เคล็ดลับง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลายคนต้องมี และ กลายเป็นสิ่งจำเป็นไปที่ขาดไม่ได้ แต่หลายๆคนก็ละเลยการดูแลรักษา เรียกว่าใช้อย่างเดียว ซึ่งอาจส่งผลทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปรกติ หรือ การใช้งานอย่างผิดวิธีก็ทำให้เสียหายได้เช่นกัน และ วันนี้มีpic2เคล็ดลับดีๆง่ายๆมาฝากเพื่อให้อายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ทนและนานยิ่งขึ้น อาทิเช่น

พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านต้องมี หลายๆคนใช้อย่างเดียว เสียบปลั๊กทิ้งไว้ทั้งวัน นั่นคือการทำให้เปลืองไฟโดยใช่เหตุ หรือ เปิดทั้งวันทั้งคืนไม่มีการพัก ก็ทำให้มอเตอร์ของพัดลมทำงานหนักและอาจเกิดความร้อนจนไฟฟ้าลัดวงจรได้ การใช้ที่จะยืดอายุการใช้งานนั้นง่ายมากๆ คือ ไม่ควรเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ควรจะมีการหยุดพักให้มอเตอร์ไม่ร้อนและทำงานหนักตลอดเวลา ถอดทำความสะอาดชิ้นส่วนที่สามารถทำได้เช่น ตระแกรง ใบพัด เพราะอาจมีฝุ่นเกาะทำให้สร้างความเย็นได้ไม่เต็มที่และสกปรกด้วย ฝาครอบมอเตอร์ควรถอดออกเพื่อดูว่าบริเวณมอเตอร์มีฝุ่นเกาะหรือไม่ หากมีก็นำฝุ่นออกโดยอาจใช้ผ้าแห้งสะอาดๆ เช็ดเอาฝุ่นออก และ ไม่ควรเปิดแบบไม่ให้หน้าพัดลมหมุน ควรใช้ปุ่มกดด้านหลังที่ให้พัดลมหมุนไปมาบ้างเพื่อที่ระบบการทำงานของพัดลมได้ทำงานและไม่ติดขัด และ การปิดพัดลมก็ปิดที่ปุ่มแล้วดึงปลั๊กไฟออกให้เรียบร้อยทุกครั้งหลังเลิกการใช้งาน

กระติกน้ำร้อน การใช้กระติกน้ำร้อนไม่ควรเสียบไฟไว้ตลอดเวลาเพราะตัวทำความร้อนจะทำงานตลอดเวลา และ น้ำที่อยู่ในกระติกเองก็จะร้อนและระเหยไปหากไม่คอยตรวจตราอาจเกิดความร้อนจนไหม้ได้ แต่หากจำเป็นต้องใช้งานตลอดเวลาก็ควรตรวจดูระดับน้ำว่าอยู่ในระดับที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือ นานๆใช้สักครั้งก็อาจทำให้เสียได้เช่นกัน อย่างน้อยควรน้ำกระติกน้ำร้อนออกมาใช้งานบ้าง สัปดาห์ละครั้งหรือสองสัปดาห์ครั้ง เพราะจะได้ให้ระบบต่างๆทำงาน และ เมื่อเลิกใช้งานก็ควรทำความสะอาดภายในให้แห้ง ไม่ควรมีน้ำทิ้งไว้ เพราะอาจเกิดตระกรันหินปูนภายในได้ ควรเทน้ำออก เช็ดให้แห้งก่อนเก็บด้วย

เครื่องใช้ไฟฟ้าถ้าใช้งานแล้วแต่นำไปเก็บทิ้งไว้นานๆ เมื่อนำมาใช้งานใหม่อาจมีการเสื่อมหรือใช้งานไม่ได้ก็มี ดังนั้นควรใช้งานบ้างอย่าซื้อมาเก็บอย่างเดียว นี่คือเคล็ดลับง่ายๆซึ่งจะมีมานำเสนอในครั้งต่อๆไปสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนเราก็ควรทำความสะอาด ดูแลรักษาอย่างดี เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก และ ปลอดภัยจากไฟฟ้าลัดวงจรด้วย

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]