เช่าอยู่ หรือซื้อขาด: คำถามตอบยากสำหรับผู้อยู่อาศัย? (ตอนที่ 1)


เชื่อเหลือเกินว่าคำถามหนึ่งในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ในมุมมองของผู้อยู่อาศัยที่ว่า ‘จะเช่าอยู่ หรือซื้อขาด’ นั้น เป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงได้บ่อยมากพอกับคำตอบที่หลากหลายในอัตราที่เทียบเท่ากัน แน่นอนว่าถ้าให้สรุปอย่างง่ายๆ แล้วนั้น คงไม่พ้นความจำเป็นของผู้อยู่อาศัยนั้นๆ แต่จำเป็นที่ว่า จำเป็นอย่างไร และแค่ไหนที่เรียกว่า ‘ความจำเป็น’?

บางที อาจจะเป็นการดี ถ้าเราจะมาแจกแจงถึงเหตุผล และข้อดีข้อเสียของสองทางเลือกนี้กันอีกสักครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ที่การตัดสินใจหนึ่งๆ อาจจะผูกพันคุณกับเงื่อนไขที่อาจจะไม่ได้ออกไปได้ง่ายๆ ในระยะเวลาห้า หรือสิบปีเป็นขั้นต่ำ….

//เช่าอยู่ (Renting) จะจำเป็น เมื่อ…

-ชีพจรลงเท้า: ไม่ว่าคุณจะเป็นคนมีจิตวิญญาณนักเดินทางแบบ Wanderlust ไม่สามารถอยู่ติดที่ได้นานเกินหนึ่งเดือน หรือยังไม่ตัดสินใจปักหลักกับการงานหรือสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง การเช่าบ้านอยู่น่าจะเพิ่มความคล่องตัวให้กับการเดินทางอัน ‘ไม่คาดฝัน’ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

-รายได้สวิงเป็นรถไฟเหาะ: ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน มันยากนักที่จะกล่าวว่ารายได้อันแน่นอนในแต่ละเดือนของคุณนั้นจะยังแน่นอนไปตลอด และมันคงไม่สนุกแน่ๆ ถ้าคุณต้องมีหนี้จากการผ่อนจ่ายอสังหาริมทรัพย์ถาวรในช่วงรายได้ ‘ขาลง’ อันจะนำไปสู่สถานการณ์เครดิตติดลบที่ส่งผลต่อธุรกรรมอื่นๆ ในอนาคตที่จะตามมา

-ไม่อยากวุ่นวายกับการตกแต่งซ่อมแซม: อพาร์ทเมนต์หรือที่อยู่อาศัยเช่าอยู่นั้น ส่วนมากมักจะมาพร้อมกับการตกแต่งในระดับที่เหมาะสมจากเจ้าของสถานที่มาแล้วในเบื้องต้น รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อซ่อมแซมส่วนเสียหายก็จะบวกรวมกับค่าเช่าในแต่ละเดือน คุณจึงไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาที่พร้อมจะระเบิดใส่หน้าโดยไม่จำเป็น

เช่นนั้นแล้ว การเช่าอยู่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่? สำหรับผู้เริ่มต้นการทำงาน ยังไม่แน่ใจกับรายได้ที่แน่นอน หรือยังไม่มีภาระอื่นใดนอกจากตัวเอง การเช่าอยู่ดูจะเป็นสิ่งที่เหมาะสม แต่ต้องไม่ลืมว่า เงินค่าเช่าทุกเดือนที่จ่ายไป คือการซื้อเวลา ไม่ใช่สินทรัพย์ที่จับต้องได้ ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกับการซื้อขาด…

ที่เราจะมากล่าวถึงในบทตอนถัดไป…