แชร์ประสบการณ์ กับ ค่าดูดส้วมเกือบ 7,000 บาท

สวัสดีค่ะเพื่อนวันนี้ เรื่องอยากมาแชร์ประสบการณ์ จากคุณ ท่านโชกุน สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com จากเรื่อง ค่าดูดส้วมที่แพงถึงเกือบ 7,000 บาท

ที่อยู่เป็นอาคารพาณิชย์ เช่าทำร้านอาหารครับ อาการคือกดชักโครกไม่ลงทั้ง 3 ชั้น และน้ำที่ลงบ่อเกรอะระบายออกไม่ได้ น้ำจึงล้นและดันฝาบ่อพลาสติกเปิดออกมา

ความที่เป็นร้านอาหารทำให้ทำได้แค่ช่วงเช้าก่อนเปิดร้านและปิดร้านเท่านั้น เทศบาลก็คิวยาว เวลานัดก็ไม่ได้ ส้วมก็เต็มลูกค้าและเด็กในร้านเข้าไม่เลยต้องขอใช้ร้านติดกันและไปขอนิติบุคคลใช้ชั่วคราวแก้ขัดไปก่อน

รอไม่ได้ จำใจหาหาจาก google ก็ได้มาเจ้าหนึ่ง เทศบาลคิดค่าดูดลิตรละ 2 บาท เอกชนคิด 2.50 ต่างกันนิดหน่อย มาได้เลยช่วงเย็นๆ ก็โอเคเลยครับ

16 : 00 มากัน 4 คน กับรถดูดคันเล็ก 1 คัน ดูรถจากภายนอกก็ปกติทุกอย่าง เข้ามาในร้านก็เรียกให้ไปดูมาตรวัดก่อนเลยว่าไม่มีเลยนะ มาถังเปล่า  ดูจากระดับน้ำตรงนี้ สภาพมาตรวัดต้องบอกว่าแทบจะมองไม่เห็นระดับน้ำเลย

เริ่มงานก็เปิดฝาเก็บขยะ ดูดไขมัน ดูดขยะบนผิวน้ำ ดูดน้ำในบ่อเกราะ บ่อดักไขมัน ท่อระบายน้ำ จนลดไปประมาณ 60cm ก็เสร็จ โล่งน้ำระบายได้ปกติ

ใช้เวลาทำงานประมาณ 40 นาที ประมาณด้วยสายตากับน้ำที่ดูดไปไม่นานเกินครึ่งถังของรถและไม่น่าเกิน 3,000 บาท แต่ระดับน้ำที่รถ หากเต็มถังจะอยู่ที่เลข 28 ต้องโยกตัวรถถึงจะเห็นระดับน้ำ โอ็โห เต็ม 28 พอดีเลยครับ 2,800 ลิตร ที่ดูดไป แต่ลดให้เหลือ 27 x 250 = 6,750.-

ยืนงงแปป ที่ดูดไปยังไงก็ไม่ถึงครึ่งของถังแคปซูลแน่ๆ ดูจากน้ำและไขมันที่หายไป ระดับน้ำน่าจะประมาณ 30% ของถังแคปซูล

แต่จำใจจ่ายไปทั้งๆ ที่รู้ว่าตัวเองโดนมันหลอกแล้ว  มันไม่มีทางเลือกอื่นจริงๆ

ก็ฝากเตือนไว้ครับ หากรอได้รอรถเทศบาลดีกว่าครับ

ส่วนอันนี้เป็น วีดีโอ ของทางรายการ ทุบโต๊ะข่าว : ภัยร้ายแก๊งต้มตุ๋น ขูดรีดค่าสูบส้วม 16/10/58

ส่วนอันนี้เป็น ของทาง tnn 24

จากนั้นก็มีคุณ ก็ประมาณนึงอะ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com มาช่วยวิเคราะห์ดูเหตุการณ์นี้ว่าโกงหรือไม่

จริงๆแล้ว เทศบาลคิดลิตรละ 25 สตางค์ ครับ เจ้าของกระทู้อาจจะเข้าใจผิดคิดว่า ลิตรละ 2บาท หรือ 2.50 บาทซึ่งมันแพงเกินไป

โดยคิดราคาเป็นลูกบาศก์เมตรหรือภาษาชาวบ้านเรียกเป็นคิว ซึ่ง 1 คิวหรือ 1 ลูกบาศก์เมตร เท่ากับ 1,000 ลิตร

ซึ่งเทศบาลเขาคิด  ลูกบาศก์เมตรละ 250 บาท

เมื่อดูดได้ 2,800 ลิตร ความเป็นจริงต้องเสียแค่ 700 บาท เท่านั้น

ถ้าให้ผมวิเคราห์จากใบเสร็จ

ถ้าลองวิเคราะห์ดู

1.มองในแง่ดี มีความเป็นไปได้ว่าคนคิดเงินไม่มีความรู้ว่า 2,700 ลิตร(ตามราคาที่ลดแล้ว) เท่ากับ 2.7 ปริมาตร ที่ตามใบเสร็จบอกว่าปริมาตรละ 250 บาท แต่ในช่องเขียน 27 ปริมาตร ซึ่งที่ถูกต้องควรเขียนเป็น 2.7 ปริมาตร ลืมทศนิยมตัวเดียวราคาพุ่งไปเลย

แต่ใบเสร็จก็ไม่บอกหน่วยของปริมาตรว่าปริมาตรอะไร จะเป็นลิตรหรือลูกบาศก์เมตร ซึ่งมันก็มีพิรุธแล้ว

2.ตั้งใจโกง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆคนนะค่ะเอาไว้สำหรับกันการโดนหลอกค่ะ

ขอขอบคุณ บทความและรุปจาก คุณ ท่านโชกุน สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com คลิปจาก  ทุบโต๊ะข่าว และ tnn24 ขอขอบคุณ คุณ ก็ประมาณนึงอะ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ช่วยวิเคราะห์ดูเหตุการณ์นี้ว่าโกงหรือไม่

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/