แจก… ที่ดิน สปก ยึดคืน !!! ให้เกษตรกรผู้ยากไร้ 1 แสนไร่

กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก,ที่ดิน สปก
กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก,ที่ดิน สปก
กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก,ที่ดิน สปก
กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก,ที่ดิน สปก

กระทรวงเกษตรฯ เผยแผนดำเนินงานแก้ปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายปี 60 เดินหน้าจัด ที่ดิน สปก ให้เกษตรกรผู้ยากไร้

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย นั้น ส.ป.ก.ได้บังคับใช้ใน 3 กรณี มีเป้าหมาย 438 แปลง เนื้อที่ 443,501 ไร่ ใน 28 จังหวัด ดังนี้

กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก,ที่ดิน สปก
กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก

กรณีที่ 1 ที่ดินที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินที่มีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ ขึ้นไป เป้าหมาย 431 แปลง เนื้อที่ 437,145 ไร่ ใน 27 จังหวัด,กรณีที่ 2 ที่ดินที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีมติให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินสิ้นสิทธิ เข้าทำประโยชน์แล้ว และครอบครองโดยบุคคลที่มิใช่รับการจัดที่ดินที่มีเนื้อที่ตั้งแต่ 100 ไร่ ขึ้นไป เป้าหมาย 2 แปลง เนื้อที่ 448 ไร่ ใน 2 จังหวัด และกรณีที่ 3 ที่ดินที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ส่งมอบแก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้ว และมีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ ขึ้นไป เป้าหมาย 5 แปลง เนื้อที่ 5,908 ไร่ ใน 3 จังหวัด

“ผลการดำเนินการยึดคืน เป็นที่ดิน ส.ป.ก.เนื้อที่ 310,167 ไร่ คืนให้ผู้ครอบครองเดิมเนื่องจากมีหลักฐานการครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน เช่น น.ส.3, น.ส.3ก เนื้อที่ 126,919 ไร่ และส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาให้ความชัดเจนสถานะของที่ดินว่าอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือเขตป่าไม้ 6,415 ไร่ ซึ่งอยู่ในจังหวัดชุมพร

กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก,ที่ดิน สปก
กฎหมายที่ดิน,การครอบครองที่ดิน สปก

ด้านนายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก.กล่าวว่า ในปี 2560 นี้ ส.ป.ก. มีแผนดำเนินการพัฒนาในที่ดินที่ยึดคืนมาได้ คือ 1) พัฒนาปรับปรุงที่ดินให้มีความพร้อมเพื่อส่งมอบให้คทช.นำไปจัดที่ดินให้เกษตรกรผู้ยากไร้ในรูปสหกรณ์การเกษตร คาดจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 60 ในเนื้อที่ 1 แสนไร่ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานทหารร่วมดำเนินการในพื้นที่ระยะแรกจัดที่ดินในพื้นที่ 3 หมื่นไร่ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2560 และระยะที่สอง 7 หมื่นไร่ จะดำเนินการจัดที่ดินให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2560 รวมทั้งการฝึกอาชีพให้เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2560 โดยใช้เงินงบประมาณและเงินกองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก โต๊ะข่าวเกษตร komchadluek
ขอขอบคุณ คุณ วุฒิศักดิ์ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย