4 เหตุผลที่การขายขาดที่ดินให้ชาวต่างชาตินั้น ‘ไม่คุ้มค่า’

มาจนถึงทุกวันนี้ เชื่อว่าการเห็นชาวต่างชาติในประเทศไทย ก็คงไม่ใช่ของแปลกใหม่หรือน่าประหลาดใจอะไรดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาเพื่อสิบกว่าปีก่อน รวมถึงสินค้า บริการ และ ‘อสังหาริมทรัพย์’ เอง ก็มีความเป็นสากล เพื่อตอบสนองต่อเชื้อชาติต่างๆ ที่ตบเท้าเข้ามาในประเทศ ไม่ว่าจะด้วยเหตุ หรือปัจจัยใดก็ตาม

แต่กระนั้น เมื่อสำรวจในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติในประเทศแล้ว จะพบว่า มีน้อยถึงน้อยที่สุด ที่จะเกิดธุรกรรมจำพวกการ ‘ขายขาด’ เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเราจะมาลองแจกแจงเหตุผลโดยคร่าวๆ สำหรับใครที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะจับผู้ซื้อต่างแดนนี้ ว่าทำไมจึงเป็นการตัดสินใจที่อาจจะไม่ได้ดูดี…มากนัก

//กฎหมายไม่เอื้ออำนวย

Credits: thailandlaw.org

เป็นเหตุผลข้อแรกๆ ที่ทำให้การซื้อขายหรือธุรกรรมที่ดินและอสังหาริมทรัพย์กับชาวต่างชาตินั้นไม่เป็นที่นิยม นั่นเพราะข้อกฎหมายที่ถูกบัญญัติเอาไว้ เพื่อป้องกันการถือครองโดยมิชอบ และให้สิทธิ์แก่คนในประเทศเป็นหลัก แน่นอนว่าเมื่อพิจารณาในหลายต่อหลายส่วนแล้ว มันก็ชัดเจนพอสมควรว่าการซื้อขายขาดนั้น ไม่น่าจะเอื้อประโยชน์ใดๆ รวมถึงการหลบเลี่ยงข้อยุ่งยากทางกฎหมายเช่นการใช้นอมินี (Nominee) นั้น ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีได้สูง

//เช่าอยู่ถูกกว่า

Credits: theriverbangkok.com

ผู้เขียนมีเพื่อนและคนรู้จักที่เป็นชาวต่างชาติอยู่จำนวนหนึ่ง และเกือบทั้งหมด เช่าคอนโดฯ หรือบ้านเพื่อการอยู่อาศัยเป็นหลัก ด้วยเหตุผลที่เรียบง่ายฟังชัดว่า คุ้มค่ามากกว่า เมื่อหักลบค่าใช้จ่ายรายเดือนไปแล้ว พร้อมได้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีกว่า ง่ายกว่า และครบพร้อมกว่า มีส่วนน้อยที่ซื้อขาด แต่ก็มักจะเป็นในลักษณะของการตั้งใจจะปักหลักและไม่ไปไหนแล้วเป็นที่แน่นอน

//ช่องทางการลงทุนที่น่าสนใจมีมากมาย

Credits: triua.com

การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์นั้น จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในวิถีทางที่คุ้มค่า น่าสนใจ หากแต่ด้วยเงื่อนไขที่ยุ่งยากมากมายทางด้านกฎหมาย (ที่กล่าวไปก่อนหน้า) ก็เป็นกำแพงที่ทำให้ชาวต่างชาติไม่ได้รู้สึกว่า จะต้องลงแรงเพื่อให้ได้มาอย่างถาวร ในขณะที่รูปแบบการลงทุนอื่นๆ เช่น หุ้น ตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาล หรือกองทุนต่างๆ สามารถซื้อได้ง่าย ด้วยเงื่อนไขที่น้อยกว่า

//ประเทศไทยไม่ใช่ที่เดียวในแถบเอเซียที่ ‘น่าสนใจ’

Credits: southeastasiadreams.com

ประเทศไทยมีข้อดีที่ยอดเยี่ยมอยู่มากมาย แต่ก็เป็นเพียง ‘หนึ่งในประเทศ’ แถบเอเซียอาคเนย์ ทำให้การพิจารณาปัจจัยต่างๆ สำหรับการซื้อที่ดินกับอสังหาริมทรัพย์แบบขายขาดถาวร เป็นการปิดโอกาสที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตไปอย่างน่าเสียดาย (หมายเหตุ: ในที่นี้ หมายรวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคด้วยเช่นกัน ที่ยากนัก ที่จะเกิดการซื้อขายอสังหาฯ แบบขายขาดใดๆ)

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าการขายอสังหาริมทรัพย์ให้ชาวต่างชาติ จะเป็นทางเลือกที่ดีหรือไม่ก็ตาม แต่ทั้งหมด ก็ขึ้นกับปัจจัย และสภาวการณ์เฉพาะหน้า และถ้ามองข้ามความแตกต่างทางเชื้อชาติแล้ว การซื้อขายอสังหาฯ ก็อิงอยู่กับหลักซื้อมาขายไป ตามเงื่อนไขที่ใช่ ไม่แตกต่างกันนั่นเอง