เคล็ดลับพื้นฐานสำหรับการออกแบบบ้านด้วยตนเอง

การออกแบบบ้านด้วยตนเองนั้น ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีใครทำแล้ว เนื่องจากคนส่วนมากเลือกที่จะใช้บริการจากสถาปนิก อย่างไรก็ตามการออกแบบด้วยตนเองนั้นช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ช่วยให้การออกแบบมีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับความต้องการของคุณได้อีกด้วย หากคุณกำลังพยายามออกแบบบ้านของคุณเองแล้ว นี่คือบางเคล็ดลับที่อาจช่วยคุณได้ เคล็ดลับนี้กล่าวถึงหลักพื้นฐานของการออกแบบสถาปัตยกรรม แสง และพื้นผิวลายเส้น

ลายเส้น
หลักการแรก เป็นเรื่องของลายเส้น ลายเส้นมี 2 รูปแบบ คือแนวตั้งและแนวนอน เมื่อคุณทำการออกแบบบ้านคุณสามารถเลือกใช้ลายเส้นเหล่านี้เป็นรูปแบบพื้นฐานในการออกแบบบ้าน ดังนั้นเพื่อให้อาคารมีรูปแบบตามแนวนอนและแนวตั้งที่ดูแข็งแรง บ้านแบบแนวนอนจะดูอ่อนโยน สะอาด และให้บรรยากาศเงียบสงบ ในขณะที่บ้านแนวตั้งจะดูเป็นทางการและมั่นคง นอกจากรูปแบบลายเส้นทั้งสองแล้ว ยังมีลายเส้นแบบอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เส้น

โค้งหรือเอียง
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคุณควรเลือกเส้นใดเส้นหนึ่งที่มีรูปแบบที่สอดคล้องกัน เพื่อผสมผสานเส้นแนวนอนและแนวตั้งเข้าด้วยกันสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับสถาปัตยกรรมอาจมีความเสี่ยงในการออกแบบ ดังนั้นแนะนำให้เลือกความโดดเด่นของแนวนอนหรือแนวตั้งหากคุณออกแบบด้วยตนเอง

การออกแบบบ้านด้วยตนเอง

พื้นผิว
หลักการที่สองเกี่ยวข้องกับพื้นผิว พื้นผิวนั้นอาจเป็นทางกายภาพ เช่น พื้นผิวของวัสดุก่อสร้างที่ใช้อาจมีความเรียบ ขรุขระ เป็นหลุม หรืออื่นๆ แต่ก็ยังเป็นพื้นผิวที่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งให้ความประทับใจเนื่องจากความซ้ำซ้อนของสีและรูปแบบของเส้น

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้เมื่อทำการออกแบบบ้านด้วยพื้นผิวที่มองเห็นได้นั้น โครงสร้างอิฐ หินธรรมชาติ อลูมิเนียมที่กลมกลืน จะให้ลักษณะที่โดดเด่นกับบ้านของคุณ พื้นผิวทางกายภาพของอลูมิเนียมสามารถทำให้เกิดพื้นผิวที่มองเห็นได้ที่ไม่เหมือนกันเพราะการออกแบบขององค์ประกอบ

การออกแบบบ้านด้วยตนเอง

การใช้ประโยชน์จากแสง
หลักการที่ 3 เป็นการใช้แสงจากธรรมชาติหรือแสงแดดในการตกแต่งบ้าน มีคำแนะนำสำหรับการออกแบบที่ดีนั่นคือควรให้แสงแดดส่องเข้ามาได้ทุกห้องภายในบ้าน นอกจากนี้ หากต้องการลดความคมชัดของแสง สามารถใช้ประโยชน์ของโพลีคาร์บอเนตหรือกระจกกรองแสง เพื่อให้แสงที่ปรากฏนั้นดูสบายตามากยิ่งขึ้นภายในบ้าน นอกจากนี้การทำให้ห้องสว่างในเวลากลางวันจากการให้แสงแดดส่องเข้ามาภายในบ้านนั้นยังทำให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านดีต่อสุขภาพอีกด้วย

การออกแบบบ้านด้วยตนเอง

เช่นเดียวกับเคล็ดลับการปฏิบัติที่คุณสามารถทำได้เมื่อคุณทำการออกแบบบ้าน ในขณะเดียวกัน คุณสามารถลองประยุกต์ใช้หลักการทั้ง 3 นี้ให้กับบ้านที่คุณออกแบบได้ หลังจากประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบ้านจากหลักการทั้ง 3 แล้ว คุณยังสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบบ้านเพื่อให้ได้ที่อยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ที่มา : arcahouse