เมื่อ AEC มา ธุรกิจอสังหาฯ ต้องเจอกับอะไร…?


การเลือก “ทำเล” ในการลงทุนสร้างบ้าน มีความสำคัญอย่างไร…?

การตระหนักถึงความสำคัญของประเทศไทย ต่อการเข้าสู่ AEC ก็มีความสำคัญเป็นอย่างนั้น…!!

ทำไม เราจึงเปรียบเทียบอย่างนี้…

ก็เพราะว่า การมีทำเล ที่ดี ใครๆก็รู้ว่า มีชัยไปกว่าครึ่ง…เพราะ “ทำเล” มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการลงทุน

ถ้าจะเปรียบเทียบทำเลประเทศไทยกับโอกาสของการลงทุนใน AEC แล้วล่ะก็…เรียกได้ว่า ประเทศไทยเราได้เปรียบมากมายเลยล่ะค่ะ เราลองมาดูจุดแข็งกันสักหน่อย

ด้วยความโดดเด่นของทำเลประเทศไทยที่เอื้อต่อการขนส่ง เนื่องจากเป็นเหมือน “ฮับ” ของโลจิสติกส์ ของประเทศอาเซียนนั้น ทำให้เราสามารถนำไอเดียตรงนี้มาสร้างธุรกิจทำกำไรจากธุรกิจอสังหาฯ ได้อย่างมากมายเหมือนกัน อาทิ คอนโด, อพาร์ทเม้นต์ให้เช่า, โกดังเก็บของให้เช่า หรือจะเป็นธุรกิจขนส่งต่างๆก็น่าจะเป็นสร้าง “เม็ดเงิน” ได้ไม่น้อย เช่นเดียวกัน

แต่ในมุมมองดีๆ ก็ยังมีอีกมุมที่ต้อง “ระวัง” ด้วยเหมือนกัน นั่นคือวิกฤตการณ์ Red Ocean ที่ต้องจับตามองหลังจากนี้ ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้างที่คนวงการอสังหาฯต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ มาดูกันเลยค่ะ

1. ถ้าไม่พร้อมอย่าลงทุน…

ทุกวันนี้ก็ว่าไม่ง่ายอยู่แล้ว ที่จะดูแนวโน้มและทำเลในการลงทุนอสังหาฯ แต่หลังจากที่ AEC เข้ามาแล้วล่ะก็…เรื่องที่ว่าไม่ง่ายอยู่แล้ว ก็จะอาจจะกลายเป็นว่า “ยาก” เลยก็ว่าได้ เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่าง ที่อาจส่งผลให้เป็นอุปสรรค ดังเช่น ทำเล, สภาพเศรษฐกิจ, เงินทุน หรือ คู่แข่ง เพราะฉะนั้น พร้อมก่อน จึงดีกว่า..แน่นอน!!

2. คู่แข่งต่างชาติ

เรียกได้ว่าคู่แข่งในประเทศก็น่ากลัวมากพออยู่แล้ว การเข้ามาของ AEC อาจทำให้เกิดการแข่งขันทั้งกับ Developer เองหรือว่า Agent ดังนั้นทางเดียวที่จะแข่งได้ ก็คือ การศึกษาเรียนรู้ให้มากและก้าวทันทุกกระแส

3. Budget Real Estate

เป็นกระแสที่กำลังมาแรง และสร้างเสียงฮือฮา ให้กับวงการเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจอสังหาฯรูปแบบใหม่ ราคาประหยัด เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ดังนั้น หากการมาของ Budget Real Estate ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการโครงการขนาดใหญ่ที่ทำบ้านราคาแพงๆทั้งหลาย อาจจะต้องมีหวั่นกันบ้างล่ะค่ะ

4. กฎหมาย Agent

ประเทศอื่นๆมีกฎหมายและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนายหน้า หรือ Agent กันแทบทั้งนั้น แต่ประเทศไทยยังไม่มีการสอบเพื่อรับใบอนุญาตและยังสามารถประกอบอาชีพนายหน้ากันได้อย่างอิสระ ดังนั้น ประเทศไทยควรจัดการเรื่องนี้ให้เป็นระบบ เพราะไม่อย่างนั้น เมื่อ AEC เข้ามาอาจจะเกิดปัญหาเรื่องใบอนุญาต หรือการรับงานต่างๆตามมาก็เป็นได้

5. หนี้ครัวเรือน

เนื่องจากอัตราของหนี้ครัวเรือนที่สูงมากขึ้น จากสถิติของปีที่ผ่านมารวมถึงปีนี้นั้น มีอัตราที่สูงถึง 84-86% และยังมีการคาดการณ์ว่าอาจจะสูงแตะ 88% เสียด้วยซ้ำ จากปัญหานี้ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการในการสร้างโครงการเพื่อขายชนชั้นกลาง ถึงล่างเนื่องจาก หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ธนาคารปล่อยกู้ยากขึ้น ผู้ประกอบการทั้งหลายจึงหันไปเจาะกลุ่ม ไฮเอ็นด์ กันมากกว่า

เป็นยังไงกันบ้างคะ…กับเรื่องราวที่นำเสนอ คิดเห็นกันอย่างไร ตั้งรับกันบ้างหรือยัง ยังไม่ต้องเชื่อ แค่ลองเปิดใจรับฟังข้อมูลใหม่ๆ และตระหนักถึงความสำคัญของ AEC มากขึ้น เท่านั้นก็พอ