เคล็ดไม่ลับกับการแต่งบ้าน

ในยุคข้าวของแพง อะไรๆก็แพง แต่อยากแต่งบ้าน อยากปรับปรุงตกแต่งภายนอกภายในให้ดูสวยน่าอยู่ แต่มีงบไม่เยอะจะทำยังไงดี ??? นี่คือปัญหาของหลายๆคนซึ่งทางแก้ปัญหาไม่ยาก มีงบเท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะการแต่งบ้านนั้นบอกได้เลยว่า งบบานปลายกันทุกคน เพราะหากทำกันจริงๆแล้ว ไอ้นั่นก็อยากทำ ไอ้นี่ก็อยากทำ ดังนั้นเราก็ทำมันเท่าที่งบแล้วมี โดยการจัดสรรแบ่งงบออกไปตามลำดับความสำคัญ กล่าวคือimages (2)

จัดการเขียนรายการที่ต้องการโดยเรียงตามลำดับความสำคัญ(ตามใจนั่นแหละ)ว่าอันไหนควรทำก่อนหรือทำทีหลัง เมื่อได้รายการแล้วเราก็มาดูว่าแต่ละสิ่งนั้นมีรายละเอียดยังไงบ้าง เช่น ทาสีห้อง ก็ดูว่าจะทาใหม่กี่ห้อง ต้องการทาสี หรือ จะเปลี่ยนเป็นวอลเปเปอร์ และ เราสามารถทำเองได้ไหม หรือ จะตกแต่งด้วยวิธีอื่นๆ เช่น ติดสติกเกอร์ หรือ เพ้นท์ผนัง และ ตรวจสอบราคาของวัสดุและค่าแรงช่าง(หากไม่ได้ทำเอง) ประมาณการไว้ว่าเท่าไหร่ และ ทำแบบนี้จนครบทุกรายการความต้องการ เราก็จะทราบว่าใช้เงินเท่าไหร่ เกินงบมากน้อยแค่ไหน อันไหนตัดทิ้งไปได้บ้าง หรือ สามารถนำของที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม หรือ บางอย่างเพียงแค่ย้ายเฟอร์นิเจอร์ ปรับมุมใหม่ ก็สามารถทำให้บ้านดูแตกต่างจากเดิมได้ หรือ สามารถนำเฟอร์นิเจอร์เก่าเหล่านั้นมารีโนเวทให้กลายเป็นของใหม่ด้วยงาน D.I.Y ต่างๆ ที่เราทำได้เองเสียงเงินซื้ออุปกรณ์ไม่มาก เพียงแค่ใช้เวลาในวันหยุดค่อยๆทำไป

ด้วยการวางแผนและมีการจัดการอย่างเป็นระบบ ค่อยๆปรับปรุง เลือกทำให้ส่วนที่สำคัญก่อนเช่นซ่อมผนังทาสีใหม่ หรือ ตกแต่งใหม่โดยการเลือกเปลี่ยนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ จัดมุมมองใหม่ในส่วนต่างๆ หรือ อาจเลือกซื้อของใหม่เป็นบางชิ้น หรือ นำของเก่ามาตกแต่งใหม่ ด้วยวิธีการจัดการแบบนี้จะทำให้สามารถประหยัดงบได้ เพราะหากไม่มีการวางแผนอะไรเลย อยากทำอะไรก็ทำ อยากซื้ออะไรก็ซื้อ รับรองได้ว่างบมีเท่าไหร่ก็ไม่พอ แถมบางอย่างซื้อมาก็ไร้ประโยชน์ด้วย เพราะได้แค่ตั้งโชว์อย่างเดียว ซึ่งความจริงนั้นการซื้อของแต่งบ้านให้ได้ประโยชน์คุ้มค่านั้นควรเลือกของที่ใช้งานได้ด้วยถึงจะคุ้มค่า แต่ถ้าหากคุณมีเงินเหลือใช้ก็ไม่ว่ากันหากจะซื้อของแต่งบ้านมาวางให้ฝุ่นเกาะหรือเปลืองแรงทำความสะอาดเล่นๆก็สามารถทำได้ตามสบาย แต่สำหรับคนที่งบน้อยก็ควรเลือกให้ได้ประโยชน์หลายๆอย่างเพราะไม่งั้นคุณก็จะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ และ พวกของแต่งบ้านหากเราไม่ใช้งานแล้วเบื่อแล้ว ก็มักจะขายต่อไม่ค่อยได้อย่างพวกของกระจุกกระจิกมันก็จะกลายเป็นขยะไปในที่สุด

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]