3 ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกทำเลลงทุน

การลงทุน,อสังหาริมทรัพย์
การลงทุน,อสังหาริมทรัพย์

การลงทุน,อสังหาริมทรัพย์ 01

ในการจะเลือกทำเล ที่ดิน เพื่อที่อยู่อาศัยหรือเพื่อทำอาคารพาณิชย์ ต่างๆ ปัจจัยหลักที่เราควรคำนึงถึงก่อนจะตัดสินใจซื้อที่ดินนั้น เราควรคำนึงถึงจุดต่างๆให้รอบคอบก่อน มิฉะนั้นอาจต้องเจอกับปัญหาต่างๆตามมาได้ โดยปัจจัยที่เราควรคำนึงถึงมีดังนี้

  1. ข้อมูลที่ต้องรู้เกี่ยวกับที่ดินที่เราสนใจ

นั้นคือ เป็นที่ดินของใครมีการครอบครองที่ถูกต้องหรือไม่ และมีข้อผิดกฏหมายเกี่ยวกับที่ดินหรือไม่ และศึกษาถึงผังเมืองว่าที่ดินนั้นเหมาะสมกับ สิ่งปลูกสร้างที่เรากำลังจะสร้างหรือไม่ไม่ขัดต่อผังเมืองหรือกฏหมายบังคับในการควบคุมสิ่งก่อนสร้าง เพื่อให้ที่ดินนี้ สร้างประโยชน์ให้กับเราได้อย่างสูงสุด

  1. ข้อมูลด้านกายภาพของที่ดิน

เราควรรู้ข้อมูลทางกายภาพของที่ดินนั้นๆ ทั้งลักษณะของที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ รูปทรงของที่ดินสามารถนำมาจัดสรรเพื่อใชประโยชน์ได้ทั้งหมดหรือไม่ หน้ากว้างของที่ดินเหมาะสมกับอสังหาริมทรัพย์ที่เราจะทำหรือไม่เพราะถ้าเป็นร้านค้า ศูนย์การค้าคงต้องการหน้าที่ดินที่กว้างและติดถนน ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

หรือมีระบบสาธารณูปโภค คือระบบน้ำไฟ ดีไม่มีปัญหา ไม่มีสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ ที่ส่งผลเสียต้องอสังหาริมทรัพย์ที่เรากำลังจะสร้าง อีกทั้งความสุงต่ำของที่ดินก็มีผลมากกเพราะหากที่ดินต่ำมากเกินไป เมื่อ ฝนตกอาจกลายเป็นที่รับน้ำจากโดยรอบ หากจะต้องถมที่ดินก็ต้องใช้เงินจำนวนมากขึ้นไปอีก

  1. ปัจจัยโดยรอบที่ส่งผลกระทบ

ทั้งเรื่องทิศทางการมองเห็น มีความชัดเจนหรือไม่ ผู้คนที่ผ่านไปมาสามารถสังเกตเห็นได้ชัดขนาดไหน ปริมาณรถในบริเวณนั้นหนาแน่นหรือไม่ เป็นย่านธุรกิจมีผู้คนอาศัยอยู่มาน้อยแค่ไหนหากต้องการเปิดธุรกิจ ผู้คนบริเวณนั้นมีกำลังในการซื้อแค่ไหน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราเองก็ต้องควรคำนึงภึงเช่นกัน