แจกเทคนิค การบริหารเวลา Work From Home ยังไงให้มี Work Life Balance

               Work From Home มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว หลายคนอาจเริ่มปรับตัวกับการทำงานอยู่ที่บ้าน จัดตารางชีวิตให้มี work life balance ได้มากขึ้น ในขณะที่หลายคนก็ยังไม่สามารถปรับตัวได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่อยู่ร่วมกับสมาชิกคนอื่นในบ้านซึ่งไม่สามารถหาวิธีบริหารจัดการเวลาได้ วันนี้ก็เลยขอแนะนำเทคนิค การบริหารเวลา และเคล็ดลับการอยู่บ้านอย่างไรให้ Productive ให้มี Work Life Balance จากผู้เชี่ยวชาญ มาฝากกัน

 

การบริหารเวลา

 

เทคนิค การบริหารเวลา สำหรับคนบ้างาน จากนักเขียนหนังสือเรื่อง ‘Work Life Balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ’

การทุ่มเทให้กับการทำงานนั้นเป็นเรื่องดี แต่หลายคนมักมองข้ามเส้นแบ่งระหว่างการทำงานและการพักผ่อนไป ส่งผลให้เกิดความเครียดและความเหนื่อยล้าสะสมโดยไม่รู้ตัว ซึ่งทำให้เกิดอาการเบื่อหน่าย เครียด และมีอาการ Burn out และนั่นก็จะทำให้ไม่มีความสุขกับการทำงานและการพักผ่อนในระยะยาวนั่นเอง

 

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ามนุษย์เงินเดือนในญี่ปุ่นนั้น ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานหนักมากที่สุดในโลก ทำให้ รศ.นพ.มาซากิ นิชิดะ อาจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวาเซดะ มหาวิทยาลัยด้านการแพทย์ชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น นักเขียนเรื่องนี้ตกตระกอนการจัดตารางชีวิตจากการรักษาอาการนอนหลับของคนไข้ที่ผ่านมาเป็น ‘Work Life Balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ’ หนังสือที่มีประเด็นสำคัญที่ว่า ต้องพักผ่อนจึงเกิดประสิทธิภาพ

 

ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการทำงานมากๆ จนรู้สึกผิดที่จะต้องพักผ่อนร่างกายให้ลองคิดว่าการพักผ่อนนั้นคือการเก็บสะสมพลังงานเพื่อให้ได้ใช้ในการทำงานต่อไป เทคนิคการบริหารเวลาโดยอาจารย์มาซากิ คือให้ใช้ช่วงเวลาพักผ่อน หรือใช้เวลาในวันหยุดให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด นั่นทำให้เรามาปรับใช้กับการ work from home ได้ว่าในหนึ่งวันควรมีช่วงเวลาของการพักผ่อนและทำกิจกรรมอะไรเพื่อเติมพลังบ้างเพื่อให้กลับมาเต็มที่อีกครั้ง

การบริหารเวลา

 

เทคนิค การบริหารเวลา ให้ Productive และ Work Life Balance

ในทางกลับกันหากการทำงานอยู่บ้านทำให้คุณไม่รู้สึกสดชื่น ไม่สามารถจัดตารางชีวิตระหว่างการทำงานและการพักผ่อนได้ เรามีเคล็ดลับการเปลี่ยนตัวเองให้ Productive เป็นเทคนิคการบริหารเวลาให้คุณ work life balance ได้มากกว่าดังนี้

 

  • เทคนิคการบริหารเวลาแบบ 8:8:8

การบริหารเวลาแบบ 8:8:8 เกิดขึ้นโดย Robert Owen นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นสูตรการจัดการเวลาในชีวิตที่ไม่ต่างอะไรกับช่วงเวลาปกติของการออกไปที่ทำงาน เนื่องจากเวลาทำงานส่วนใหญ่นั้นจะมี 8 ชั่วโมงอยู่แล้ว สิ่งที่ควรทำคือปรับสมดุลชีวิตให้หลุดออกจากความคิดว่า ‘ตอนนี้ฉันอยู่ที่บ้าน’ แต่ให้รักษาตารางเวลาตัวเองเช่นเดิม โดยแบ่งออกเป็น 8 ชั่วโมงสำหรับการนอนหลับ 8 ชั่วโมงสำหรับการทำงาน และ 8 ชั่วโมงสำหรับการพักผ่อน

 

  • จัดระเบียบตัวเองทุกวันให้เหมือนออกไปทำงาน

ก่อนอื่นต้องเริ่มจัดระบบความคิดตัวเอง ตั้งแต่การตื่นนอน อาบน้ำ แต่งตัว ทำกิจวัตรประจำวันให้เหมือนกับการออกไปทำงานเพื่อสร้างความมีระเบียบวินัยและสร้างความรู้สึกให้เรารู้ว่า ‘นี่เรากำลังเข้าสู่เวลาทำงานแล้วนะ’ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึกและประสิทธิภาพในการทำงานของเราไม่น้อยเลยทีเดียว

 

การบริหารเวลา

 

  • จัด To-do list ที่จะทำในแต่ละวัน

สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนในการทำงานแบบ work from home คือความกดดันจากเจ้านายนั้นมีน้อยลงซึ่งอาจทำให้เราละเลยในการทำงานบางอย่าง และอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในภายหลัง จึงควรจด To-do list เพื่อกำหนดขอบเขตและเป้าหมายของงานที่จะทำในแต่ละวัน ซึ่งการทำแบบนี้จะเชื่อมโยงกับความรู้สึกได้เนื่องจากเมื่อเราทำบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุข (Dopamine) ที่ช่วยกระตุ้นให้เรามีกำลังใจและพลังในการทำเป้าหมายอื่นๆ ต่อไป และจะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองนั่นเอง

 

  • ทำงานให้เสร็จและเลิกงานตามปกติ

สุดท้ายแล้วคือต้องขีดเส้นแบ่งการเลิกงานให้ชัดเจน ถ้าถึงเวลาเลิกงานและไม่มีงานค้างและงานสำคัญอะไรก็ให้ปิดคอมพิวเตอร์ จัดโต๊ะทำงาน เก็บของสักเล็กน้อย แล้วลุกออกจากโต๊ะทำงานเหมือนกับเวลาเลิกงานตามปกติ โดยอาจจะออกไปที่สวนนอกบ้านหรือระเบียง เพื่อสร้างความรู้สึกว่าเราเปลี่ยนสถานที่และเปลี่ยนโหมดออกจากการทำงานแล้วจริงๆ

 

ท้ายนี้เราเชื่อว่าหากสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายลง คนที่บริหารชีวิตให้มี Work Life Balance ได้ จะสามารถกลับไปทำงานในที่ทำงานได้อย่างมีความสุข และจะสามารถทำงานได้อย่าง Productive มากขึ้นกว่าเดิมอีกแน่นอน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิก