เกาะเทรนด์บ้านพักหลังเกษียณ ตอนที่ 2

ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วที่ได้มีการเกริ่นถึงจำนวนผู้สูงอายุที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีกระแสหรือเทรนด์ใหม่ๆเพื่อเจาะกลุ่มผู้สูงอายุกันมากขึ้น แถมบ้านพักเพื่อผู้สูงอายุก็มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงจังหวัดที่มีสถิติการสร้างบ้านพักหลังเกษียณหรือที่เราเรียกกันว่าลองสเตย์สำหรับผู้สูงวัยกันค่ะ

ถ้าไม่ดูจากสถิติแต่อาศัยความรู้สึกและข้อมูลที่เล่าผ่านต่อๆกัน “ภาคเหนือ”คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่กำลังมีสังคมลองสเตย์เกิดขึ้นมากมาย เพราะอากาศที่เย็นสบาย สังคมเมืองที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้คนที่เป็นมิตรอัธยาศัยดี ด้วยเหตุปัจจัยเหล่านี้ จึงทำให้ จังหวัดในภาคเหนือ เป็นลองสเตย์ที่ผู้สูงวัยจากทั่วโลกอยากจะมาพักผ่อน ใช้บั้นปลายชีวิตกันอยู่ที่นี่

เมื่อผ่านการคาดคะเนด้วยตัวเองแล้ว คราวนี้เราลองไปหาข้อมูลที่ระบุไว้อย่างจริงๆจังๆกันบ้างค่ะ จุดหมายปลายทางสำหรับบ้านพักหลังเกษียณที่ถือว่าท็อปฮิตติดลมบนมากก็คือ เชียงรายค่ะ ความจริงแล้วจังหวัดในภาคอื่นๆก็มีการเปิดลองสเตย์กันมากเหมือนกันแต่ที่ดูเหมือนจะเป็นที่นิยมและมีการพูดถึงมากก็คือ เชียงใหม่และเชียงรายนั่นเอง

ทีนี้เราลองมาดูกันว่ามีผู้สูงอายุจากประเทศไหนบ้างที่มาอยู่อาศัยในบั้นปลายที่เมืองไทยเป็นอันดับต้นๆ ข้อมูลจากสถิติปี 2554 ของ LongStay at Thailand ระบุไว้ว่ามีนักท่องเที่ยวกว่า 60 ประเทศที่เข้ามาพำนักในไทยด้วยวีซ่า O-A Long Stay และประเทศ สวีเดน ฟินแลนด์ อเมริกา ฝรั่งเศสและญี่ปุ่นนั้นมีจำนวนผู้สูงอายุมากที่สุด สำหรับวีซ่าที่พูดถึงนี้เป็นวีซ่าที่ประเทศไทยอนุญาตให้คนต่างชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปเข้ามาพักผ่อนอาศัย พำนักได้ 1 ปีนั่นเอง

คราวหน้าเราจะพาไปดูการกระตุ้นการท่องเที่ยวทางด้านลองสเตย์ที่หน่วยงานในไทยจับมือกับประเทศญี่ปุ่น ตามไปดูกันว่า จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร แล้วต่อไปอนาคตลองสเตย์เมืองไทย จะมีแนวโน้มเติบโตไปได้อีกหรือเปล่า ตามอ่านกันในตอนหน้านะคะ