7 ข้อผิดพลาดของคนที่ซื้อบ้านหลังแรก


           ในการซื้อบ้านครั้งแรกนั้น เชื่อว่าหลายคนแม้จะปรึกษาผู้รู้มาเป็นอย่างดีแล้วก่อนการตัดสินใจ แต่สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นับประสาอะไรกับคนที่อยากจะมีบ้านหลังแรกเป็นของตัวเองล่ะ จริงไหมคะ?
           เพราะฉะนั้น เรามาดู 7 ข้อผิดพลาดที่มักจะเกิดขึ้นของคนที่ซื้อบ้านหลังแรกกัน เพื่อเป็นการเตือนสติและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวคุณและคนรอบข้างนะคะ

ข้อแรก ไม่จัดการควบคุมอารมณ์ให้ดี

           เนื่องจากการซื้อบ้านครั้งแรก คุณมักที่จะต้องการที่ปรึกษามากมาย แต่จากหลายต่อหลายเสียง แน่นอนว่าคุณจะต้องเกิดอาการหงุดหงิดบ้างล่ะ จนบางครั้งก็อาจจะทำให้ตัดสินใจพลาดในการเลือกซื้อบ้าน ดังนั้นคุณจึงจะต้องจัดการกับอารมณ์ที่จะเกิดขึ้น ควบคุมให้ดี ไม่อย่างนั้นคุณจะมองไม่เห็นถึงปัญหาและความเสี่ยงต่างๆ ก่อนการตัดสินใจ

โปรดจำไว้ว่า “นี่คือการซื้อของชิ้นใหญ่ และคุณต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ไปอีกนาน เพราะฉะนั้นดูแปลนบ้านและรายละเอียดให้ดี แม้ว่าคุณจะตื่นตาตื่นใจกับรูปลักษณ์ของตัวบ้านมากแค่ไหนก็ตาม”


ข้อสอง ปล่อยให้งบประมาณบานปลาย

           การซื้อบ้านแต่ละครั้ง ควรมีการจำกัดงบประมาณที่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นบ้านหลังแรกด้วยล่ะก็ เพราะส่วนใหญ่คุณกำลังอยู่ในวัยทำงานกันใช่ไหมล่ะ ไหนจะค่าดำรงชีวิต ค่านู่น ค่านี่ บลาๆๆ เดี๋ยวจะชักหน้าไม่ถึงหลังเอานะจ๊ะ

ข้อสาม ไม่ทำงบประมาณสำหรับค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่

           ป้ายราคาบ้านนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น ก่อนที่คุณจะได้ซื้อคุณจะต้องคำนึงถึงปัจจัยที่ค่าใช้จ่ายของอาคาร ที่ดิน ค่าธรรมเนียมตามกฎหมาย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ฯลฯ หลังจากที่ย้ายเข้าไปอยู่แล้ว

ข้อสี่ ไม่สำรองเงินฉุกเฉิน

           หากคุณพร้อมที่จะซื้อบ้าน คุณจะต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ และมีเงินพร้อมก่อนได้รับการอนุมัติจากผู้ให้กู้ หลังจากนั้นก็ต้องเตรียมเอกสารกู้ยืมเงินให้พร้อม และสามารถที่จะจ่ายเงินมัดจำทันที

ข้อห้า ใจร้อนเกินไป

           ในขณะที่คุณกำลังหาบ้านเพื่อเช่าหรือซื้อ คุณย่อมที่จะรู้สึกเหนื่อยในค้นหา คุณกำลังเบื่อของการได้รับข้อเสนอและข้อมูลทุกอย่างพร้อมกัน เตือนตัวเองว่าสิ่งที่สำคัญสูงสุดในบ้านของคุณคืออะไร แทนที่จะรีบร้อนตัดสินใจ ควรที่จะหยุดพักจากการหาบ้านบ้างถ้าจำเป็น แล้วเริ่มต้นหาอีกครั้งด้วยความใจเย็น คิดให้ละเอียดรอบคอบ และรอบด้าน

ข้อหก ลืมตรวจสอบอาคาร

           การตรวจสอบอาคารทั้งภายในและภายนอก ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าคุณเท่านั้น แต่อาจจะช่วยชีวิตคุณได้ เช่น เจอการเดินสายไฟผิดพลาด ฐานรากสั่นคลอน มีรอยแตกผุกร่อน ฯลฯ อาจจะเสียเวลาเล็กน้อยในการตรวจสอบตัวอาคาร แต่ก็ยังดีกว่ามาเสียเงินมากมายในการซ่อมแซมในวันข้างหน้าหลังจากย้ายเข้ามาอยู่

ข้อเจ็ด ทำสิ่งต่างๆ คนเดียว ตัดสินใจคนเดียว

           ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนอสังหาริมทรัพย์, ทนายความ, ผู้ตรวจสอบอาคาร, นายหน้าที่เชื่อถือได้ แม้ว่าคุณจะซื้อบ้านด้วยตัวเอง คุณก็ไม่ควรเผชิญกับพวกเขาเหล่านี้เพียงลำพัง ควรมีคนที่ไว้ใจได้ อาจเป็นผู้เชี่ยวชาญที่รู้เรื่องราวครอบคลุมเรื่องบ้านสักคนที่ไว้วางใจได้ รวมถึงเพื่อนและคนในครอบครัวของคุณ ให้ช่วยกันดู ช่วยกันตัดสินใจ จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดตามมาในภายหลัง

อย่าลืมที่จะนำ 7 ข้อนี้ไว้ช่วยเตือนใจในการซื้อบ้านครั้งแรกของคุณกันนะคะ

ที่มา : real estate