แชร์ 5 เคล็ดลับหาลูกค้าสำหรับนายหน้า เริ่มหาลูกค้ายังไงดี?

ทำยังไงถึงจะได้ลูกค้า หรือ Lead มาไว้ในมือ?

ถือเป็นคำถามยอดนิยมเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับวงการนายหน้าอสังหาฯ แถมเป็นหัวข้อสนทนาที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงบ่อยครั้งถึงเทคนิคและวิธีการให้ได้มาซึ่งลูกค้าหรือว่าที่ลูกค้า ‘ที่ใช่’ และนำพาไปสู่การปิดการขายได้จริง

Man sold the house

วันนี้ดอทเลยไม่พลาดโอกาสที่จะหยิบเทคนิคและวิธีการหาลูกค้า หรือรายชื่อ Lead สำหรับนายหน้ามาฝาก โดยวิธีที่ดอทนำมาเสนอในวันนี้จะเป็นวิธีการหาลูกค้าไปพร้อมๆ กันทั้งในด้านการทำการตลาดและฝ่ายขาย มาดูกันดีกว่าครับว่า ดอทใช้เทคนิคอะไรในการหารายชื่อลูกค้ามาไว้ในมือได้บ้าง? ตามไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

1. สร้างรากฐานด้วยพาร์ทเนอร์ 

สำหรับธุรกิจที่ขายสินค้าประเภท High Involvement (สินค้าที่ผู้ซื้อต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ) อย่างการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ คุณจะต้องใช้แรงและเวลาในระดับหนึ่งกว่าจะได้มาซึ่งลูกค้า หรือ Lead ที่มีคุณภาพ การทำงานด้วยตัวคนเดียวอาจไม่ได้ช่วยทำให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ครับ 

60368439_xl (1)

ดังนั้น คุณควรจะมีพาร์ทเนอร์ดีๆ ที่ช่วยให้การปิดการขายของคุณเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น เช่น การเป็นพาร์ทเนอร์กับนายหน้าด้วยกันเอง หรือที่เรียกว่า Co-Broker (นายหน้าร่วม) โดยอาจจะเริ่มต้นจากการติดต่อซื้อขายทรัพย์ที่มีนายหน้าฝ่ายซื้อหรือฝ่ายขายเป็นผู้ติดต่อเจรจาซื้อขาย แล้วร่วมกันปิดการขาย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเหลือให้สามารถทำการซื้อขายได้เร็วขึ้น แถมชื่อเสียงของคุณก็ยกระดับเร็วขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีพาร์ทเนอร์อื่นๆ ที่ช่วยทำให้คุณทำงานได้สะดวกและถือเป็นเซอร์วิสพิเศษที่ทำให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่าไว้ใจและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับคุณได้มากยิ่งขึ้น เช่น การเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัททำความสะอาดที่คุณสามารถติดต่อโดยตรง เพื่อให้เข้ามาช่วยดูแลลูกค้าในฝ่ายของผู้ขายที่ต้องการจัดการทำความสะอาดบ้านเพิ่มเติม เป็นต้น

2. เข้าให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย รู้ให้ได้ว่าพวกเขาคือใคร? 

ทุกวันนี้คุณทราบหรือยังครับว่า มีช่องทางไหนบ้างที่คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Target) ที่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้บ้าง? พวกเขาคือใคร? แล้วลูกค้าจะรู้ได้อย่างไรว่ามีนายหน้าผู้เพียบพร้อมอย่างคุณอยู่?

แน่นอนครับว่า Platform ที่ใช้งานได้ดีที่สุดในยุคนี้คือ ช่องทาง Online ซึ่งก็มีกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์มากมายที่ช่วยให้คุณได้ Lead หรือรายชื่อว่าที่ลูกค้ามาไว้ในมือ เช่น  การทำเพจบน Facebook, การเข้าร่วม Facebook Group, การทำเว็บไซต์เพิ่มเติม หรือแม้กระทั่งการทำคอนเทนต์วิดีโอเพื่อใช้ในการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาคุณก็ทำได้เช่นเดียวกัน

แต่ก่อนที่คุณจะลงมือทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ที่ดอทกล่าวมาทั้งหมดนี้ คุณต้องเจาะไปให้ถึงว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Target) ของคุณคือใคร มีความสนใจในเรื่องอะไร เขาจะหาข้อมูลอะไรในการประกอบการตัดสินใจซื้อ-ขายคอนโดบ้าง? เขามีความสนใจในทรัพย์ประเภทไหน? และมีช่องทางไหนที่เขาใช้ในการค้นหาทรัพย์บ้าง? ซึ่งข้อมูลและความสนใจของลูกค้าเหล่านี้ ในทางการตลาดเราเรียกกันว่า ‘การทำ Persona’

ตัวอย่างการทำ persona ที่มาภาพ: https://justcoded.com
ตัวอย่างการทำ persona ที่มาภาพ: https://justcoded.com

การทำตัวตนกลุ่มลูกค้า หรือ Persona ให้ชัดขึ้น จะช่วยให้ทีมของคุณสามารถนำเสนอทรัพย์ได้ตรงใจลูกค้าได้มากที่สุด ด้วยภาษาของลูกค้า เช่น คุณเป็นนายหน้าอสังหาฯ ที่เน้นกลุ่มลูกค้าเป็นคนหนุ่มสาวที่เพิ่งเรียนจบหรือมีงานทำครั้งแรกเน้นขายทรัพย์ในทำเลที่ราคาไม่แพง เน้นปล่อยเช่านักเรียน นักศึกษา  ก็ควรเขียนคำโฆษณาต่างๆ ในภาษาคนรุ่นใหม่ สร้างโลโก้แบรนด์ คอนเทนต์ และโฆษณาที่ดูทันสมัยมากขึ้น ซึ่งตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายนั่นเองครับ

3. ขยันติดต่อลูกค้าทั้งเก่าและใหม่

นอกจากจะขยันหาลูกค้าใหม่แล้ว อย่าลืมติดต่อลูกค้าเก่าๆ เพิ่มเติมด้วยนะครับ เพราะนี่คืออีกเทคนิคหนึ่งที่จะช่วยให้คุณได้ทั้ง Connection และโอกาสในการขายจากลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งถ้าคุณสามารถบริหารจัดการได้ดีพอ คุณจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับลูกค้าได้โดยไม่ขาดการติดต่อเลยแม้แต่คนเดียว

ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากใช่มั้ยครับ เพราะวันๆ หนึ่งคุณมีรายชื่อลูกค้าให้จัดการเยอะแยะมากมาย จะเอาเวลาที่ไหนไปไล่ติดต่อลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ให้ครบ?

ดอทมีตัวช่วยมาแนะนำครับ นั่นก็คือเทคโนโลยีที่เรียกว่า CRM หรือ Customer relationship management ซึ่งเป็น Tools ที่จะช่วยบริหารและจัดการ Lead ที่ตอนเเรกอาจจะยังไม่สนใจเเต่คุณสามารถฟูมฟักเขาได้จากการส่งโปรโมชั่น ส่งลิสต์รายการอสังหาที่ตรงกับใจของเขา หรือขยันติดต่อเพื่อนำเสนอเพิ่มเติม ก็จะช่วยให้ลูกค้าทั้งหน้าใหม่และเก่าไม่ลืมคุณและเพิ่มโอกาสในการติดต่อกลับมา ซึ่งคุณสามารถเสิร์ชหาเครื่องมือเหล่านี้บน Google แล้วนำมาลองใช้จัดการข้อมูลลูกค้าด้วยตัวเองได้เลย

4. เลือกวิธีการทำโฆษณาที่ได้ผล

51835388_xl (1)

หากคุณรู้แล้วว่า Platform ที่จะนำมาซึ่ง Lead หรือลูกค้าอยู่ที่ไหน เป็นใคร และพวกเขาสนใจอะไร ก็ถึงเวลาของการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์บน Platform ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Google Ads, Facebook Ads, LineOA หรือถ้าคุณมีสื่อเป็นวิดีโอด้วยก็อาจใช้ Youtube Ads ในการดึงดูดลูกค้าเข้ามาหาคุณด้วยก็ได้

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการตลาดออนไลน์ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายที่เรียกว่า “Lead Generation” ซึ่งเป็นการทำโฆษณาบน Google, Facebook ฯลฯ ร่วมกับการสร้างหน้า Landing Page ขึ้นมาแล้วให้ลูกค้าที่สนใจกรอกฟอร์มทั้งชื่อ/เบอร์โทรติดต่อไว้ เพื่อนัดพูดคุย หรือดูทรัพย์ได้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำโฆษณาที่ได้ผลดีทีเดียวครับ สำหรับนายหน้าที่เก่งและเชี่ยวชาญในการทำโฆษณาออนไลน์

5. รู้จักการใช้เว็บไซต์ลงประกาศ เพื่อหา Lead อยู่เสมอ

แต่ถ้าหากไม่อยากลงแรงทำเว็บไซต์ ทำเพจ เหนื่อยในการทำสื่อ หรือลงทุนศึกษาการทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง วิธีการใช้งานเว็บไซต์ลงประกาศซื้อ ขาย เช่า อสังหาฯ ถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าและเร็วที่สุดในการหาลูกค้าที่สนใจในทรัพย์ของคุณ

อย่างเว็บไซต์ Dotproperty เองก็เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ Listing ที่คุณสามารถนำทั้งทรัพย์สินประเภทที่พักอาศัยเช่น บ้านเดี่ยว คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เชิงพาณิชย์ ทั้งซื้อขาย เช่า มาลงประกาศเองได้ ซึ่งมีหลายแพ็กเกจทั้งฟรีและเสียเงิน โดยคุณสามารถดูวิธีการลงประกาศได้ที่ อัปเดตฟังก์ชั่นใหม่!!! ลงประกาศฟรี ง่ายๆ บนเว็บไซต์ Dot Property  

Screenshot 2021-08-02 162320

ก็ถือได้ว่า เว็บไซต์ลงประกาศกับเว็บไซต์อสังหาฯออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะทำให้คุณขายทรัพย์ได้ เร็ว และตรงตามกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอนมากขึ้น เหมาะมากๆ สำหรับนายหน้าที่ไม่ต้องการเสียเวลา หรือลงทุน ลงแรงกับการทำการตลาดมากจนเกินไป

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ 5 เทคนิคในการหาว่าที่ลูกค้า หรือรายชื่อ Lead มาไว้ในมือวันนี้ รับรองว่าลองทำแล้วมีโอกาสได้ทั้ง Connection และปิดการขายได้จริง แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า นอกจากเทคนิคหาลูกค้าแล้ว ก็ต้องมีเทคนิคการหาทรัพย์ดีมีคุณภาพมาไว้รองรับด้วย เพราะถ้าทรัพย์ไม่ดี โอกาสขายได้ย่อมมีน้อย ซึ่งถ้าไม่อยากพลาดวิธีการหาทรัพย์ดีๆ มาขายละก็…ดอทแนะนำเลยว่า ให้ตามอ่านกันต่อได้ที่ เปิดวิธีหาทรัพย์มาขาย หาจากไหน เลือกยังไง [แนะนำวิธีการพิจารณารับทรัพย์มาขาย] รับรองว่าช่วยคุณได้แน่นอนครับ