เงินจอง ขอคืนได้ไหม หากยื่นกู้ต่อธนาคารไม่ผ่าน?

เงินจอง

ต่อจากการทำ Pre Approve ที่เราเคยได้พูดถึงกันไปแล้ว ที่เป็นเหมือนการจำลองการยื่นกู้สินเชื่อต่อธนาคาร แล้วถ้ายื่นกู้จริงไปแล้วล่ะ? ครั้งนี้เราจึงจะมาพูดถึงการคืน เงินจอง ไม่ว่าจะการจองอสังหาแนวราบ หรืออสังหาแนวดิ่งก็ตาม กรณีที่ได้ทำการยื่นกู้ไปแล้วและได้มีการจ่ายเงินจองไปแล้วนั้น ว่าหากเรายื่นกู้ไม่ผ่านจะสามารถขอเงินจองคืนได้หรือไม่

 

ในเมื่อกู้ธนาคารแล้วไม่ผ่าน เงินจอง เราสามารถขอคืนได้ไหม

บ้านกู้ไม่ผ่านแต่จ่ายเงินจองไปแล้ว หรือ แม้กระทั้งการผ่อนดาวน์ก็ตาม สามารถขอเงินจองคืนได้ไหม? ก็ขอตอบตรงนี้เลยนะครับ ว่า “ได้” ไม่ว่าการกู้บ้านไม่ผ่านกับธนาคาร ไม่ว่าจะเกิดจากกรณีอะไรก็ตาม จะเกิดจากการที่ตัวผู้กู้รายได้เหลือไม่เพียงพอต่อยอดผ่อนชำระที่กำหนด หรือติดเครดิตบูโรก็ตาม สามารถขอรับคืนได้ในทุกกรณี และโครงการย่อมไม่มีสิทธิที่จะรับชำระหนี้ตอบแทนด้วย  ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 219 และมาตรา 372

 

เกร็ดเล็กๆเกร็ดน้อยน่ารู้เรื่องกฎหมาย

ขยายความมาตรา 219 และ 372 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 219  ถ้าการชำระหนี้กลายเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นภายหลังที่ได้ก่อหนี้ และซึ่งลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดชอบนั้นไซร้ ท่านว่าลูกหนี้เป็นอันหลุดพ้นจากการชำระหนี้นั้น
ถ้าภายหลังที่ได้ก่อหนี้ขึ้นแล้วนั้น ลูกหนี้กลายเป็นคนไม่สามารถจะชำระหนี้ได้ไซร้ ท่านให้ถือเสมือนว่าเป็นพฤติการณ์ที่ทำให้การชำระหนี้ตกเป็นอันพ้นวิสัยฉะนั้น

มาตรา 372  นอกจากกรณีที่กล่าวไว้ในสองมาตราก่อน ถ้าการชำระหนี้ตกเป็นพ้นวิสัย เพราะเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งอันจะโทษฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ไม่ได้ไซร้ ท่านว่าลูกหนี้หามีสิทธิจะรับชำระหนี้ตอบแทนไม่

ถ้าการชำระหนี้ตกเป็นพ้นวิสัย เพราะเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งอันจะโทษเจ้าหนี้ได้ ลูกหนี้ก็หาเสียสิทธิที่จะรับชำระหนี้ตอบแทนไม่ แต่ว่าลูกหนี้ได้อะไรไว้เพราะการปลดหนี้ก็ดี หรือใช้คุณวุฒิความสามารถของตนเป็นประการอื่นเป็นเหตุให้ได้อะไรมา หรือแกล้งละเลยเสียไม่ขวนขวายเอาอะไรที่สามารถจะทำได้ก็ดี มากน้อยเท่าไร จะต้องเอามาหักกับจำนวนอันตนจะได้รับชำระหนี้ตอบแทน วิธีเดียวกันนี้ท่านให้ใช้ตลอดถึงกรณีที่การชำระหนี้อันฝ่ายหนึ่งยังค้างชำระอยู่นั้นตกเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งฝ่ายนั้นมิต้องรับผิดชอบ ในเวลาเมื่ออีกฝ่ายหนึ่งผิดนัดไม่รับชำระหนี้

 

Pre Approve

ทำ Pre Approve กับการสำรวจความพร้อมก่อนการยื่นขอกู้ซื้อบ้าน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …