6 วิธีจัดฮวงจุ้ยคอนโดขนาดเล็ก

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การหาที่คอนโดที่มีห้องขนาดกว้างขวางแบบราคาที่พอจะจับต้องได้ในเมืองใหญ่ๆเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะยิ่งกว้างมากเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าราคาก็ยิ่งสูงเป็นเงาตามตัวไปด้วย คงจะมีแต่ห้องขนาดกลางๆหรือขนาดเล็กที่มนุษย์เงินเดือนแบบเรายังพอจะจับต้องได้ แต่เชื่อมั้ยครับว่า ต่อให้ห้องเรามีขนาดเล็กแค่ไหนก็ตาม หากจัดฮวงจุ้ยคอนโดดีๆแล้ว เราก็สามารถอยู่ได้สบายๆไม่แพ้ห้องขนาดใหญ่ๆเลย และนี่คือ 6 วิธีจัดฮวงจุ้ยคอนโดขนาดเล็ก เริ่มจากข้อแรกกันเลยครับ

1. จัดวางตำแหน่งเฟอนิเจอร์ชิ้นๆสำคัญในตำแหน่งที่คุณรู้สึกสบาย

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

ลองนึกถึงเวลาที่คุณไปร้านอาหารแล้วเลือกที่นั่ง บ้างชอบนั่งติดหน้าต่าง บ้างชอบให้หลังติดกำแพง เพราะจุดที่เราเลือกนั้น เป็นจุดที่เรารู้สึกปลอดภัยและรู้สึกสบายที่สุด ในห้องคอนโดก็เช่นกัน การวางโซฟา หรือเตียงนอนนั้น ควรเลือกจุดที่เราอยู่แล้วสบายใจและผ่อนคลายที่สุด

2. ควรปรับให้แต่ละห้องมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนและเป็นสัดส่วน

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

การแบ่งสัดส่วนห้องแต่ละห้องนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง อาจจะหาพรมที่มีสีและขนาดไม่เหมือนกันมาวางไว้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแต่ละห้อง หรือบางทีอาจจะใช้ผ้าม่านแทนพรมก็ได้เช่นกัน

3. ใช้กระจกบานใหญ่เพื่อทำให้ห้องดูใหญ่ขึ้น

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

อันนี้จะออกแนวหลักจิตวิทยาซักนิด โดยการนำกระจกมาติดไว้ที่กำแพงนั้น จะทำให้เกิดการสะท้อนกับอีกฝั่งทำให้ห้องดูมีขนาดที่ใหญ่และกว้างขึ้น ส่งผลให้เราไม่รู้สึกอึดอัดหรืออุดอู้เวลาอยู่ในห้อง

4. ใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่า

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

ด้วยความที่เราไม่ได้มีห้องขนาดใหญ่มาก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องจัดสรรพื้นที่แต่ละส่วนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น กำแพงภายในห้อง หากติดชั้นวางดีๆ ก็จะช่วยให้ห้องมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น

5. กระตุ้นการไหลเวียนพลังชี่ด้วยคริสตัล

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

หากห้องดูเงียบสงบ ไม่ค่อยมีอะไรเคลื่อนไหวมาก ลองหาลูกบอลคริสตัลมาห้อยไว้ตรงเพดานกึ่งกลางห้องหรือตำแหน่งที่ใกล้กับตรงกลางให้มากที่สุด เพื่อช่วยให้ห้องมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา

6. ทำความสะอาดห้องให้เรียบร้อยทุกวัน

ฮวงจุ้ยคอนโด
ฮวงจุ้ยคอนโด

การทำความสะอาดห้องทุกวันช่วยในเรื่องความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในห้อง ช่วยให้ห้องดูโล่งสบายตา อีกทั้งยังทำให้พลังชี่ที่ไหลเข้ามาภายในห้องไม่เกิดการติดขัด

เพียงเท่านี้ ห้องเล็กๆของคุณก็จะกลายเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นและผ่อนคลายยามเหนื่อยล้า หากคุณผู้อ่านมีวิธีเนรมิตห้องเล็กอื่นๆนอกจาก 6 วิธีนี้ ก็อย่าลืมเขียนมาเล่าให้ฟังกันเยอะๆนะครับผม มั่งมีศรีสุขถ้วนหน้าคร้าบบ

ที่มา: openspacesfengshui, visualresistance, kenlauher, photo-niou, homedecorideas, jazdecor, pambaboma