โซลาร์รูฟท้อปคืออะไร? ชวนทำความรู้จักก่อนตัดสินใจติดตั้ง!

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาใช้ได้แบบไม่มีวันหมด หลายคนจึงหันมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยี “โซลาร์รูฟท้อป” เพื่อใช้งานในครัวเรือนมากขึ้น แต่ก่อนจะนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ได้นั้นเราลองมาทำความรู้จักกันก่อนว่าโซลาร์รูฟคืออะไร ควรพิจารณาปัจจัยอะไรก่อนเริ่มติดตั้ง เพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อการใช้งานของเรามากที่สุด

โซลาร์รูฟท้อป คืออะไร?

01 (4)

โซลาร์รูฟท้อป (Solar Rooftop) คือ การนำเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์หรือแผงโซลาร์เซลล์ไปติดตั้งไว้บนหลังคาบ้านหรืออาคาร เมื่อแผงโซลาร์รูฟได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ก็จะทำการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังเครื่องแปลงที่เรียกว่า Inverter เพื่อทำการเปลี่ยนไฟฟ้าจากกระแสตรงเป็นกระแสสลับ เพื่อให้สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้นั่นเอง แต่ใครที่กังวลว่าหากวันไหนฟ้าปิด ไม่มีแสงอาทิตย์ บ้านของเราจะยังใช้ไฟฟ้าได้ไหม ก็ไม่ต้องกังวลเพราะระบบจะทำการเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าปกติโดยอัตโนมัติ

โซลาร์รูฟท้อป ติดตั้งอย่างไร ใช้ต้นทุนเท่าไร

เราสามารถติดตั้งโซลาร์รูฟท้อปได้บนหลังคาทุกชนิด ทั้งหลังคากระเบื้องและเมทัลชีท แต่อย่าลืมเช็กโครงสร้างและคานของหลังคาก่อนว่าสามารถรับน้ำหนักของโซลาร์รูฟได้หรือไม่ หากเป็นหลังคาที่มีโครงสร้างเก่าเกิน 10 ปีขึ้นไป ยิ่งต้องเช็กให้ดี หากสามารถปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญได้ก็จะดีที่สุด ส่วนพื้นที่ในการติดตั้งจะใช้ประมาณ 8-10 ตารางเมตร และมีต้นทุนโดยประมาณอยู่ที่ 35,000 บาท ต่อการผลิตไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์

ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งโซลาร์รูฟท้อป

02 (3)

  1. ประเมินพื้นที่สำหรับติดตั้ง

ก่อนติดตั้งแผงโซลาร์ต้องมีการประเมินพื้นที่ก่อนทุกครั้งเพื่อให้สามารถจัดวางแผงโซลาร์ได้อย่างเหมาะสมและทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพที่สุด โดยเราต้องพิจารณาปัจจัยต่อไปนี้

  • ตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้ง

ส่วนใหญ่แล้วบริเวณที่เหมาะสมและเป็นที่นิยมในติดตั้งมากที่สุดก็คือบริเวณหลังคา เพราะสามารถรับแสงแดดได้ดีที่สุด แต่นอกเหนือจากนี้ก็ยังสามารถติดตั้งในที่ว่าง โล่ง หรือแผงบังแดดบริเวณผนังบ้านหรืออาคารได้เช่นกัน ที่สำคัญคืออย่าลืมเผื่อพื้นที่ว่างเอาไว้สำหรับติดตังโซลาร์รูฟท้อปเพิ่มในอนาคตด้วย

  • พิจารณาจุดอับแสง

พื้นที่ติดตั้งควรเป็นที่โล่ง ว่าง ปราศจากจุดอับแสงอาทิตย์ เพราะจุดอับแสงจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซลาร์

  • เลือกทิศทางในการติดตั้ง

ประเทศไทยของเราตั้งอยู่ในซีกโลกฝั่งเหนือ ดังนั้นตำแหน่งการติดตั้งจึงควรหันหน้าแผงไปทางทิศใต้ เพราะดวงอาทิตย์จะเคลื่อนจากทิศตะวันออกไปตะวันตกโดยอ้อมทิศใต้ อย่าลืมติดตั้งโดยให้แผงโซลาร์เอียง 15-20 องศา เพื่อให้สามารถรับแสงอาทิตย์ได้ดีที่สุด

  1. คำนวณปริมาณและขนาดก่อนติดตั้ง

สามารถคำนวณโดยใช้สูตร = ค่าการใช้พลังงานรวมทั้งหมด / 5 ชั่วโมง (ปริมาณแสงอาทิตย์ที่น่าจะได้ใน 1 วัน) ผลลัพธ์ที่ได้คือขนาดของแพงโซลาร์ที่เหมาะสม โดยค่าต่างๆ เหล่านี้เราสามารถให้ช่างที่รับติดตั้งคำนวณให้ก็ได้

ขนาดของแผงโซลาร์รูฟท้อปที่เหมาะสมกับการใช้งานประเภทต่างๆ 

03 (3)

  • แผงโซล่าเซลล์ขนาด 5 วัตต์ : แผงขนาดเล็ก เหมาะกับไฟกระพริบที่ใช้ให้สัญญาณตามท้องถนน  
  • แผงโซลาร์ขนาด 10-17 วัตต์ : แผงขนาดเล็กแต่มีพลังไฟสูงขึ้นมาเล็กน้อย เหมาะสำหรับติดตั้งหลอดไฟในสวน ไฟทางเดิน
  • แผงโซลาร์ขนาด 225-280 วัตต์ : แผงขนาดกลางที่สามารถนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟาในบ้านได้ เช่น วิทยุ เครื่องปั๊มน้ำ 
  • แผงโซลาร์ขนาด 500 วัตต์ : แผงขนาดใหญ่ที่เหมาะสำหรับติดตั้งเพื่อใช้งานในครัวเรือน ประสิทธฺภาพอาจขึ้นอยู่กับขนาดและกำลังไฟของอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ภายในบ้านของเรา 

การเลือกซื้อแผงโซลาร์รูฟท้อปต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของเราด้วย รวมถึงติดตั้งโดยเผื่อกำลังไฟฟ้าให้เกินกว่าปริมาณไฟปกติที่เราใช้อย่างน้อย 20% เสมอสำหรับเผื่อการสูญเสียไฟฟ้าในระบบ นอกจากนี้การติดตั้งแผงโซลาร์ยังเป็นเรื่องง่ายและสะดวก ขอแค่เราเลือกใช้บริการจากทีมติดตั้งที่มีความรู้ ซึ่งปัจจุบันมีช่างที่บริการติดแผงโซลาร์เซลล์หรือโซลาร์รูฟท้อปให้บิรการอยู่ทั่วไป หาช่างไม่ยากแน่นอน 

ใครที่กำลังมองหาทางเลือกใหม่ของการประหยัดพลังงาน การติดตั้งโซลาร์รูฟท้อปก็คืออีกหนึ่งตัวเลือกของการใช้พลังงานสะอาด การลงทุนครั้งแรกอาจมีราคาสูงแต่ก็ถือเป้นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน