เรื่องบ้านเรื่องง่ายๆถ้ารู้วิธีดูแล

Cleaingวันศุกร์สบายๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากสำหรับการดูแลบ้าน ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนคงต้องการเคล็ดลับสำหรับการดูแลบ้านในแบบง่ายๆ ทำเองได้เพื่อให้บ้านแสนรักน่าอยู่และดูดีตลอดเวลาสำหรับเคล็ดลับง่ายๆที่จะนำเสนอวันนี้เชื่อว่าหลายคนอาจรู้บ้างแล้วแต่หลายคนอาจจะไม่รู้หรือไม่เคยลองทำด้วยตัวเอง วันหยุดนี้ก็ลองทำดูแล้วคุณจะรู้ว่าการดูแลบ้านนั้นไม่ยากเลย

การทำความสะอาดกระจก สามารถทำได้ง่ายๆแบบบ้านๆ คือ การใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่น โดยใช้น้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่มากกว่าน้ำอุ่นผสมกันใส่ขวดสเปรย์ ฉีดให้ทั่วกระจก แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดให้ทั่วจนแห้ง กระจกจะเงาใสปิ๊ง ที่สำคัญให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดฝุ่นออกให้หมดก่อนนะเพื่อความสะอาดใสแวววาว

กลิ่นเหม็นของอ่างล้างจานที่ขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ คงทำความรำคาญให้หลายๆคน วิธีแก้ง่ายๆ คือ ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วย เทไปในท่อระบายน้ำของอ่างล้างจานทิ้งไว้ 5 นาทีก่อนที่จะเทน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วยตามลงไป แล้วเปิดน้ำก๊อกล้างตามไปอีกรอบรับรองกลิ่นเหม็นจะหายไป

ไฟฟ้า เป็นเรื่องที่หลายๆคนคิดว่าไม่น่าจะมีเคล็ดลับอะไรในการดูแลระบบไฟฟ้า เพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาดูแล แต่ เคล็ดลับนี้จะช่วยให้คุณตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเอง คือ การปิดระบบไฟฟ้าในบ้านทั้งหมด หรือ สับคัตเอาท์ไฟฟ้าให้ดับทั้งบ้าน แล้วดูที่มิเตอร์ของการไฟฟ้าว่าตัวมิเตอร์ของบ้านเรานั้นหมุนหรือไม่ โดยหลังปิดระบบทั้งหมดให้รอประมาณ 15-30 เพราะอาจจะยังมีการไหลของกระแสไฟค้างอยู่หากเลยเวลาที่บอกไว้แล้วมิเตอร์ยังหมุนอยู่แสดงว่าบ้านเรามีกระแสไฟรั่วแน่นอน และ ทางแก้ไขคือเรียกช่างมาตรวจสอบ น้ำประปา ก็ใช้วิธีเดียวกันกับไฟฟ้า แต่น้ำประปานั้นจะตรวจสอบเบื้องต้นได้ง่ายๆจากก๊อกน้ำตามจุดต่างๆ แต่ทุกๆ 3 เดือนก็ควรปิดระบบน้ำทั้งหมดสักครั้งเพื่อตรวจดูว่ามีการรั่วซึมของท่อส่งน้ำภายในบ้าน หรือ รอยต่อต่างๆหรือไม่ วิธีการคือ ปิดวาล์วน้ำหลักที่เข้าบ้านเราแล้วรอสักพักหรือ เปิดก๊อกน้ำเพื่อให้น้ำที่ค้างไหลออกมาให้หมดแล้วดูว่าน้ำหยุดไหลหรือยังค่อยไปดูที่มิเตอร์ว่ายังมีการหมุนอยู่หรือไม่หากยังหมุนอยู่ก็แสดงว่ามีน้ำรั่วแน่นอน ซึ่งอาจจะหมุนช้าๆเพราะน้ำอาจจะรั่วแบบซึมๆซึ่งควรเรียกช่างมาแก้ไข

ถังขยะ เป็นอีกสิ่งที่แม่บ้านเบื่อกับเรื่องกลิ่นและมีมดหรือแมลงมาตอมไม่ว่าจะถังในบ้าน หรือ นอกบ้านที่รอให้รถขยะมาเก็บ วิธีการแก้ปัญหาง่ายๆเรื่องกลิ่นในเบื้องต้นคือให้นำเปลือกมะนาว เปลือกส้ม ใส่ลงไปในถังขยะจะช่วยลดกลิ่นในเบื้องต้นได้ ส่วนเรื่องมดหรือแมลงที่มาขึ้นรอบถังนี้นให้ใช้แอมโมเนีย (ที่ใช้ดมเวลาเป็นลม) ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยา นำมาหยดรอบถังรับรองว่ามดแมลงต่างๆไม่มาให้รำคาญอีกแน่นอน และ สามารถใช้ได้ในบริเวณที่มีมดและไม่ต้องการให้มาสร้างความรำคาญได้ด้วย เพียงแค่ทนกับกลิ่นฉุนๆของแอมโมเนียแค่นั้นเอง แต่สักพักกลิ่นจะหายไปแต่มดไม่มีมากวนใจแน่ๆ

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]