5 สีเด่น เน้น “ฮวงจุ้ยห้องครัว”

ฮวงจุ้ยห้องครัว
ฮวงจุ้ยห้องครัว

หากใครที่ได้ติดตามบทความฮวงจุ้ยจาก Home Idea by Dot Property จะทราบดีว่า ฮวงจุ้ยห้องครัวนั้นเป็นอีกห้องหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับฮวงจุ้ยในบ้าน การวางหรือจัดตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องครัวผิดไปหรือไม่ดีนั้น จะส่งผลต่อหลายสิ่งหลายอย่าง แต่สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูกันครับว่า ฮวงจุ้ยห้องครัวควรจัดโทนสีแบบไหน แล้วแต่ละสีดียังไง และนี่คือ 5 สีที่แนะนำสำหรับฮวงจุ้ยห้องครัวครับ

1. โทนสีเทาอ่อน

ฮวงจุ้ยห้องครัว
ฮวงจุ้ยห้องครัว

ห้องครัวที่ตกแต่งด้วยโทนสีเทาอ่อนเป็นโทนหลักจะมีพลังฮวงจุ้ยที่ดีมากครับ ด้วยความที่โทนสีเทาอ่อนนี้ แสดงถึงความอบอุ่น, ความเบาบาง, การเชื้อเชิญ อีกทั้งยังมีพลังธรรมชาติแฝงอีกด้วย และยิ่งถ้าห้องครัวตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้หลากหลายประเภทด้วยแล้ว อย่างเช่น บันไดที่มีสีไม้โทนอ่อน โต๊ะกินข้าวที่ทำจากไม้ที่มีสีโทนเข้ม ฯลฯ โทนสีเทานี้ช่วยควบคุมระดับความสว่างของไม้ให้อยู่ในระดับพอๆกัน เพื่อไม่ให้เกิดการข่มกันจนมากเกินไป

ทิศที่เหมาะสำหรับสีนี้ : ตะวันตก, ตะวันตกเฉียงเหนือ, เหนือ

2. สีฟ้าและสีเอิร์ธโทน

ฮวงจุ้ยห้องครัว
ฮวงจุ้ยห้องครัว

สีฟ้าในฮวงจุ้ยนั้น ถือเป็นสีที่กระตุ้นถึงพลังงาน, ความท้าทาย, ความสดชื่น ดังนั้นหากมีแค่สีฟ้าอย่างเดียวคงไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่ ดังนั้นควรหาเพื่อนสีมาตกแต่งคู่กันด้วย ซึ่งสีนั้นก็คือสีเอิร์ธโทน โดยโทนสีนี้แสดงถึงความสงบอีกทั้งมีพลังของธาตุดินแฝงอยู่ และเมื่อนำมาตกแต่งห้องครัวด้วยคู่สีนี้แล้ว ก็เหมือนกับยกท้องฟ้ากับผืนดินมาไว้ในห้องครัวกันเลยทีเดียว ได้ทั้งความสดชื่นและความสงบไปในตัว แบบนี้นี่มันห้องครัวในฝันชัดๆเลย

ทิศที่เหมาะสำหรับสีนี้ : เหนือ, ตะวันออก, ตะวันออกเฉียงใต้

3. สีเขียวอ่อนและสีเหลืองอ่อน

ฮวงจุ้ยห้องครัว
ฮวงจุ้ยห้องครัว

สีเขียวและสีเหลืองจัดว่าเป็นคู่สีที่ดูลงตัวกันอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งคู่สีนี้แสดงถึงความสามารถในการสร้างสรรค์ สีเขียวให้ความรู้สึกสงบ เย็นสบาย ขณะที่สีเหลืองให้ความรู้สึกอบอุ่น มีพลัง ความสนุกสนาน ทำให้ห้องครัวที่ตกแต่งด้วยโทนสีคู่นี้ ดูเหมือนกับสวนสนุกที่เชื้อเชิญให้คนเข้าไปสนุกกับการทำอาหารและขนมซะมากกว่า แต่ทว่า โทนสีคู่นี้ ต้องตกแต่งให้สมดุลกัน อย่าให้มีสีใดสีหนึ่งมีในห้องครัวมากเกินไป ไม่งั้นจะเกิดการข่มกัน

ทิศที่เหมาะสำหรับสีนี้ : ตะวันออก, ตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันออกเฉียงเหนือ

4. สีขาว

ฮวงจุ้ยห้องครัว
ฮวงจุ้ยห้องครัว

สีขาวเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นสีที่แสดงถึงความบริสุทธิ์, ความสดใสสะอาด และการเริ่มใหม่ ดั้งนั้น ห้องครัวที่ตกแต่งด้วยโทนสีขาว จะให้ความรู้สึกที่ สบายตา อ่อนโยนและอยากทำอาหารเพื่อดูแลคนที่เรารัก นอกจากนี้สีขาวยังเข้ากับโทนสีอื่นได้แทบทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น นำสีขาวมาตกแต่งคู่กับโทนสีน้ำตาลอ่อนจากไม้ จะทำให้ห้องครัวมีกลิ่นอายที่ดูน่ารักและอบอุ่นไปเลยทีเดียว

ทิศที่เหมาะสำหรับสีนี้ : ทุกทิศ

5. สีแดง

ฮวงจุ้ยห้องครัว
ฮวงจุ้ยห้องครัว

หลายท่านคงงง+สงสัย โทนสีแดงเนี่ยนะจะเอามาตกแต่งห้องครัว แล้วมันจะสวยหรอ แน่นอนว่าโทนสีแดงสามารถนำมาตกแต่งห้องครัวได้แน่นอน แต่ว่าต้องดูถึงความสมดุลของสีแดงด้วยนะครับ ไม่ควรแต่งด้วยแดงแป๊ดหรือแดงหม่นจนเกินไป บางทีอาจจะจับสีอื่นมาตกแต่งคู่กันด้วยก็ได้ครับ ยกตัวอย่าง สีขาว ซึ่งเป็นสีที่เข้ากับสีอื่นได้หมด โดยตกแต่งให้โทนเข้มอยู่ด้านล่างสุด ด้านบนก็ใช้สีแดงอ่อน ส่วนตรงกลางก็ตกแต่งด้วยสีขาวตัดกับสีแดงทั้ง 2 โทน เพื่อให้ความรู้สึกโปร่งและโล่งสบาย ไม่อึดอัด

ทิศที่เหมาะสำหรับสีนี้ : ใต้, ตะวันออกเฉียงเหนือ

ที่มา: fengshui.about, au.reastatic