สุขภาพดีสร้างได้ ! แชร์ ท่าออกกำลังกาย ง่ายๆ ที่บ้าน แข็งแรงสู่โควิดกัน

ท่าออกกำลังกาย

ในภาวะโรคระบาดที่โควิดตัวร้ายทำเอาปั่นป่วนไปทั้งโลก หลายคนต้อง stay home อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เลยทำให้ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหวเหมือนอย่างเคย อีกทั้งยังรู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ และไม่รู้จะทำอะไรนอกจากการกินจนละเลยเรื่องของสุขภาพและการออกกำลังกาย ลองสละเวลาแค่เพียง 10-15 นาทีต่อวัน มาสร้างสุขภาพที่ดีเพื่อฟิตร่างกายให้พร้อมสู้กับโรคระบายในช่วงนี้ ด้วย ท่าออกกำลังกาย พื้นฐาน ซึ่งเป็นท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านกัน

 

ท่าออกกำลังกาย ง่ายๆ ที่บ้านบริหารต้นขา

  1. ท่าเลกลันจ์ (Leg Lunges)

VDO Credit : youtube/MindBodySoul

ท่านี้ทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มต้นจากยืนตัวตรงแล้วแยกเท้า ให้ความกว้างอยู่ตรงช่วงบริเวณสะโพก จากนั้นก้าวเท้าข้างใดข้างหนึ่งไปด้านหน้า พร้อมย่อตัวลงให้เข่าทำมุมฉาก 90 องศา ทิ้งน้ำหนักตัวในบริเวณช่วงตัวตรงกลาง จากนั้นกลับสู่ท่ายืนแล้วสลับเท้าอีกข้างทำเหมือนเดิม ท่านี้ควรทำอย่างน้อย 15-20 ครั้ง และทำซ้ำอีกประมาณ 2-3 เซ็ต

ท่าออกกำลังกาย

โดยท่านี้เป็นท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านสำหรับการบริหารต้นขาด้านหน้า ก้น และกล้ามเนื้อแฮมสตริง ที่ทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง ขาและก้นมีความกระชับ

 

  1. ท่าสควอท (Squat)

VDO Credit : youtube/FitnessBlender

เป็นท่าออกกำลังกายพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อน ให้ผลดีเยี่ยมสำหรับคนที่ต้องการกระชับสัดส่วนในบริเวณช่วงล่างของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ก้น ต้นขา และน่อง ทำให้ในส่วนนี้กระชับกำจัดไขมันส่วนเกินได้ดี

ท่าออกกำลังกาย

ท่าออกกำลังกายง่ายๆที่บ้านท่านี้ แม้จะมีวิธีการที่ดูไม่ซับซ้อน แต่ก็ต้องใช้ความอดทนค่อนข้างสูง โดยเริ่มจากยืนตรงและกางเท้าออกให้ระยะห่างของเท้าประมาณช่วงไหล่ จากนั้นเปิดปลายเท้าออกเล็กน้อย และย่อตัวลงด้านหลัง โดยให้เอวและก้นไปทางด้านหลังด้วย และต้องพยายามทำหลังและลำตัวให้ตรงที่สุด และย่อลงให้มากที่สุด เพราะยิ่งลงลึกมากเท่าไร กล้ามเนื้อจะยิ่งกระชับมากขึ้น

 

บริหารหน้าท้อง ด้วยท่าออกกำลังกายง่ายๆที่บ้าน

  1. ท่าครันช์ (Crunches)

 VDO Credit : youtube/LivesStrong 

ท่าครันช์เป็นท่าออกกำลังกายพื้นฐานที่คล้ายๆการซิทอัพ แต่ไม่จำเป็นต้องยกตัวสูงเท่ากับการซิทอัพ โดยท่านี้จะช่วยกระชับสัดส่วนและกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง กำจัดไขมันหน้าท้อง สร้างซิกแพ็ค

ท่าออกกำลังกายวิธีการทำง่ายๆ คือให้นอนราบลงบนพื้น จากนั้นตั้งเข่าขึ้นทั้งสองข้าง กางเข่าออกเล็กน้อย เอามือสองข้างประสานไว้หลังศีรษะ กางศอกออก และยกส่วนตัวบริเวณหน้าอกและหัวไหล่ขึ้นจากพื้น โดยที่หลังยังคงติดพื้น สายตามองไปด้านบน ทำครั้งละประมาณ 15-20 ครั้ง วันละ 3 เซต เพียงเท่านี้หน้าท้องแบนราบก็ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป

 

  1. ท่าแพลงก์ (Plank)

 VDO Credit : youtube/Bowflex

ท่าแพลงก์ หรือที่พูดติดปากกันว่า แพลงกิ้ง เป็นท่าออกกำลังกายง่ายๆที่บ้าน ที่ได้ผลดีเยี่ยมในการลดหน้าท้อง เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทั้งแกนกลางของลำตัว อีกทั้งยังลดอาการปวดหลัง นับว่าเป็นท่าที่มีประโยชน์มากๆ มีวิธีการทำไม่ซับซ้อน

ท่าออกกำลังกาย

วิธีการคือนอนคว่ำ วางศอกลงบนพื้นให้พอดีกับช่วงไหล่ ปลายเท้าตั้งขึ้น จากนั้นยกตัวขึ้นจากพื้นโดยที่ข้อศอกและหัวไหล่อยู่ในแนวเดียวกัน จากนั้นต้องพยายามเกร็งลำตัว ก้น ขา และสะโพกให้ยกขึ้น ทำครั้งละ 20-30 วินาที วันละ 3-5 เซต เมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรงก็เพิ่มเวลาการแพลงก์ให้นานขึ้น

 

  1. ท่าสไลด์แพลงก์ (Slide plank)

 VDO Credit : youtube/Howcast

ท่าสไลด์แพลงก์ มีความคล้ายกับท่าแพลงก์ ซึ่งเป็นท่าออกกำลังกายง่ายๆที่บ้าน ที่ให้ผลลัพธ์ในการกระชับสัดส่วนบริเวณเอวด้านข้าง ลดไขมันส่วนเกินบริเวณเอว และสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณแกนกลางลำตัว

ท่าออกกำลังกายวิธีการคือให้นอนตะแคง เท้าข้างที่อยู่ด้านบนวางทับท้าวที่อยู่ด้านล่าง วางศอกด้านเดียวกับที่หันให้อยู่แนวเดียวกับหัวไหล่ วางราบไปกับพื้นให้มือชี้ไปด้านหน้า จากนั้นยกลำตัวขึ้นให้เป็นเส้นตรง ลำตัวและสะโพกไม่ตก ค้างไว้ 10-20 วินาที ทำวันละ 3-5 เซต จากนั้นก็สลับข้างและทำแบบเดียวกัน

 

สำหรับคนที่ต้องอยู่บ้านและกังวลว่าสัดส่วนตัวเองจะเพิ่มไซส์ ไม่ผอมเพรียวอีกต่อไป เพียงแค่ทำท่าออกกำลังพื้นฐานทั้งหมดนี้ ตามจำนวนครั้งและจำนวนเซตที่แนะนำเป็นประจำทุกวัน พร้อมกันนี้พยายามคุมอาหาร ลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และของหวานอื่นๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ร่างกายแข็งแรง สัดส่วนสวยงาม สร้างสุขภาพดีที่พร้อมสู้กับโควิดได้แล้ว

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิก