เครื่องรางญี่ปุ่น “โอะมะโมะริ”

           สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ สำหรับเรื่องราวของโหราศาสตร์วันนี้ เราจะลองไปดูเครื่องรางจากประเทศหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานไม่แพ้ประเทศจีนเลย ผู้คนล้วนน่ารัก ธรรมชาติสวยงามมาก อีกทั้งขึ้นชื่อเรื่องความเป็นระเบียบและมีวินัย ใช่แล้วครับ ประเทศนี้ก็คือ ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง เมื่อมองจากภายนอกแล้ว ประเทศนี้ถือเป็นแหล่งของเทคโนโลยีอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว แต่ทว่าชาวญี่ปุ่นต่างก็ยังเชื่อเรื่องโชคลางและเทพเจ้ากันมาก ซึ่งส่วนใหญ่เวลามีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ก็มักจะเดินทางไปขอพรที่ศาลเจ้ากัน และที่ศาลเจ้าเนี่ยแหละครับ จะมีเครื่องรางให้เช่าซึ่งเรียกกันว่า “โอะมะโมะริ (お守り)”

           โอะมะโมะริเป็นเครื่องรางชนิดหนึ่งในศาสนาชินโตของคนญี่ปุ่น คำว่า “มะโมะริ” แปลว่า การป้องกัน คุ้มครองจากสิ่งอันตราย ซึ่งตามความเชื่อในสมัยโบราณ การพกโอะมะโมะริจะช่วยให้มีความสุข ชีวิตก้าวหน้า ไม่มีอันตรายเข้ามา โดยที่เครื่องรางชิ้นนี้จะมีลักษณะดีไซน์ต่างกันออกไปตามพื้นที่นั้นๆ แต่ลักษณะที่เหมือนกันก็คือ ทำมาจากกระดาษ จากนั้นให้ผู้อธิษฐานเขียนเรื่องที่ขอลงไป เช่น ขอให้สอบเข้ามหา’ลัยได้, ขอให้สุขภาพดีตลอดปี เป็นต้น จากนั้นก็นำผ้ามาห่อปิดเอาไว้ ซึ่งชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็มักจะนำมาพกติดตัวกันไว้เสมอ เช่น นำมาห้อยกับโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสะพาย หรือ พกไว้ในรถยนต์ (อารมณ์ประมาณแคล้วคลาดจากการเดินทางไกล)

           จากที่เล่ามาจะเห็นได้ว่า เครื่องรางโอะมะโมะรินี้แทบจะครอบจักรวาลเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ขอก็แค่เขียนลงไปก็ได้เครื่องรางเฉพาะด้านนั้นเสร็จสรรพเรียบร้อย แต่ว่าเครื่องรางโอะมะโมรินี้มีข้อห้ามอย่างหนึ่งก็คือ ห้ามเปิดออกมาเด็ดขาด เพราะถ้าเปิดออกมาแล้วจะทำให้หมดความขลัง และที่สำคัญคือ เมื่อครบปีแล้ว ควรจะเปลี่ยนเครื่องรางนี้ทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้โชคร้ายของปีที่ผ่านแล้วกลับมาเข้าตัวเองอีกครั้ง โดยโอมาโมริอันเก่านั้น มักจะถูกนำกลับมาไว้ที่ศาลเจ้า ซึ่งทางศาลเจ้าจะทำพิธีกรรมที่เหมาะสมก่อนทำลายด้วยการเผาทิ้ง

           นอกจากจะมีโอะมะโมะริแบบที่ให้เช่าตามศาลเจ้าแล้ว เดี๋ยวนี้มีการจำหน่ายในเชิงการค้ามากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องรางเหล่านี้คงเทียบความศักดิ์สิทธิ์ได้ไม่เท่ากับเครื่องรางที่ศาลเจ้าแน่นอน แต่ข้อดีของโอะมะโมะริแบบที่เน้นขายทั่วไปนี้คือ มีลายน่ารัก ดีไซน์สวยๆ เก๋ๆ อีกทั้งยังใช้สีในการบอกคุณสมบัติของเครื่องรางนั้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น โอะมะโมะริ สีชมพูจะหมายถึงความรัก โอะมะโมะริสีแดงหมายถึงการค้า โอะมะโมะริสีทองหมายถึงโชคลาภเงินทอง โอะมะโมะริสีม่วงหมายถึงสุขภาพ เป็นต้น