ชวนมุง 7 วิธีการ ประหยัดไฟฟ้า ยังไงให้ใช้ได้จริง ร้อนและอยู่บ้านนานแค่ไหนก็ไม่หวั่น

               ฤดูร้อนประเทศไทยไม่เหมือนใคร เพราะเข้าหน้าร้อนทีไรหลายบ้านก็ต้องกุมขมับเมื่อพบกับบิลค่าไฟที่พุ่งขึ้นจากปกติ ยิ่งในช่วงนี้หลายคนต้อง work from home ทำให้การอยู่บ้านนั้นหมายถึงการต้องใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้ค่าไฟลดลง ลองมาดูวิธีการ ประหยัดไฟฟ้า ที่เห็นผลจริง ไม่ต้องลมจับ มือกุมขมับเมื่อเห็นบิลค่าไฟตอนสิ้นเดือน

ประหยัดไฟฟ้า

 

  1. วิธีการ ประหยัดไฟฟ้า ที่ง่ายที่สุดแต่ทุกคนมักลืม คือการถอดปลั๊กและปิดจอ

วิธีขั้นพื้นฐานที่สุดแสนจะง่ายและมีประสิทธิภาพในการช่วยประหยัดไฟฟ้า แต่หลายคนมักจะหลงลืมและไม่ให้ความสำคัญ คือการถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อใช้เสร็จแล้ว โดยเฉพาะเมื่อหลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน ยิ่งใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าบ่อยก็ต้องอย่าลืมถอดปลั๊กออกทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น กระทะไฟฟ้า ไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว และปลั๊กคอมพิวเตอร์ เมื่อชาร์ตแบตเต็มแล้วควรถอดปลั๊กออก เพื่อประหยัดไฟและลดการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ไปด้วย

 

  1. วิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าแบบหักดิบ เปิดแอร์น้อยลง เปิดหน้าต่างและพัดลมมากขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่า ค่าไฟส่วนใหญ่มักมีผลมาจากการเปิดแอร์ แต่เมื่อต้องอยู่บ้านนานๆ ในช่วงที่อากาศเมืองไทยเป็นแบบนี้ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะอยากเปิดแอร์แช่ทิ้งไว้นานๆ ดังนั้นการควบคุมการเปิดปิดแอร์ เป็นวิธีการประหยัดไฟฟ้าที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายอย่างเห็นได้ชัด โดยอาจเริ่มจากการเปิดแอร์ให้เป็นเวลาและเปิดพัดลมไปด้วยพร้อมๆกัน โดยอาจกำหนดระยะเวลาแบบเว้นช่วง เช่น ตั้งเวลาเปิดตอนเที่ยงถึงบ่ายสอง จากนั้นปิดแอร์และเปิดพัดลมอย่างเดียว พัดลมจะช่วยพัดไอเย็นจากแอร์ที่ยังมีอยู่ในห้อง ทำให้ไม่ต้องทนร้อนและประหยัดมากกว่าเดิม หรือหากอยากหักดิบ ในช่วงเวลากลางวันที่มีลมพัด ให้เปิดหน้าต่างและเปิดพัดลมแทน

 

  1. วิธีการประหยัดไฟฟ้าด้วยการซักผ้าด้วยมือ

เมื่อต้องทำงานอยู่บ้าน ก็หมายความว่าเราสามารถแต่งตัวสบายๆ ไม่ต้องพิถีพิถันมากมาย ทำให้เสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่ได้มีปริมาณสะสมมากเหมือนในวันทำงาน และสามารถซักผ้าได้ทุกวัน ดังนั้นหนึ่งในวิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าคือควรซักผ้าด้วยมือแทนการใช้เครื่องซักผ้า เนื่องจากการซักผ้าและรีดผ้านั้นใช้พลังงานไฟฟ้ามาก ช่วงนี้อาจงดการรีดผ้าไปก่อน หรือใส่เสื้อผ้าแบบสบายๆ ที่ไม่ต้องใช้การรีดก็จะสามารถประหยัดไฟได้เช่นกัน

 

ประหยัดไฟฟ้า

 

  1. วิธีการประหยัดไฟฟ้าด้วยการจัดระเบียบตู้เย็น

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเสียบปลั๊กตลอดเวลา ดังนั้นหากจัดระเบียบตู้เย็นจะสามารถเบาพลังงานที่ตู้เย็นทำงานได้ โดยเริ่มจากจัดระเบียบสิ่งของในตู้เย็นให้เป็นเรียบร้อย เนื่องจากการมีของอัดแน่นมากๆ จะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากกว่าเดิมหลายเท่า หากภายในตู้เย็นมีน้ำแข็งจับหนาเกินไป ก็ควรหมั่นกดปุ่มละลายน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรเปิดปิดตู้เย็นบ่อยๆ และสุดท้ายคือไม่ควรตั้งตู้เย็นให้ชิดกับผนังมากเกินไป แต่ควรตั้งให้ห่างจากผนังอย่างน้อย 15-20 ซม. เพื่อลดภาระการทำงานของตู้เย็นให้น้อยลง

 

  1. เปิดไฟให้น้อยลง และหันมาใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดไฟ LED

การเปิดไฟภายในบ้าน ให้เปิดเฉพาะจุดที่มีคนอยู่หรือมีแสงสว่างไม่เพียงพอ นอกจากนั้นก็ควรหันมาใช้หลอดไฟที่ช่วยประหยัดพลังงาน อย่างหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์และหลอกไฟ LED เนื่องจากสามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟธรรมดาถึง 4 เท่า และมีอายุการใช้งานยาวกว่าหลอดไฟธรรมดาถึง 8 เท่า ทำให้แสงสว่างทั่วถึง และไม่ต้องเปิดไฟครั้งละหลายๆดวง

 

ประหยัดไฟฟ้า

 

  1. อาบน้ำด้วยน้ำเย็น และจิบน้ำบ่อยๆ

วิธีที่ประหยัดมากที่สุดและทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ คือการทำให้ร่างกายสดชื่นอยู่ตลอดเวลา เริ่มจากการดื่มน้ำเย็นบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงการอาบน้ำด้วยน้ำเย็น จะเป็นเหมือนการรีเฟรชร่างกายตัวเองใหม่จากอากาศร้อนระอุ นอกจากนั้นหากมีการใช้สบู่หรือแป้งสูตรเย็น ก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นและคลายร้อนได้ โดยไม่ต้องพึ่งพลังงานไฟฟ้าเลยแม้แต่น้อย

 

  1. สวมเสื้อผ้าแบบโปร่งสบายๆ ไม่หนา

ในฤดูร้อนแบบนี้ การสวมใส่เสื้อผ้าแบบโร่งสบายอย่างผ้าฝ้าย ก็สามารถช่วยคลายร้อนได้ดีไม่แพ้วิธีอื่น นอกจากนั้นควรเลือกเสื้อผ้าสีอ่อน อาทิ สีฟ้า สีเหลืองอ่อน หรือสีขาว เนื่องจากดูดความร้อนได้น้อยกว่าเสื้อผ้าสีเข้ม

 

ถึงแม้ว่าจะต้องอยู่แต่บ้านตลอดช่วงฤดูร้อน แต่หากประหยัดไฟฟ้าได้อย่างถูกวิธี ก็ไม่ต้องกลัวว่าบิลค่าไฟตอนสิ้นเดือนจะทำให้ต้องปวดหัว อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างปัญหาโลกร้อนและการใช้พลังงานมากเกินจำเป็นได้อีกด้วย

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิก