บิวท์อินด์ หรือ ลอยตัว อันไหนจะดีกว่ากัน

สำหรับผู้ที่กำลังปลูกบ้านหรือซื้อบ้านใหม่คงกำลังเลือกเฟอร์นิเจอร์ และ คงต้องคิดว่าจะทำแบบ บิวท์อินด์ หรือ ซื้อสำเร็จมาอย่างไหนจะดีกว่ากัน ซึ่งคงต้องบอกว่ามันมีความต่างที่คล้ายกันซึ่งวันนี้เราได้รวมคำแนะนำดีๆในการทำบิวท์อิน และ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ทั้งสองแบบมาให้เปรียบเทียบกัน

บิวท์อินด์หรือเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์นั้น เป็นการทำเฟอร์นิเจอร์แบบตายตัวหรือไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งส่วนมากมักนิยมสั่งทำโดยมีเฟอร์นิเจอร์มัณฑนากรออกแบบให้ซึ่งส่วนใหญ่นิยมทำพวกตู้เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ห้องครัว เฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำ หรือ ห้องอื่นๆตามความต้องการ ซึ่ง ข้อดีคือ สามารถออกแบบได้ตามความต้องการทั้งในเรื่องของดีไซน์ ขนาด วัสดุ วัตถุประสงค์ในการใช้งาน สามารถสั่งทำได้ตามความต้องการ แต่ ข้อเสียคือ ราคาจะสูงเพราะมีปัจจัยเช่นการจ้างช่าง และ วัสดุ และ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้หากต้องการปรับเปลี่ยนมุมการจัดวาง หรือ ในการเปลี่ยนการตกแต่งห้องใหม่ก็ต้องคำนึงถึงบิวท์อินด์ว่าเข้ากับแบบใหม่ที่เราต้องการหรือเปล่า

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวนั้นมีข้อดีเช่น ราคาถูกกว่าการทำบิวท์อินด์ สามารถเคลื่อนย้ายได้ตามความต้องการ สามารถเลือกแบบได้จากของจริงที่เราไปเลือกที่ร้าน และ สามารถเลือกได้หลายแบบสะดวกกว่าการสั่งทำบิวท์อินด์ ข้อเสียคือ ขนาดอาจไม่พอดีกับพื้นที่ที่ต้องการจัดวางเช่น พื้นที่มีขาดเล็กหรือติดเสาติดมุมต่างๆ ก็อาจจะไม่สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ที่เราซื้อมาได้อย่างพอดีหรือลงตัว หรือ บางครั้งพื้นที่กว้างเกินไปเมื่อวางเฟอร์นิเจอร์แล้วดูไม่เหมาะสมไม่เข้ากัน

ซึ่งปัจจัยต่างๆนั้นต้องดูจากพื้นที่เป็นหลัก และ ดูจากงบประมาณ เพราะในปัจจุบันการสั่งทำบิวท์อินด์แต่ละชิ้นนั้นราคาค่อนข้างสูงพอสมควร จึงทำให้หลายๆคนหันมาใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวหรือแบบ Nockdown ที่ปัจจุบันมีความหลากหลายมากกว่าและมีจัดเป็นเซตสำหรับห้องต่างๆซึ่งราคาถือว่าค่อนข้างคุ้ม แต่วัสดุอาจไม่ทนทานเท่าการสั่งทำบิวท์อินด์ เพราะมักใช้ไม้เทียมหรือไม้อัดที่มีราคาถูกความทนทานใช้งานได้ไม่นาน หรือ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวบางชิ้นที่ทำจากไม้จริงมีความสวยงาม ทนทาน ก็มีราคาพอๆกับการสั่งทำบิวท์อื่นๆแบบพื้นๆก็มี ซึ่งคงต้องตัดสินใจเลือกจากความต้องการในการใช้งานเป็นหลัก ดูพื้นที่ว่าสามารถจัดวางหรือจัดทำเฟอร์นิเจอร์ได้ประมาณไหน และ ทำแบบไหนจะดีที่สุด เพราะแน่นอนว่าพื้นที่มีส่วนเช่นบางห้องมีพื้นแคบๆและติดเสาหรือมุมห้องที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแล้วพื้นที่เหลือแบบไม่ได้สัดส่วน ดังนั้นการสั่งทำบิวท์อินด์โดยเลือกวัสดุที่มีราคาไม่สูงมากนักดีไซน์ธรรมดาๆ แต่เน้นให้เข้ากับพื้นที่โดยอาจไม่ต้องกว้างเพราะพื้นที่แคบก็ดีไซน์ให้มีความสูงมากกว่าปรกติแทนเพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานได้เพิ่มขึ้น

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]