5 ไอเดียจัดสวนแคคตัส อยากปลูกแคคตัสให้สวยต้องเก็บเข้าลิสต์!

การปลูกแคคตัสหรือต้นกระบองเพชรเป็นเทรนด์ที่ไม่มีวันตกยุค เพราะแคคตัสเป็นพืชทนแดด ทนร้อน เหมาะกับอากาศเมืองไทย แถมไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะและไม่ต้องดูแลแบบพิถีพิถันก็ปลูกได้ แต่สำหรับคนรักแคคตัสการปลูกในกระถางอาจดูธรรมดาหรือน่าเบื่อเกินไป แล้วแบบนี้จะมีไอเดียจัดสวนแคคตัสอย่างไรให้แปลกตาและแปลกใหม่บ้าง ? เรามีแนวทางการจัดสวนแคคตัสมาฝากแล้วค่ะ ไม่ว่าจะมีพื้นที่เยอะ พื้นที่น้อย อยากจัดสวนกระบองเพชรหน้าบ้าน หรือไม่มีพื้นที่กลางแจ้งก็จัดสวนแคคตัสสวยๆ ได้  

5 ไอเดียจัดสวนแคคตัส พื้นที่เล็กหรือใหญ่ก็ปลูกแคคตัสให้สวยได้

1. ปลูกลงดินธรรมชาติ รับแสงในโรงเรือน

01เราเชื่อว่าหลายคนคงติดภาพว่าแคคตัสต้องปลูกในกระถางเท่านั้น แต่ความจริงแล้วต้นกำเนิดของเขามาจากทะเลทราย เราจึงสามารถนำธรรมชาติของเขามาเป็นไอเดียจัดสวนแคคตัสได้เลย นั่นก็คือการปลูกลงดินในโรงเรือน โดยดินที่เราใช้ปลูกต้องเป็นดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ไม่แฉะ ไม่ชื้น ส่วนโรงเรือนหากตั้งอยู่กลางแจ้งควรมีการพรางแสงประมาณ 30 – 50 เปอร์เซ็นต์ แต่หากคุณปลูกแคคตัสที่โตเต็มที่แล้วก็สามารถเลี้ยงให้รับแดด 100 เปอร์เซ็นต์ได้เลย ใครจัดแผนผังสวนสวยๆ รับรองว่าเป็นจะให้บรรยากาศเหมือนหลุดไปอยู่ในสวนแคคตัสของต่างประเทศเลยค่ะ

2. จัดสวนกระถาง

 

02เอาใจคนพื้นที่จำกัดกันบ้างกับไอเดียจัดสวนแคคตัสใส่กระถาง แต่ความพิเศษก็คือเป็นการรวมเอาแคคตัสหลากหลายสายพันธุ์มาไว้ในกระถางเดียว หลักการปลูกก็ไม่ต่างจากการปลูกแคคตัสทั่วไปเลยค่ะ เริ่มตั้งแต่การเลือกดินปลูกผสมกับวัสดุปลูกอย่างเช่น หินภูเขาไฟ พีทมอส ขุยมะพร้าว แกลบ หรือทราย เป็นต้น ส่วนการเลือกแคคตัสมาจัดรวมกันให้เราเลือกจากต้นที่เราชอบและจัดเรียงให้สมดุลเพื่อความสวยงาม อย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างกันด้วยนะคะ เพราะเขาอาจโตเร็วจนเราไม่รู้ตัวและทำให้แต่ละต้นเบียดกันแน่นเกินไป ดังนั้นทางที่ดีต้องเว้นระยะห่างเล็กน้อยด้วยล่ะ

3. สวนแคคตัสขนาดจิ๋วบนโต๊ะทำงาน

03ไอเดียจัดสวนแคคตัสสำหรับคนที่อยากเลี้ยงแคคตัสในที่ทำงานที่เราสามารถเพิ่มลูกเล่นเก๋ๆ ด้วยการเลือกแคคตัสพันธุ์เดียวกันแต่ต่างสี จากนั้นเลือกปลูกในกระถางสวยๆ สไตล์มินิมอลเพื่อให้ต้นกระบองเพชรของเราเด่นที่สุด การปลูกแคคตัสบนโต๊ะทำงานเป็นตัวช่วยพักสายตาที่ดี นอกจากนี้แคคตัสยังช่วยดูดซับรังสีที่เป็นอันตรายต่อจอประสาทตาของเราได้ด้วยนะ 

4. ปลูกกลางแจ้ง

04ใครอยากจัดสวนกระบองเพชรหน้าบ้านต้องลองเลือกไอเดียนี้ไปลองนะคะ โดยขั้นแรกให้เลือกแคคตัสที่โตเต็มที่และแข็งแรงมาปลูกลงดินในบริเวณที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องมีโรงเรือนหรือพรางแสง จากนั้นให้เขาได้รับแดดและน้ำแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ (หรือที่ภาษาคนเลี้ยงแคคตัสเรียกว่า แดดร้อย ฝนร้อย) เพื่อให้พวกเขาได้เติบโตตามธรรมชาติ ส่วนเราก็แค่ออกแบบสวนสวยๆ แล้วนำแคคตัสแต่ละสายพันธุ์ปลูกลงดินตามไอเดียที่วางไว้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

5. สวนแคคตัสริมหน้าต่าง

05ปิดท้ายกันที่ไอเดียจัดสวนแคคตัสสำหรับคนไม่มีพื้นที่กลางแจ้งกันบ้าง เรารู้ดีว่าทุกวันนี้เรื่องพื้นที่เป็นข้อจำกัดของคนรักแคคตัสหลายๆ คน แต่ไม่ว่าอย่างไรพวกเขาก็ต้องการแสงค่ะ เพราะฉะนั้นลองเลือกบริเวณริมหน้าต่างเพื่ออกแบบให้เป็นมุมสำหรับวางแคคตัสดูสิ โดยเราต้องเลือกหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันออกเพื่อให้แคคตัสที่เรารักได้แสงยามเช้าให้มากที่สุด จากนั้นวางกระถางแคคตัสเรียงเป็นหน้ากระดานเพื่อให้แต่ละต้นได้รับแสงอย่างเต็มที่ เท่านี้ก็ได้สวนแคคตัสสวยๆ ริมหน้าต่างที่มองเมื่อไรก็สุขใจเมื่อนั้นแล้วค่ะ

ใครที่ตามหาไอเดียจัดสวนแคคตัสและอยากรู้ว่าเราสามารถจัดสวนแคคตัสแบบธรรมชาติหรือจัดสวนกระบองเพชรหน้าบ้านโดยไม่ต้องมีโรงเรือนได้หรือไม่ก็คงได้คำตอบไปแล้ว แคคตัสหรือกระบองเพชรเป็นพืชที่เหมาะกับอากาศเมืองไทยมากแถมเลี้ยงง่ายและดูแลง่าย แค่เราเข้าใจธรรมชาติของเขา รดน้ำอย่างเหมาะสมเมื่อดืนแห้งและใส่ปุ๋ยอย่างน้อย 3 เดือนครั้ง เท่านี้คุณก็จะได้แคคตัสสวยๆ ไว้ประดับบ้านและประดับในมุมที่เราต้องการแล้วค่ะ