แบบบ้านชั้นเดียว ดีกรี รางวัลออกแบบ

เดี๋ยวนี้การสร้างบ้านจากบ้านสำเร็จรูป ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับคนที่งบอาจจะไม่สูงเท่าไหร่ แถมปัจจุบันยังมีการออกแบบให้น่าอยู่มากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นบ้านไม้ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งเหมาะกับบ้านในประเทศแถบอาเซียนของเรามากค่ะ

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

บ้านหลังนี้เป็นแบบบ้านไม้ชั้นเดียวบนพื้นที่ 79 ตารางเมตร เป็นผลงานการออกแบบของนักศึกษาจาก Victoria University ประเทศนิวซีแลนด์ และยังเป็นงานออกแบบที่ได้รับรางวัล NZIA New Zealand Architecture Awards 2013 อีกด้วยค่ะ

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวแบบบ้านไม้ชั้นเดียวตัวบ้านดูเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากมาย โดดเด่นด้วยระแนงไม้กันสาดลักษณะคล้ายปีกนก ซึ่งเป็นส่วนที่จะช่วยให้ร่มเงาจากแสงแดด วัสดุที่ใช้ก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากๆตัวบ้านยกพื้นสูงขึ้นมาเล็กน้อย มีการทำทางเดินลาดรอบบ้าน สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่ไม่สามารถเดินขึ้นลงบันไดหรือพื้นต่างระดับได้ หน้าบ้านตกแต่งเป็นสวนหินในลังไม้ แซมด้วยไม้พุ่มนานาพันธุ์

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

ภายในบ้านออกแบบโดยเน้นความปลอดโปร่งโล่งสบาย ทุกห้องสามารถเชื่อมต่อกัน ได้หมดโดยใช้วัสดุไม้เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องน้ำ ห้องนอน มุมโต๊ะทำงานที่เป็นโต๊ะสามารถพับเก็บเข้ากับชั้นวางของได้

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

สำหรับห้องครัวนั้นถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งเตรียมอาหารด้านหนึ่ง ฝั่งทำครัวและซิงค์ล้างจานอีกด้านหนึ่ง โดยเป็นส่วนที่ตั้งอยู่กลางบ้าน ติดกับประตูบานเลื่อนที่สามารถเปิดออกไปยังส่วนหน้าบ้านได้ ซึ่งบริเวณห้องครัวและห้องรับประทานอาหารนี้เอง ได้ทำเพดานเป็นกระจกใสเพื่อรับแสงสว่างได้อย่างเต็มที่ เป็นการช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันได้เป็นอย่างดี

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวแบบบ้านไม้ชั้นเดียวห้องนั่งเล่นเป็นมุมที่ชอบมากที่สุด ออกแบบด้วยการเจาะช่องผนังแล้วบิวท์อินไม้ ทำเป็นชุดโซฟาและตู้เก็บของไปในตัว ประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดีห้องนอนตกแต่งด้วยโทนสีเบจ ดูแล้วอบอุ่น สบายตา น่านอนสุดๆ แม้จะไม่มีผนังและประตูกั้น แต่ก็เป็นสัดส่วน และเป็นส่วนตัว

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

ห้องน้ำเน้นความเรียบง่าย พื้นเป็นไม้ที่สามารถระบายน้ำได้ สีตัดกันกับกระเบื้องแบบเรียบๆ และชุดสุขภัณฑ์สีขาว รวมถึงกระจกที่ซ่อนตู้เก็บของไว้ด้านหลัง

ที่มา : houzz