แจกวิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้าแบบเอเจ้นท์ระดับโปร

หลาย ๆ คนอาจมองว่าการเป็นเอเจ้นท์หรือนายหน้าหาผู้เช่าคอนโดมิเนียมนั้นเป็นงานที่ง่าย ไม่ต้องมีกระบวนการอะไรหรือต้องดำเนินการใด ๆ ให้ยุ่งยาก แต่ในทางกลับการเป็นเอเจ้นท์นั้นต้องใช้ทักษะที่หลากหลาย รวมถึงมีการดำเนินการต่าง ๆ ในหลายขั้นตอน เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลยที่จะเป็นเอเจ้นท์ระดับโปรให้ลูกค้าไว้วางใจในการฝากคอนโดปล่อยเช่าในระยะยาว แต่ทุกอย่างก็ไม่มีคำว่ายากเกินไป หากเราเรียนรู้และฝึกฝน วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันค่ะ

07_วิธีปล่อยเช่าคอนโด (1)วิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้าอย่างไร ให้ดูเป็นเอเจ้นท์ระดับโปร

1. ช่วยแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น แน่นอนว่าสำหรับวิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้าของเอเจ้นท์ระดับโปรนั้น เอเจ้นท์จะต้องเป็นที่ปรึกษาได้ในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมห้องอย่างไร การตั้งราคาปล่อยเช่าประมาณไหน เมื่อผู้ที่มีคอนโดปล่อยเช่าเกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมา เหล่าเอเจ้นท์ก็ต้องพร้อมให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำดี ๆ โดยที่มีข้อมูลหรือเหตุผลประกอบได้อย่างไม่ลังเล

2. ช่วยหาลูกค้า สำหรับขั้นตอนในข้อที่ 2 นี้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่เอเจ้นท์หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย และยังเป็นขั้นตอนที่ลูกค้าส่วนใหญ่คาดหวังให้เอเจ้นท์อีกด้วย ดังนั้นเอเจ้นท์มือโปรจึงควรหาข้อมูลและช่วยในการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการประกาศปล่อยเช่าผ่านในช่องทางต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีเว็บไซต์จำนวนมากที่สามารถประกาศปล่อยเช่าคอนโดได้อย่างฟรี ๆ และยังมีแฟนเพจต่าง ๆ ที่มีกลุ่มผู้ต้องการเช่าสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ต้องกังวลเลยว่าจะไม่สามารถหาช่องทางในการโปรโมทคอนโดนั้นๆ ได้

3. การเตรียมสัญญาเช่า สำหรับวิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้านอกจากที่เอเจ้นท์จะต้องให้คำปรึกษาได้แล้ว อีกประการหนึ่งที่เอเจ้นท์ควรจะดูแลและให้ความสำคัญเป็นอย่างมากนั่นก็คือการเตรียมสัญญาเช่า ซึ่งจะต้องเตรียมให้มีความรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้าผู้ปล่อยเช่าคอนโดในภายหลัง นอกจากนี้ยังควรพิจารณาข้อสัญญาต่าง ๆ ไม่ให้มีการเอาเปรียบลูกค้าผู้ปล่อยเช่าคอนโดหรือผู้เช่าคอนโด เพื่อที่จะได้สัญญาที่เกิดความเหมาะสมที่สุด

07_วิธีปล่อยเช่าคอนโด (3)4. ช่วยในการประสานงานต่าง ๆ สำหรับขั้นตอนนี้เป็นการช่วยประหยัดเวลาให้กับลูกค้าผู้ปล่อยเช่าคอนโดเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องทำการติดต่อกับผู้เช่าโดยตรง โดยเอเจ้นท์จะดูแลในเรื่องของการประสานงานตั้งแต่เริ่มต้น อย่างเช่น การแจ้งข้อมูลต่าง ๆ การนัดทำสัญญา พาดูห้อง ตลอดจนนัดหมายวันที่ให้ผู้เช่าย้ายเข้า ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับเอเจ้นท์คนไหนที่สามารถทำขั้นตอนนี้ได้อย่างดี ก็จะได้ความไว้วางใจจากลูกค้าผู้ปล่อยเช่าคอนโดไปเต็ม ๆ เพราะนอกจากไม่ต้องประสานงานเองให้ยุ่งยากแล้ว ยังไม่ต้องเหนื่อยจัดการเวลาต่าง ๆ เพื่อเข้ามาพูดคุยกับผู้เช่าอีกด้วย 

5. ดูแลผู้เช่าตลอดระยะเวลาเช่า สำหรับข้อนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าไว้วางใจที่จะปล่อยคอนโดให้เช่ากับทางเอเจ้นท์ เพราะแน่นอนว่าในช่วงที่มีผู้เช่าห้องย้ายเข้ามาแล้ว ก็จะมีปัญหาต่าง ๆ เข้ามาบ้างประปราย เช่น เรื่องของการซ่อมแซมของต่าง ๆ ซึ่งหากจะให้ลูกค้าผู้ปล่อยเช่าคอนโดเป็นผู้ติดต่อกับผู้เช่าเองทั้งหมด ก็คงจะทำให้รู้สึกไม่สะดวกใจเท่าไรนัก

6. ช่วยหาลูกค้า โดยไม่ปล่อยให้ห้องว่าง การปล่อยให้ห้องว่างนั้นจะทำให้ลูกค้าผู้ปล่อยเช่าคอนโดเสียรายได้ ซึ่งก็อาจจะหมายถึงการที่ลูกค้ายกเลิกสัญญาจ้างกับเอเจ้นท์เพราะตนเองไม่มีรายได้เข้ามานั่นเอง ดังนั้นหากจะเป็นเอเจ้นท์ระดับโปรที่ลูกค้าต้องการปล่อยเช่าคอนโดด้วยอย่างต่อเนื่อง แล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะใส่ในรายละเอียดในเรื่องนี้ โดยถ้าหากผู้เช่าใกล้จะหมดสัญญาเช่าแล้ว ก็ควรรีบที่จะสอบถามว่าต้องการต่อสัญญาเพิ่มหรือไม่ โดยหากผู้เช่าไม่ต้องการทำสัญญาต่อแล้ว ก็ควรที่จะรีบทำการตลาดเพื่อหาผู้เช่ารายต่อไปทันทีเพื่อไม่ให้เป็นการทิ้งช่วงนั่นเอง

07_วิธีปล่อยเช่าคอนโด (2)วิธีปล่อยเช่าคอนโดกับเอเจ้นท์นั้น ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่มีคอนโดปล่อยเช่า เนื่องจากผู้ที่มีคอนโดปล่อยเช่าส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะใช้เวลาต่าง ๆ ไปกับการหาลูกค้า หรือติดต่อ ทำสัญญาต่าง ๆ ด้วยต้นเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าการใช้วิธีปล่อยเช่าคอนโดด้วยตัวเองนั้น อาจจะต้องประสบกับปัญหาต่าง ๆ อีกทั้งไม่อยากยุ่งยากกับเรื่องที่ไม่ถนัดเหล่านี้ ดังนั้นการเป็นเอเจ้นท์ที่ดีจึงควรเรียนรู้และเข้าใจเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถปล่อยเช่าคอนโดได้อย่างสะดวกสบาย และหลีกเลี่ยงการพบเจอกับปัญหาต่าง ๆ ให้น้อยที่สุดนั่นเอง