เหตุผลที่ควร”เช่าหอพัก”มากกว่า”ซื้อบ้านหรือคอนโด”


“ความฝันของเราๆในหมู่วัยคนเริ่มทำงานนอกจากอยากเที่ยวรอบโลก อยากมีรถขับ อีกอย่างก็คงไม่พ้นอยากมีอยู่อาศัยเป็นของตัวเองแทนการเช่าหอพักไปเดือนๆ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการสร้างเนื้อสร้างตัวที่ดี”

           ประกอบกับทุกวันนี้เริ่มมีโครงการบ้านหรือคอนโดมิเนียมราคาถูกออกมามากมายเพื่อเอาใจคนเหล่านี้ที่อยากจะซื้อบ้านหรือคอนโดราคาไม่แพงแทนการเช่าหอพัก จริงอยู่ที่การเช่าหอพักก็เหมือนกับการทิ้งเงินไปเปล่าโดยที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของแต่คุณรู้หรือไม่ว่ายังมีภาระอีกมากมายรอคุณอยู่หลังจากที่คุณตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดเหมือนกัน? ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดหรืออยู่หอพักต่อไปนั้น ลองดูเหตุผล 4 ข้อที่ควรเช่าหอพักแทนการซื้อคอนโดที่ Dot Property นำ มาฝากสำหรับคนที่กำลังลังเลใจอยู่ค่ะ

1. ค่าเช่าถูกกว่าค่าผ่อนบ้านหรือคอนโดเกินครึ่ง
           ลองคำนวณดูดีๆค่ะ ว่าค่าเช่าหอพักในแต่ละเดือนของคุณเป็นเงินเท่าไหร่ และเมื่อเทียบกับค่าผ่อนคอนโดหรือบ้านที่คุณกำลังจะซื้อแล้วเป็นอย่างไร? จะซื้อบ้านหรือคอนโดทำไม ในเมื่อค่าเช่าที่เราเสียไปวันนี้มันถูกค่าผ่อนครึ่งต่อครึ่ง? จริงอยู่ที่ค่าเช่ามีโอกาสที่จะแพงขึ้นได้ แต่อย่าลืมว่าดอกเบี้ยในการซื้อบ้านหรือคอนโดก็ไม่มีคำว่าถูกเช่นกัน

2.เป็นอิสระ ย้ายได้เรื่อยๆ
           สัญญาเช่าอย่างน้อยก็ 6 เดือน หรือ 1 ปี หลังจากนั้นหากคุณไม่ชอบทำเลที่อยู่ปัจจุบัน หรือเปลี่ยนงานคุณก็สามารถย้ายที่อยู่อาศัยไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเจอทำเลที่ตรงใจคุณ ในทางกลับกันถ้าคุณตัดสินใจซื้อบ้านไปแล้ว ต่อให้คุณไม่ชอบสภาพแวดล้อมหรือทำเลตรงนั้นแค่ไหน คุณก็จำเป็นต้องอยู่ต่อไป เว้นแต่ว่าจะประกาศขายให้รู้แล้วรู้รอด … แต่มันจะขายง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ?


3.ปราศจากภาระหนี้ (จากการกู้ซื้อบ้าน)
           เมื่อคุณตัดสินใจซื้อคอนโดไปแล้ว แน่นอนว่าคุณต้องแบกรับภาระหนี้ก้อนใหญ่ทั้งเงินดาวน์ เงินต้น ทั้งดอกเบี้ย ที่คุณต้องเป็นลูกหนี้ที่ดีไปชำระกับธนาคารทุกเดือน แต่วงจรนี้จะไม่เกิดขึ้นหากคุณตัดสินใจเช่าหอพักแทนการซื้อบ้าน เพราะคุณรับผิดชอบมากที่สุดก็เพียงแค่จ่ายค่าเช่าให้ตรงทุกเดือนเท่านั้นพอ


4. ไม่ต้องรับผิดชอบภาระการซ่อมแซม
           ไม่ว่าจะเรื่องท่อตัน ส้วมเต็ม ไฟดับ น้ำไม่ไหล เจ้าของหอพักเป็นผู้รับภาระการดูแลปัญญาเหล่านี้ทั้งหมด แต่ในทางกลับกันถ้าคุณมีที่อยู่เป็นของตัวเองแน่นอนว่าคุณจะต้องรับภาระการดูแลปัญหาเหล่านี้แทน

เห็นมั๊ยล่ะคะว่าไม่ใช่การซื้อบ้านหรือคอนโดจะมีแต่ข้อดี และการเช่าหอพักจะมีแต่ข้อเสียนะคะ รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมคิดทบทวนดีดีก่อนตัดสินใจค่ะ ครั้งหน้ามาติดตามกันต่อนะคะว่า Dot Property จะมีเรื่องอะไรดีดีมาฝากกันอีก

ที่มา apartment-finder-review