เอกชนสวนรัฐ!!! บอกเศรษฐกิจไทยยังหืดจับ กำลังซื้อยังไม่ฟื้น

อสังหา,ตลาดอสังหา,การลงทุนอสังหา

อสังหา,ตลาดอสังหา,การลงทุนอสังหา

ภาคเอกชนหืดจับ มองเศรษฐกิจสวนสภาพัฒน์ สมาคมโฆษณา-อสังหาฯฟันธงกำลังซื้อไม่ฟื้น เผยสินค้าหั่นงบฯฉุดยอดใช้จ่ายโฆษณารวมหดตัว 11% ยักษ์อสังหาฯชี้เศรษฐกิจไม่สดใส ขอให้รัฐบาลอยู่บนความเป็นจริง เร่งฟื้นกำลังซื้อต่างจังหวัด “เซ็นทรัลพัฒนา” เตรียมแคมเปญกระตุกยอดขายช่วง 2 เดือนสุดท้าย ททท.ลุ้นช่วงไฮซีซั่นยอดวิ่ง

แผนลงทุนรัฐอืด

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ทาง สศช.ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2560 ขึ้นมาอยู่ที่ 3.5-4.0% จากเดิมที่อยู่ระดับ 3.3-3.8% เศรษฐกิจได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของหลายภาคส่วน โดยไตรมาส 2/2560 จีดีพีโต 3.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส ทำให้ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้จีดีพีขยายตัว 3.5% โดยเป็นการเติบโตจากการส่งออก 8% การลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2% ซึ่งทั้งสองปัจจัยส่งผลดีต่อกำลังซื้อ แต่การลงทุนภาครัฐช่วงไตรมาส 2 หดตัว 7%

“การส่งออกไทยมีสัญญาณดีต่อเนื่อง แม้ว่าค่าเงินบาทจะอยู่ในทิศทางแข็งค่า โดยปี 2560 เราคาดว่าส่งออกจะโต 5.7% ปรับเพิ่มจากประมาณการเดิมที่ 3.6% เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในฝั่งยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอาเซียนดีขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนกว่า 46% ในมูลค่าส่งออกของไทย ขณะที่ตลาดสหรัฐที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว” นายปรเมธีกล่าว

นายปรเมธีกล่าวว่า ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยยังต้องอาศัยการลงทุนภาครัฐ โดยส่วนที่มีแนวโน้มการเบิกจ่ายชัดเจนคือ กรอบงบลงทุนรัฐวิสาหกิจจะมีความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงการลงทุนสำคัญ ๆ ซึ่งคาดว่าปี 2560 การลงทุนภาครัฐจะขยายตัวที่ 8% ขณะที่ต้องจับตาสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง 1.9% ในไตรมาส 2/60 เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์ม ฯลฯ เพราะมีผลผลิตเข้าสู่ตลาด รวมถึงปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภัยธรรมชาติ สถานการณ์ทางการเมือง นโยบายทางเศรษฐกิจของหลายประเทศทั่วโลก

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จากตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ที่ออกมาดูชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะด้านส่งออกที่เติบโตดี แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูการแข็งค่าของเงินบาท จะกระทบต่อการส่งออกในระยะข้างหน้าอย่างไร ส่วนด้านการลงทุนของภาครัฐ ก็คงทยอยเกิดขึ้น โดยภาพรวมของเศรษฐกิจจากนี้ไม่น่าจะแย่ลง แต่ว่าการฟื้นตัวก็คงไม่เร็วนัก

อสังหา,ตลาดอสังหา,การลงทุนอสังหาบาทแข็งทุบส่งออกเกษตรเดี้ยง

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรเช่น ข้าว เพราะเงินบาทแข็งค่าที่สุดในภูมิภาคถึง 8% ตั้งแต่ต้นปี ทำให้ราคาส่งออกข้าวไทยสูงขึ้นจากตันละ 400 เป็น 430 เหรียญสหรัฐ ขณะที่คู่แข่งอย่างเวียดนามราคาเท่าเดิม ถ้าหากผู้ส่งออกไทยไม่ปรับราคาก็ต้องมาลดต้นทุนการซื้อข้าวเปลือกในประเทศลดลง เพื่อให้ต้นทุนต่ำซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

“ตอนนี้บาทแข็งค่าและผันผวนมากจนกำหนดราคาไม่ถูกเลย หากรัฐบาลไม่แก้ไขประเด็นนี้จะกระทบต่อมูลค่าการส่งออกข้าวไทยในปีนี้แน่นอน แม้ว่าจะส่งออกได้ 10 ล้านตันตามเป้าหมายแต่มูลค่าที่ได้รับลดลง” ร.ต.ท.เจริญกล่าว

อุตฯโฆษณายังไม่ฟื้นตัว

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ว่าสภาพัฒน์จะปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้เป็น 3.5-4% แต่ภาพรวมการใช้สื่อโฆษณาปีนี้คาดว่าจะไม่ได้เติบโต เนื่องจากยอดการใช้สื่อโฆษณาครึ่งปีแรกลดลง 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หรือมูลค่า 60,318 ล้านบาท

จากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อภายในประเทศเป็นหลัก เพราะหากกำลังซื้อไม่ดีสินค้าก็ลดการใช้งบฯผ่านสื่อ และคาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้จะเติบโตลดลง 11% จากปี 2559 ด้วยมูลค่าประมาณ 108,184 ล้านบาท

สอดรับกับนายรัฐกร สืบสุข อุปนายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ฯ กล่าวว่า ครึ่งปีหลังภาพรวมอุตฯโฆษณาคงยังไม่ฟื้นกลับมา เพราะไตรมาส 3 มีปัจจัยลบจากอุทกภัยและโปรแกรมการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐก็ไม่ค่อยเป็นผลเท่าที่ควร ผู้บริโภคไม่จับจ่ายใช้สอย ยอดขายของสินค้าก็ไม่เป็นไปตามแผน ดังนั้น 4 เดือนจากนี้ สินค้าหลาย ๆ กลุ่มอาจตัดลดงบโฆษณา และโฟกัสที่การใช้งบผ่านบีโลว์เดอะไลน์ ด้วยการทำกิจกรรม ณ จุดขาย เพื่อกระตุ้นยอดขายมากกว่า

CPN รอเท 2 เดือนสุดท้ายของปี

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี เซ็นทรัลพัฒนาวางงบไว้ 400 ล้านบาท สำหรับปลุกตลาดและสร้างบรรยากาศให้มีสีสันและคึกคัก สอดคล้องกับช่วงเดือนพฤศจิกายนจะเปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่

คือโคราชและมหาชัย ซึ่งการทำตลาดจะยิงยาวต่อเนื่องและคาดว่าจะสร้างการเติบโตให้บริษัทต่อเนื่อง ทั้งนี้ ภาพรวมของเศรษฐกิจและกำลังซื้ออาจได้รับผลกระทบจากการทรงตัวของเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะในต่างจังหวัดแต่การทำตลาดต่อเนื่องและกลุ่มลูกค้าที่อยู่กลาง-บนยังมีการจับจ่ายที่ดี

อสังหาฯชี้ ศก.ไทยไม่สดใส

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และประธานสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ภาพรวม

เศรษฐกิจยังไม่สดใสนัก การประเมินจีดีพี 3.5% ของรัฐบาลขอให้อยู่กับความเป็นจริง เพราะมีการนำข้อมูลส่งออกทองคำมารวมทำให้ตัวเลขดูดี ขณะที่ธนาคารก็เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ฉะนั้นที่ภาครัฐอยากให้เอกชนขยายการลงทุนก็เป็นไปได้ลำบาก เพราะผู้ซื้ออสังหาฯขอสินเชื่อยาก การซื้อขายก็เกิดขึ้นยาก

“เรื่องจีดีพีขอให้เป็นตัวเลขที่เพอร์ฟอร์แมนซ์ของประเทศจริง ๆ ไม่ใช่ไปเจตนาทำให้เพอร์ฟอร์แมนซ์ เพราะขณะนี้กำลังซื้อและสภาพเศรษฐกิจโดยรวมไม่ได้กระเตื้องนัก คนที่อยู่ในพื้นที่ อยู่ในสนามการค้าจริงจะรู้ดีว่ากำลังซื้อไม่ดี เศรษฐกิจไทยยังไม่สดใส ไม่มีปัจจัยบวกมากระตุ้น”

ข้อเสนอถึงรัฐบาลอยากให้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก เพราะปีนี้ลำบากหลายเรื่องทั้งราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ กำลังซื้อไม่ดีอยู่แล้ว ยังเจอปัญหาน้ำท่วมในภาคอีสานและเหนือ ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมโอเวอร์ซัพพลายในโซนพัทยากับภูเก็ต

บิ๊กแบรนด์ลงทุน-ไม่เกียร์ว่าง

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า 4 เดือนที่เหลือตลาดจะชัดเจนว่าเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่หรือบิ๊กแบรนด์ จากปัจจุบันมีสัดส่วนรวมกัน 70% แนวโน้มจะกินส่วนแบ่งเพิ่มอีกเพราะรายกลาง-เล็กเสียเปรียบการแข่งขัน ขณะที่ไตรมาส 3 พฤกษาฯยังเดินหน้าลงทุนเปิดตัวใหม่ 19 โครงการตามแผน ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดฯ

“ครึ่งปีแรกต้องยอมรับว่าเหนื่อย กำลังซื้อมีปัญหาเพราะแบงก์เข้มงวดสินเชื่อ ยอดปฏิเสธสินเชื่อสูง เราต้องเลือกลูกค้ากลุ่มที่เราโฟกัสคือพนักงานประจำรายได้ 3 หมื่น-1 แสนบาท/เดือน”

ดร.สุริยา พูลวรลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า 8 เดือนที่ผ่านมาภาพธุรกิจอสังหาฯดูแย่ แต่อยากให้มองภาพรวมซึ่งไม่ได้แย่มากนัก แบงก์เข้มงวดสินเชื่อทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้ซื้อรายย่อย โดยตลาดที่ได้รับผลกระทบน่าจะเป็นคอนโดราคา 1 ล้านต้น ๆ สำหรับครึ่งปีหลัง ตลาดที่ปลอดภัยคือคอนโดฯราคาห้องละ 4-5 ล้านบาท ซึ่งมีกำลังซื้อลูกค้าต่างประเทศเริ่มกลับมาให้ความสนใจมากขึ้น ดูจากลูกค้าซื้อตรงกับมีเอเย่นต์ติดต่อขอซื้อลอตใหญ่

“ในมุมมองดีเวลอปเปอร์ 4 เดือนที่เหลือเราเดินหน้าลงทุน ไม่เกียร์ว่าง แต่ลงทุนอย่างระมัดระวัง”

อสังหาฯระยองยังทรงแม้มี EEC

ด้านนางณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยองในปีนี้ยังทรง ๆ เนื่องจากคนกู้แบงก์ไม่ผ่านเยอะ โดยเฉพาะตลาดล่าง ครึ่งปีหลังก็ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ทรง ๆ เหมือนเดิม แม้จะมีข่าวต่อเนื่องเรื่องการพัฒนาเขตเศรษฐกิจอีอีซี แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังเดาทางไม่ถูก

“โครงการใหม่เปิดน้อยมาก ทุกคนยังขายโครงการเก่าที่ยังไม่หมด ที่ทำได้ตอนนี้คือการทำโปรโมชั่น ลดกระหน่ำครั้งละหลายแสนบาท”

ศก.เชียงใหม่รับไฮซีซั่น

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ว่า ช่วงครึ่งปีแรกยังขับเคลื่อนด้วยภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจการเกษตรยังมีปัญหาราคาตกต่ำในหลายสินค้า รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในปี 2560 ยังไม่ค่อยเป็นไปตามเป้าหมาย

สำหรับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ประเมินว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคท่องเที่ยว โดยเฉพาะจีน กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเองหรือ FIT เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาคเกษตรมีปัญหาราคาตกต่ำ ก็จะทำให้กำลังซื้อของกลุ่มรากหญ้ายังมีปัญหาและระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

ท่องเที่ยวลุ้น Q4 รายได้โต 23%

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แนวโน้มสถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 4/2560 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 9.24 ล้านคน ขยายตัว 19% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนรายได้คาดเพิ่มขึ้น 23% โดยมีการขยายตัวจากนักท่องเที่ยวทุกภูมิภาค

ด้านสถานการณ์ของนักท่องเที่ยวไทยในไตรมาส 4 คาดว่าจะเติบโตในระดับกลาง มีจำนวนผู้เดินทาง 45.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4% และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงสิ้นปี เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในฤดูหนาว อีกทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลซึ่งคาดว่าจะออกมาในช่วงไตรมาสสุดท้าย

ลุ้นรัฐเคลียร์ปัญหาแรงงาน

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังยังเชื่อว่า GDP โตได้ตามเป้า 3.5% โดยอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดดิสก์ อาหาร ยังไปได้เพราะส่งออกยังดี แต่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์น่ากังวลว่าส่งออกจะลดลง และไม่น่าจะกลับมาโตได้เท่าปีก่อนๆ

แนวทางที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นนั้นภาคเอกชนต้องปรับตัวให้เร็ว รู้และประเมินเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่าตลาดกำลังต้องการอะไร ส่วนรัฐที่ผ่านมาได้ช่วยผ่อนปรนกฎระเบียบบางอย่างให้

ขณะที่ปัญหาแรงงานต่างด้าว รัฐต้องเร่งแก้ทั้งกลไกบริหารแรงงาน พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าวที่จะมีการประชุมในคณะ กกร.อีกครั้งในวันที่ 23 ส.ค. 60 รวมถึงเรื่องใบอนุญาตต่าง ๆ ที่รัฐต้องปรับปรุงกฎระเบียบขั้นตอนใหม่ทั้งหมด หากทำได้ไตรมาส 4 เมื่อแรงงานกลับมา ธุรกิจกลับมาเดินหน้าได้ต่อแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก prachachat.net

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย