5 วิธีแก้วิกฤต “ผ่อนไม่ไหว”

หลายครั้ง ที่หลายคน ถอดใจ กับอสังหาฯ เพียงเพราะว่า ผ่อนไม่ไหว แล้วล่ะ ยูวว เราขอบอกเลยว่า ขอให้ใจเย็นๆ ตั้งสติ แล้วลองอ่านคำแนะนำของเราก่อนสักหน่อย ได้มั้ยล่ะคะ…!

มีหลายวิธีที่จะทำให้คุณแก้ไขปัญหาการผ่อนไม่ไหวได้ แต่เราจะขอหยิบยกมาเฉพาะข้อที่เห็นว่าน่าสนใจ เพียง 5 ข้อเท่านั้นค่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าจะแก้ไขด้วยวิธีไหนกันได้บ้าง

1. ทำเรื่องขอขยายเวลาการชำระหนี้

ประเด็นนี้ หมายความว่า หากคุณขอกู้อยู่ 15 ปี แล้วเกิดผ่อนต่อไม่ไหว เพราะค่างวดเยอะเสียเหลือเกิน ก็สามารถปรึกษากับสถาบันทางการเงินเพื่อขอยืดระยะเวลาการผ่อนชำระ ได้สูงสุดถึง 30 ปี เพื่อบรรเทาภาระการผ่อนจ่ายค่างวดที่สูงเกินไปในแต่ละงวดได้นั่นเองค่ะ

2. ติดต่อขอผ่อนผัน

วิธีนี้จะใช้เมื่อ ผ่อนต่อไม่ไหวแล้วจริงๆ ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาผ่อนต่อ ก็สามารถเข้าไปปรึกษากับสถาบันการเงินที่คุณกู้อยู่เพื่อขอผ่อนผันการชำระเงินงวด ซึ่งความจริงแล้วสามารถผ่อนผันค่างวดได้สูงสุด 36 เดือนต่อกัน ส่วนวิธีการจ่ายคืนนั้น อาจทำได้โดยการผ่อนชำระเฉลี่ยแบบแบ่งเป็นงวด หรือสะสมเงินทั้งหมดแล้วจ่ายคืนทีเดียวเลยก็ได้

3. ชำระเพียงดอกเบี้ยประจำเดือน

หากไม่ไหวจริงๆ ลองวิธีนี้ดูหน่อยมั้ยคะ แต่จะใช้วิธีการนี้ได้นั้น มีข้อแม้ว่าคุณจะต้องเป็นลูกหนี้ชั้นดีที่ผ่อนชำระเงินงวดอย่างสม่ำเสมอ และสามารถยื่นขอเงื่อนไขนี้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่เพียงครั้งเดียวนี้ก็สามารถแบ่งเบาภาระได้สูงสุดถึง 12 เดือนเชียวล่ะค่ะ ยังไงก็ลองปรึกษาทางสถาบันการเงินดูได้เลยจ้า

4. ขอลดอัตราดอกเบี้ย

เงื่อนไขก็คือ ต้องชำระค่างวดที่ค้างอยู่ให้หมดภายในวันเดียว หรือชำระหนี้ค้างครั้งเดียวอย่างต่ำ 3 งวด ก็จะสามารถทำการขอลดอัตราดอกเบี้ยลงได้

5. ชำระเงินงวดต่ำกว่าปกติ

วิธีนี้ก็มีเงื่อนไขอยู่เช่นกันค่ะ ก็คือว่า สามารถยื่นขอได้เพียงครั้งเดียว และเงินงวดที่ชำระนั้นจะต้องจ่ายในยอดที่มากกว่าดอกเบี้ยประจำ ประมาณ 500 บาท และขอผ่อนผ่อนสูงสุดได้ไม่เกิน 2 ปีจ้า

เป็นยังไงกันบ้างคะ โล่งอก โล่งใจกันบ้างหรือเปล่า ทีนี้ ถ้าเกิดว่าผ่อนไม่ไหวขึ้นมา ก็อย่าเพิ่งถอดใจว่าจะต้องถูกยึดเท่านั้นนะคะ ผ่อนมาซะขนาดนี้แล้ว ลองฮึดสู้ แล้วทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดูก่อน ดีกว่ามั้ยคะ….?!!