เช่าอยู่แค่ไหน จึงควรผันไปเป็น ‘เจ้าของ’

สินเชื่อเพดานต่ำจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ดูจะยังทวีความร้อนแรงไม่เปลี่ยนแปลง เป็นโอกาสอันดีสำหรับใครที่คิดฝันใฝ่อยากจะมีบ้านพักเพื่อการอยู่อาศัย และเชื่อว่า ด้วยวงเงินที่จับต้องได้ เงื่อนไขที่ผ่อนปรน และสมมนาคุณอื่นๆ ที่จะตามมา น่าจะทำให้ใครที่เคยคิดว่าการมีบ้านอยู่อาศัยเป็นเรื่องที่ไกลเกินฝัน เริ่มมีความหวังและอยากจะทบทวนความฝันดังกล่าวนี้ดูอีกสักครั้ง

แต่การซื้อบ้าน นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่ลงว่าตัดสินใจเดินแล้ว ยากจะถอยหลังกลับได้ (โดยไม่เกี่ยงว่าเงื่อนไขสินเชื่อมันจะยั่วใจสักเท่าใดก็ตาม…) ดังนั้นแล้ว เรามาทบทวนความพร้อมก่อนตัดสินใจซื้อบ้านกันอีกสักนิดจะดีกว่า

RentorBuy_001

Credits: cbtownandcountry.com

//เช็คความรู้สึกของคุณเอง

เราเคยพูดคุยกันในบทความชิ้นก่อนหน้านั้นไปแล้วว่า การเช่าอยู่และการซื้อขาดนั้น มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่ท้ายที่สุดนั้น คุณ ในฐานะผู้อยู่อาศัย จะเป็นคนที่ตอบได้ ว่าอย่างใด หรือจังหวะไหนที่เหมาะสมกว่ากัน คุณอาจจะมีงาน และเงินที่พร้อม แต่ถ้าความจำเป็นทางด้านชีวิตและการงานของคุณไม่เอื้อให้กับการปักหลักซื้อขาด และการเช่าอยู่อาศัยยังไม่กระทบกระเทือนชีวิตของคุณมากนัก ก็ไม่ได้ถือว่าผิดพลาดแต่อย่างใด

RentorBuy_002

Credits: realestate999.com

//การเงินพร้อมหรือยัง?

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสูง พร้อมเงื่อนไขยั่วใจ มันอาจจะฟังดูดีในหน้ากระดาษ แต่ในทางปฏิบัติแล้วนั้น มันมีรายละเอียดจุกจิกปลีกย่อยอีกเป็นจำนวนมากที่หลบซ่อนอยู่ภายหลังจากที่คุณดำเนินการและตัดสินใจซื้อบ้านไปแล้ว ไหนจะค่าซ่อมบำรุง ค่าน้ำค่าไฟ จนถึงดอกเบี้ยที่พร้อมทะยานขึ้นได้เมื่อหมดระยะเวลาสัญญาคงตัว คุณคิดเผื่อไปถึงจุดนี้มากน้อยแค่ไหน? คุณจะแน่ใจหรือเปล่าว่าระหว่างทาง จะไม่มีเหตุปัจจุบันทันด่วนทางการเงินใดๆ เกิดขึ้นจนมากระทบกับเส้นทางผ่อนชำระบ้านในฝันหลังนี้

RentorBuy_003

Credits: realtybiznews.com

//กู้เท่าไหร่ ดาวน์แค่ไหน?

เราเคยกล่าวถึงระดับเงินกู้และสินเชื่อที่เหมาะสมเอาไว้ในบทความตอนก่อนหน้า ว่าควรอยู่ในระดับ 20% ของราคาบ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าคุณมีความสามารถในการผ่อนชำระ (โดยไม่กระเทือนไปถึง Debt Service Coverage Ratio…) ก็ไม่เห็นเหตุผลที่คุณจะไม่ลองกู้เกินจากระดับที่แนะนำ อย่างไรก็ตาม เงินดาวน์ที่ควรจะกำเตรียมเอาไว้แน่ๆ นั้น ควรจะอยู่ที่ระดับ 25% เป็นขั้นต่ำ เพื่อป้องกันความผิดพลาด แน่นอนว่า เหล่านี้ ไม่ได้เป็นกฏเกณฑ์ตายตัว ขึ้นกับสภาวะความพร้อมของคุณเป็นหลัก

RentorBuy_004

Credits: georgetownmtg.com

//สรุปแล้วเช่าอยู่เท่าไหร่ ถึงควรจะผันไปเป็นเจ้าของ?

ในจุดนี้ สิ่งที่จะตอบคำถามได้ดีที่สุด คือการคิดคำนวณออกมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน คุณลองกางกระดาษแล้วใช้ปากกาคิดตัวเลข ระหว่างค่าเช่าต่อเดือน ในระยะเวลาที่เท่าหรือใกล้เคียงการผ่อนสินเชื่อบ้าน (ที่บวกรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปแล้วเรียบร้อย) จะช่วยให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โปรดศึกษาข้อมูลของสินเชื่อ และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง