5 ประเด็นพึงระวังในสัญญาแต่งตั้งนายหน้า


การใช้นายหน้าเป็นทางเลือกที่ผู้ขายสมัครเล่นหลายคนเลือกที่จะใช้เพื่อให้การขายบ้านนั้นเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว สัญญาการฝากขายอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นส่วนสำคัญที่มีบทบาทในการตกลงของทั้งสองฝ่ายแบบเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งสัญญาฝากขายนับเป็นเอกสารที่มีกฎหมายมาเกี่ยวข้อง โดยบางกรณีอาจต้องปรึกษานักกฎหมายเพราะอาจล่อแหลมสำหรับผู้ขาย เช่น นายหน้าหาผู้ซื้อได้แต่ผู้ขายไม่ยอมขาย ก็อาจต้องเสียค่านายหน้าโดยที่บ้านไม่ได้ถูกขาย ดังนั้นการจะเซ็นสัญญาฝากขายบ้านจึงต้องพิจารณาประเด็นต่อไปนี้

1.ระยะเวลาของสัญญาฝากขาย
ระยะเวลาการฝากขายนั้นสั้นยาวแตกต่างกันตามการตกลง ในมุมของผู้ขายย่อมต้องการขายอย่างรวดเร็วและอยากเปลี่ยนนายหน้าหากไม่ได้ดั่งใจ ส่วนในมุมนายหน้าหากเวลาน้อยเกินไปอาจไม่จูงใจให้ทำงานเพราะอาจทำไม่สำเร็จง่าย การเจรจาเรื่องเวลาจึงต้องเป็นไปอย่างพอดีและเหมาะสมเพื่อประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

2.ราคาที่ต้องการ รวมถึงราคาต่ำสุดที่รับได้

3.ค่านายหน้า
โดยปกติ 3%จะเป็นราคาปกติมาตรฐานสำหรับค่านายหน้า ทว่าหากบ้านมีราคาสูงอาจลองเจรจาเพื่อให้ได้ราคาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขายมากที่สุด แต่อย่าให้ต่ำเกินไปเพราะค่านายหน้าเป็นแรงจูงใจในการหาผู้ซื้อ
ที่สำคัญควรระบุเรื่องการขายบ้านได้เองว่าจะได้รับส่วนลดค่านายหน้าหรือไม่ต้องจ่ายค่านายหน้า หากมีคนรู้จักที่มีแนวโน้มจะซื้อก็ระบุไปในสัญญาได้เลย

4.การยกเลิกสัญญา
ศึกษา สอบถามให้ละเอียดเผื่อกรณีที่ต้องการยกเลิกสัญญา

5.เงื่อนไขเมื่อสัญญาครบกำหนด
ในกรณีที่ไม่มีการต่อสัญญา ควรระบุเงื่อนไขให้นายหน้าส่งรายชื่อผู้สนใจให้ผู้ขาย โดยกำหนดระยะเวลาที่หากขายกับบุคคลเหล่านั้นได้จะจ่ายค่านายหน้าให้กับนายหน้า