Millennials คือใคร? เจาะลึกกลุ่มมิลเลนเนียล กำลังซื้อยังแข็งแรงพอขับเคลื่อนตลาดอสังหาฯ ไทยหรือไม่

ผู้บริโภคกลุ่ม Millennials คือกลุ่มคนที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่จะช่วยเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนตลาดอสังหาฯ ด้วยความต้องการในการวางแผนชีวิตและการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยใหม่เป็นของตนเอง แต่แน่นอนว่าน่าจะยังมีอีกหลายคน ที่ไม่รู้ว่าผู้บริโภคกลุ่ม Millennials แปลว่าอะไรหรือคือใคร และที่สำคัญจะมีกำลังซื้อที่มากเพียงพอจะเข้ามาช่วยส่งเสริมและขับเคลื่อนตลาดอสังหาฯ ได้หรือไม่ ลองมาทำความรู้จักกับคนกลุ่มนี้กัน

01_Millennials แปลว่า (1)Millennials แปลว่าอะไร

ก่อนที่จะไปเริ่มทำความรู้จักว่าคนกลุ่มนี้นั้นมีความต้องการในเรื่องอะไร และจะมีกำลังขับเคลื่อนตลาดอสังหาฯ ไปในทิศทางไหนบ้าง เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า Millennials แปลว่าอะไร

โดยทั่วไปแล้ว Millennials แปลว่า กลุ่มคนที่เกิดช่วงปี พ.ศ. 2527 – 2539 หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Gen Y โดยคนในกลุ่มนี้เกิดจากพ่อแม่ที่อยู่ในช่วงยุคมั่งคั่ง (พ.ศ. 2508-2526) ทำให้เติบโตมาจากการดูแลเอาใจใส่ในระดับที่ดี และนอกจากนี้คนกลุ่ม Millennials ยังเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในสังคมเทคโนโลยีเป็นกลุ่มแรกอีกด้วย 

ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองและฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการทำงานอยู่เสมอ 

01_Millennials แปลว่า (2)กลุ่ม Millennials มีอยู่เท่าไหร่ในประเทศไทย

หลังจากที่ได้รู้ว่า Millennials แปลว่าอะไรไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ลองมาดูว่าประชากรกลุ่มนี้มีอยู่เท่าไหร่ในประเทศไทย ทำไมจึงเริ่มเป็นที่จับตามองจากผู้ผลิตและผู้พัฒนาหลาย ๆ ธุรกิจ รวมไปถึงผู้พัฒนาจากตลาดอสังหาฯ เองด้วย

จากการประมาณการณ์ประชากรของประเทศไทย พ.ศ.2553-2583 (ฉบับปรับปรุง) ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่าในปีนี้ประชากรไทยในช่วงอายุ 25-39 ปี จะมีจำนวนถึง 13.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 31.53% ของประชากรวัยแรงงานทั้งหมดกว่า 43 ล้านคน (วัยแรงงานทั้งหมดคือช่วงอายุ 15-59 ปี) ดังนั้นจะเห็นว่าประชากรในกลุ่มนี้แทบจะเป็นประชากร 1 ใน 3 ของประชากรไทย อีกทั้งยังเป็นผู้ที่เริ่มต้นทำงานอย่างจริงจัง จึงทำให้กำลังในการซื้อมีความชัดเจนและคาดว่าจะมากยิ่งขึ้นในอนาคต ดังนั้นในหลาย ๆ ธุรกิจจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญและพยายามทำความเข้าใจในความต้องการของคนกลุ่มนี้มากขึ้น เพื่อหวังจะช่วงชิงกำลังซื้อจากผู้บริโภคกลุ่มนี้มาให้ได้นั่นเอง

01_Millennials แปลว่า (3)ความต้องการของ Millennials คืออะไร

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า กลุ่ม Millennials คือกลุ่มคนที่มีพร้อมกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยี จึงทำให้มาพร้อมกับทักษะต่าง ๆ ที่มากมาย ซึ่งด้วยทักษะต่าง ๆ เหล่านี้เองจึงทำให้กลุ่ม Millennials มีความหวังและความต้องการในการที่จะมีความมั่นคงในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้าน ซื้ออรรถ หรือซื้อของที่ตรงกับความชอบของตนเอง 

แต่ด้วยในปี 2563 ที่ผ่านมาวิกฤตโควิด 19 ได้เข้ามาเป็นปัจจัยหลักในการฉุดรั้งช่องทางการสร้างรายได้ของคนกลุ่มนี้ โดยบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ได้เปิดเผยข้อมูลอัปเดต ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทย พบว่า กลุ่มผู้บริโภคที่มีการสร้างหนี้มากที่สุด คือ กลุ่ม Millennials หรือ Gen Y โดยมีหนี้สินรวมกันถึง 4 ล้านล้านบาท คิดเป็นหนี้เสีย (NPL) คงค้าง 2.7 แสนล้านบาท ดังนั้นจึงเป็นที่น่ากังวลใจว่าแม้กำลังการซื้อของคนกลุ่มนี้จะสูง แต่ยังขาดการวางแผนทางการเงินในอนาคตอยู่มาก ซึ่งเราสามารถสรุปความต้องการต่าง ๆ ของกลุ่ม Millennials ได้ดังนี้

  • หวังซื้อบ้านหลังแรกตอน 31 ปี เมื่อพิจารณาในด้านการครอบครองอสังหาฯ ในปัจจุบัน พบว่ายังมีสัดส่วนที่ไล่เลี่ยกัน โดยกลุ่ม Millennials มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองแล้วถึง 57% ในขณะที่อีก 43% ยังไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ ใด ๆ
  • สถานะทางการเงินสั่นคลอน คืออุปสรรคหลักของการมีบ้านสำหรับกลุ่ม Millennials ยอมรับว่าปัญหาทางการเงินจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในตอนนี้ถือเป็นอุปสรรคหลัก ๆ ที่ทำให้พวกเขายังไม่มีแผนย้ายออกจากบ้านพ่อแม่ โดย 1 ใน 2 ของกลุ่มนี้ (50%) เผยว่า ยังไม่มีเงินออมมากพอที่จะไปเช่าหรือซื้อบ้านเป็นของตนเอง 
  • การเช่าโดนใจ ตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยแบบไร้ข้อผูกมัดระยะยาว ด้วยข้อจำกัดทางการเงินจากปัจจัยต่าง ๆ ส่งผลให้ชาว Millennials 94% ตัดสินใจเช่าแทนการซื้อที่อยู่อาศัยในตอนนี้ เนื่องจากมองว่าการเช่าบ้านหรือคอนโดจะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการซื้ออสังหาฯ

อย่างไรก็ตามแม้ในปี 2563 ที่ผ่านมากำลังการซื้อของกลุ่ม Millennials จะดูชะลอตัวลงอย่างมากจากปัจจัยในด้านเศรษฐกิจและการขาดการวางแผน แต่กำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ก็ยังถือเป็นกลุ่มที่มากที่สุดอยู่ดี ดังนั้นผู้ผลิตและผู้พัฒนารายต่าง ๆ จึงยังคงต้องรอดูทิศททางในระยะยาวว่าจะมีปัจจัยบวกที่จะมาช่วยหนุนให้กลุ่ม Millennials กลับมามีกำลังซื้อที่เพียงพออีกหรือไม่นั่นเอง

อ้างอิง
https://www.ryt9.com/s/prg/3194462
https://www.posttoday.com/economy/news/478648