เกาะเทรนด์บ้านพักหลังเกษียณ

เราให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุในบ้านดีแล้วหรือยัง…?

เริ่มต้นปีใหม่ปีนี้ด้วยคำถามที่ตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มผู้สูงอายุที่กำลังมีสถิติเพิ่มขึ้นในทุกวี่วัน จากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติได้สรุปข้อมูลเป็นตัวเลขไว้ว่าในปี 2556 ประเทศไทยมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุถึงร้อยละ 13.2 ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสัดส่วนมาตรฐานขององค์กรสหประชาชาติ (UN) ซึ่งได้กล่าวไว้ว่าหากประชากรของประเทศใดมีสัดส่วนผู้สูงอายุเกินกว่าร้อยละ 10 ก็จะหมายความว่าได้กลายเป็นสังคมของผู้สูงอายุไปแล้วเรียบร้อยแล้ว

และเนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงเห็นกระแสสุขภาพรวมถึงวิวัฒนาการและเทคโนโลยีใหม่ๆที่พากันทยอยเกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่นับวันกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่เว้นแม่แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการเปิดตัวโครงการเพื่อสุขภาพหรือกระแสการสร้างบ้านโดยคำนึงการใช้งานที่เอื้ออำนวยต่อผู้สูงอายุ ตลอดจนบ้านพักตากอากาศซึ่งชาวต่างชาติเมืองหนาวนิยมมาพักเป็นเทรนด์การอยู่อาศัยระยะยาวหรือที่รู้จักกันดีว่า ธุรกิจลองสเตย์ ซึ่งสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศไทยถึงราว 7 หมื่นล้านบาทต่อปี

สำหรับประเทศที่ครองแชมป์เข้ามาพำนักระยะยาวที่เมืองไทยมากที่สุดคือประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีจำนวนผู้สูงอายุที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับท็อปของโลก ครั้งหน้าเราจะมาเล่าถึงความน่าสนใจของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กับยุคที่ผู้สูงอายุเติบโตอย่างต่อเนื่องกันต่อ อย่าลืมตามอ่านกันต่อตอนหน้านะคะ