เทคนิคการตรวจรับบ้านตอนที่ 2

ต่อจากตอนที่แล้วที่ได้แนะนำการตรวจรับบ้านโดยการดูเรื่องระบบไฟฟ้า และ การดูเรื่องพื้นบ้านไปแล้วนั้น วันนี้เราก็มาดูในส่วนอื่นๆกันต่อ แต่ อย่าลืมถ่ายรูปในทุกๆจุดที่เราได้ตรวจสอบไว้ และ ยิ่งหากจุดไหนที่มีปัญหาก็ต้องถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อเป็นหลักฐานและจะได้เปรียบเทียบด้วยว่ามีการซ่อมแซมให้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน ส่วนการตรวจรับบ้านในส่วนอื่นๆเรามาดูกันว่าควรทำอย่างไรบ้าง

ระบบประปา อันดับแรกก็ให้เปิดน้ำจากทุกจุดภายในบ้านว่าน้ำประปาไหลแรงมากน้อยแค่ไหน ก๊อกทุกตัวใช้งานได้หรือไม่และหากมีปั๊มน้ำก็ให้เปิดปั๊มน้ำด้วยเพื่อตรวจสอบว่าใช้งานได้ดีแค่ไหนและน้ำแรงพอสำหรับการใช้งานพร้อมๆกันทุกจุดหรือไม่ ท่อระบายน้ำตามจุดต่างๆใช้งานได้ดีแค่ไหน มีอะไรอุดตันหรือไม่น้ำไหลได้สะดวกหรือเปล่า พวกอ่างล้างหน้า ล้างมือ อ่างอาบน้ำ หรืออ่างล้างจานให้เปิดน้ำให้เต็มจนล้นเพื่อดูว่าช่องระบายน้ำใช้งานได้ไหม เมื่อน้ำเต็มอ่างให้เปิดจุกระบายน้ำและดูว่าหากมีฟองอากาศผุดขึ้นมาต้องให้ช่างแก้ไขเพราะนั่นหมายถึงท่ออากาศทำงานได้ไม่ดี อาจเล็กเกินไป หรือ ระบายน้ำได้ไม่หมดก็แสดงว่าท่อระบายมีปัญหา หากมีน้ำขังแสดงว่าการลาดเอียงของพื้นไม่ดีพอ ชักโครกก็ต้องทดสอบโดยการกดน้ำเพื่อดูความแรงของน้ำ เราอาจใช้กระดาษ หรือ ขนมปังแผ่นๆ ขยำใส่ลงไปและกดน้ำดูว่าทุกอย่างที่เราใส่ลงไปหายไปในการกดครั้งเดียวหรือไม่ พื้นห้องน้ำ ให้น้ำใส่ถังแล้วราดลงพื้นดูว่าน้ำไหลไปทางท่อระบายน้ำได้ดีแค่ไหน มีน้ำขังหรือไม่ หากมีน้ำขังคือพื้นลาดเอียงไม่ดีไม่ได้ระดับก็ต้อให้แก้ไข

เมื่อตรวจสอบจนมั่นใจแล้วก็ให้ปิดน้ำทุกจุดให้หมดปิดปั๊มน้ำ และ ดูว่ามิเตอร์ยังทำงานหรือไม่ หากมิเตอร์ยังหมุนก็ต้องตรวจสอบว่าน้ำตรงจุดไหนรั่ว หรือ มีการไหลเข้าอยู่ ต่อมา เราก็มาดูประตู หน้าต่าง ตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์แข็งแรงของบานประตู หน้าต่าง ดูวงกบว่าติดแน่นหนาเรียบสนิทไปกับผนังหรือไม่ มีรอยรั่ว หรือ รอยอื่นๆหรือไม่ การเปิดปิดทำได้ดีสะดวกไหม ปิดได้สนิท และ เปิดได้สุดหรือเปล่า เมื่อปิดแล้วต้องดูว่าแน่นหนาพอไหม มีช่องว่างระหว่างบานกับวงกบหรือไม่ มีอาการบวมของวงกบหรือไม่ (หากเป็นไม้) การปิดล๊อกสามารถล๊อกได้สนิทจริง กลอนประตู หน้าต่าง บานพับ มือจับ อยู่ในสภาพแน่นหนา ไม่มีรอยเลอะต่างๆ หรือ ประตูเลื่อนต้องเลื่อนได้ลื่นไหลไม่สะดุด และ ต้องปิดได้สนิท มุ้งลวด เหล็กดัด (หากมี) ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยรั่ว การเปิดปิดทำได้ดี เหล็กดัดควรเป็นแบบเปิดได้และช่องห่างระหว่างลวดลายไม่สามารถเอามือล้วงมาเปิดกลอน หรือ ถอดออกได้ง่ายๆ ต้องติดตั้งแน่นหนา

ที่กล่าวมาคืออีกสองจุดสำคัญในการตรวจรับบ้าน ซึ่งสามารถใช้ได้ในการตรวจรับบ้านของเรา และ แม้จะดูวุ่นวาย เรื่องมาก แต่ก็เป็นเรื่องที่ควรทำเพราะบ้านไม่ใช่ของราคาถูกๆที่จะมองด้วยตาเปล่าแล้วให้ผ่าน ต้องมีการทดสอบต่างๆ ตามแต่ใครจะมีวิธียังไง และอยากแนะนำอีกสักนิด ควรมีเวลาในวันที่นัดตรวจบ้าน แบบว่างทั้งวันให้เวลากับการตรวจบ้าน แม้ว่าพนักงานจะเร่งก็เชิญให้เขาไปทำธุระอื่นๆให้เสร็จแล้วกลับมาหาเราก็ได้ เพราะบ้านของเรา เงินเราจ่าย เราต้องตรวจให้แน่ใจว่าบ้านพร้อมที่สุด และ อีกประการคือ หากบ้านยังทำไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ไม่ต้องไปตรวจ ยืนยันว่าต้องเสร็จสมบูรณ์แล้วเท่านั้น