เลือก “เพื่อนบ้าน” ยังไง ให้ลงทุนสำเร็จ


พูดเลยว่า ไม่ใช่แค่ทำเลดี สภาพแวดล้อมดี หรือว่าราคาดีเท่านั้น แต่ “เพื่อนบ้าน” ที่ดี ก็เป็นการการันตีที่ดีด้วยว่า คุณประสบความสำเร็จในการลงทุนด้วยหรือไม่ เพราะเพื่อนบ้านหมายถึง ความสงบ ปลอดภัย เป็นมิตร และความสุขของการอยู่อาศัย หากได้เพื่อนบ้านที่ดี นอกจากจะอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจไร้กังวลแล้ว ยังเหมือนได้ที่ปรึกษาและเพื่อนรู้ใจในชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งต่อไปนี้ เราจะขอนำเสนอวิธีการเลือก “เพื่อนบ้าน”ก่อนการลงทุนกันค่ะ

1. บ้านมือสอง

บ้านมือสองจะทำให้เราเห็นสภาพแวดล้อมโดยรวมของหมู่บ้านและเพื่อนบ้านข้างเคียงได้ชัดเจนกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่งที่ไม่สามารถเห็นหรือทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านก่อนได้

2. สอบถามเพื่อเก็บรายละเอียด

ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของในละแวกบ้าน, ร้านทำผม, ป้อมยาม คุณก็สามารถเข้าไปพูดคุยเพื่อเก็บข้อมูลไลฟ์สไตล์หรือชีวิตความเป็นอยู่ของบ้านต่างๆได้

3. สัตว์เลี้ยง

คุณเป็นคนชอบสัตว์เลี้ยงหรือไม่….และคุณจะทนได้หรือไม่ หากบ้านใกล้เรือนเคียงของคุณเลี้ยงสัตว์ และอาจนำมาสู่ปัญหาเรื่องกลิ่นและความไม่สะอาด หากคุณไม่ใช่คนรักสัตว์ หรือ ไม่อยากแก้ปัญหาเรื่องอุจาระสัตว์ แนะนำให้หลีกเลี่ยงเลยค่ะ

4. การเคารพสิทธิของการอยู่อาศัย

เพื่อนบ้านที่ไม่รู้จักการเคารพสิทธิส่วนกลางก็มีเหมือนกันนะคะ ถังขยะบ้านตัวเองไม่ใช้ แต่แอบมาทิ้งบ้านคนอื่นให้รกเลอะเทอะ เราจึงไม่ควรละเลยการสำรวจพฤติกรรมในเรื่องนี้ด้วย

5. การบริหารจัดการชุมชน

นอกจากประเด็นเรื่องเพื่อนบ้านแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่จะลืมสอบถามก็คือ การจัดการบริหารชุมชน เรื่องส่วนกลาง, สาธารณูปโภคต่างๆ มีเพียงพอหรือไม่

เพราะ “เพื่อนบ้าน” เป็นคนที่คุณจะต้องอยู่ด้วยไปตลอดการพักอาศัย ดังนั้น จึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเลือกบ้าน หรือทำเลบ้านเพื่ออยู่อาศัย ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยที่จะให้ความใส่ใจค่ะ