ไขความลับความ “มั่งคั่ง” ของชาวไทยเชื้อสายจีน

ซินเจีย ยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ อวยพรฉลองอาทิตย์แห่งเทศกาลตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงด้วยเรื่องเงินๆ ทองๆและความมั่งคั่งกันดีกว่าค่ะ ถือเป็นการเอาฤกษ์ เอาชัย


ความจริงแล้ว ใครๆก็รู้ว่าคนจีนเนี่ย ขยัน และอดออมกันมากแค่ไหน ถึงได้สร้างเนื้อสร้างตัวกันจนร่ำรวยอย่างที่ใครๆก็พากันอิจฉาได้ แต่ความจริงแล้ว ถ้าดูจากปัจจัยด้านที่อยู่อาศัย ก็อาจจะทำให้เราสังเกตได้ในระดับหนึ่งเหมือนกันค่ะ เพราะว่าคนจีนมักอยู่อาศัยรวมกันเป็นชุมชนเช่นเดียวกับกลุ่มชนชาติอื่นๆ แต่เมื่อคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยมีเยอะมากมายจึงกระจัดกระจายเต็มไปหมดทั่วทุกหนแห่งแบบนี้หล่ะค่ะ

สำหรับที่อยู่อาศัยยอดนิยมของคนไทยเชื้อสายจีน ที่เห็นได้ชัดก็คือ บ้านตึกแถวนั่นเอง เพราะว่าอะไร แล้วเวลาเลือกตึกแถวที่ดีเค้าทำยังไง วันนี้เราจะมาไขความลับ แชร์ให้ทุกคนฟังกันค่ะ


เพราะว่าคนไทยเชื้อสายจีนชอบทำการค้าขาย เพราะฉะนั้นเวลาเลือกบ้านจึงชอบที่จะมีพื้นที่เพื่อทำการค้าด้วย และ ตึกแถวนี่หล่ะค่ะ ที่ตอบโจทย์ได้ครบ

ตึกแถวที่ดี ต้อง…..
1. ทำเลสัญจรดี ผู้คนพลุกพล่าน
2. เด่น เห็นสะดุดตา เช่น ติดกับร้านค้าใหญ่ หรือมีพื้นที่ติดป้ายโฆษณาบนดาดฟ้า
3. หาที่จอดรถได้ (ห้าง, ปั๊ม, ธนาคาร, หรือตรอกซอกซอย)
4. อยู่ในฝั่งถนนที่รถผ่านไปผ่านมาได้
5. ทำเลดี ถูกหลักฮวงจุ้ย หมายความว่าอยู่ในถนนที่รถยนต์วิ่งเข้า หรือเป็นทำเลที่มีถนนโอบรอบ
6. ห้องหัวมุม ดีกว่า ห้องตรงกลาง
7. ซื้อแบบแพคคู่ดีกว่า ซื้อห้องเดียวเพราะสะดวกต่อการค้าขาย

ตึกแถวที่ไม่ควรเลือก ได้แก่…
1. ทางสามแพร่ง เพราะ เชื่อว่าจะทำให้เจ็บป่วยตลอด
2. มีเสาไฟหน้าบ้าน เพราะหมายถึง อุปสรรคที่คอยขัดขวางเราอยู่
3. เป็นตึกแถวที่อยู่ต่ำกว่า ตึกแถวฝั่งตรงข้าม เพราะจะหมายถึงชีวิตตกต่ำและค้าขายไม่ขึ้น
4. มีสะพานลอยหรือทางด่วนตัดผ่าน ไม่ดี เพราะจะทำให้เกิดโคร้าย

เห็นมั้ยล่ะคะ ว่าไม่ใช่แค่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้ชาวจีนรุ่งเรืองและประสบความสำเร็จได้ ทั้งลักษณะของที่อยู่อาศัย ดวง ความขยันมุ่งมั่นและความสามารถล้วนแล้วแต่ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนประสบความสำเร็จ ไปได้ไกล ดังใจฝันได้ ยังไงก็เรียนรู้ถึงความมุ่งมั่นและเทคนิคต่างๆของชาวจีนกันไว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็แล้วกันนะคะ เจอกันใหม่ครั้งหน้า เราจะเอาเรื่องอะไรมาอัพเดตช่วงตรุษจีนกันอีก ตามอ่านกันนะคะ