8 เทคนิคพาชมบ้านอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุด ?!

การดูบ้านตัวอย่างของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนั้น ไม่ได้เป็นเพียงการพาชมบ้านหรือการดูสินค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สำหรับผู้บริโภคยุคใหม่แล้ว การพาชมบ้านจะต้องเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าด้วย เพราะสินค้าอย่างบ้านมือหนึ่ง บ้านมือสอง หรือคอนโดมิเนียมนั้นมีอยู่ทั่วไปให้ได้เลือกสรร แต่สำหรับประสบการณ์ดี ๆ ในการบริการนั้น เป็นสิ่งที่หาได้ยาก ดังนั้นหากจะเป็นนายหน้าที่พาลูกค้าดูบ้านตัวอย่างได้อย่างหน้าประทับใจและปิดจ๊อบลูกค้าได้ง่าย ๆ ต้องลองอ่านบทความนี้

11_พาชมบ้าน (1)พาลูกค้าดูบ้านตัวอย่างยังไง ? ให้ประทับใจและปิดจ๊อบได้ในวันเดียว !

นายหน้าหลาย ๆ คน อาจคิดว่าขั้นตอนการพาชมบ้านนั้นเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่ดูไม่ได้ต้องทำความใส่ใจเท่าไรนัก เพราะหากลูกค้าเข้ามาดูแล้วไม่ชอบก็คงจะไม่ต้องการบ้านหลังนี้ แต่ในทางกลับลูกค้าหลาย ๆ คน เลือกที่จะให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ดีในการเลือกชมบ้าน เพราะแม้จะเจอบ้านหลังที่ถูกใจแต่นายหน้ากลับไม่สร้างความประทับใจหรือให้ประสบการณ์ที่ไม่ดีเท่าไรนัก ลูกค้าก็เลือกที่จะปฏิเสธบ้านหลังนี้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจะพามาดูทิปส์การพาลูกค้าดูบ้านตัวอย่างให้ประทับใจและปิดจ๊อบได้ในวันเดียวกัน

11_พาชมบ้าน (2)1. แต่งกายสุภาพและสร้างบุคลิกที่ดี

แน่นอนว่าก่อนที่เราจะพาชมบ้านนั้น อันดับแรกเลยคือการแนะนำตัวเองกับลูกค้าซึ่งการแต่งกายและบุคลิกที่ดูดีก็เป็นการสร้างความประทับใจและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าแล้ว ดังนั้นจึงอย่าละเลยในเรื่องของการแต่งกายในทุก ๆ ครั้งที่จะพาลูกค้าไปชมบ้าน

2. สุภาพนอบน้อมและมีมารยาทต่อลูกค้าทุกคน

ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นใครหน้าที่ของนายหน้าที่ดีคือการแสดงความนอบน้อม ไม่ว่าจะการพูดจา ท่าทาง หรือการปฏิบัติตัวต่าง ๆ ซึ่งการให้เกียรติลูกค้านั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กับข้อไหน ๆ เช่น ในบางครั้งนายหน้าหลาย ๆ ท่าน อาจละเลยเรื่องเกี่ยวกับมารยาทในการพูดจา หรือทำการปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม อย่างการแสดงความสนิทชิดเชื้อมากจนเกินไป จนลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้รับการบริการที่ดีเท่าที่ควร เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลูกค้าคนนี้มีลักษณะนิสัยอย่างไรและถือเรื่องมารยาทต่าง ๆ มากแค่ไหน

3. น้ำใจเป็นเรื่องที่สำคัญ

การแสดงน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการพาชมบ้านให้กับลูกค้าก็ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างหนึ่ง เช่น การพยายามที่จะช่วยลูกค้าถือของในระหว่างที่ลูกค้ากำลังถ่ายภาพบ้านเพื่อเอาไว้พิจารณา หรือการเตรียมน้ำดื่มให้สำหรับลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศร้อน ก็ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ไม่น้อย

4. ไปถึงก่อนเวลาเสมอ

สำหรับการพาชมบ้านในทุก ๆ ครั้ง สิ่งที่ต้องใส่ใจอย่างมากอย่างหนึ่งคือการไปถึงบ้านก่อนลูกค้าเสมอ เนื่องจากการปล่อยให้ลูกค้ารอนานจนเกินไป เป็นการทำลายประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า อีกทั้งยังอาจทำให้ลูกค้าเสียเวลาหรือชมบ้านตัวอย่างได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากอาจจะติดธุระสำคัญอื่น ๆ ที่เราไม่อาจทราบได้

11_พาชมบ้าน (3)5. บ้านที่สะอาดสร้างความประทับใจให้ลูกค้า

การพาชมบ้านนั้น แม้บางครั้งนายหน้าจะต้องพาชมบ้านมือสอง บ้านเช่า หรือคอนโดให้เช่าต่าง ๆ ที่มีอายุมากแล้ว แต่การเตรียมห้องให้สะอาด ปราศจากสิ่งสกปรก หรือกลิ่นอับนั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหากลูกค้าเข้ามาภายในบ้านหรือภายในห้องแล้วรู้สึกไม่ประทับใจ เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสกปรกหรือกลิ่นอับต่าง ๆ ก็อาจจะทำให้เราไม่สามาระปิดจ๊อบได้ง่าย ๆ นั่นเอง ดังนั้นเมื่อทราบว่าลูกค้าจะเข้าชมบ้านในวันไหน นายหน้าอาจต้องล่วงหน้าเข้ามาเช็คความเรียบร้อย หรือเปิดหน้าต่างเพื่อทำการระบายกลิ่นอับต่าง ๆ ออกไป

6. รู้จักทุกซอกมุมภายในบ้านเป็นอย่างดี

แน่นอนว่าการพาลูกค้าชมบ้านนั้น นายหน้าจะต้องสามารถแนะนำในส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นห้องไหน ๆ หรือชั้นไหน ๆ ของตัวบ้าน เพื่อการแสดงความเป็นมืออาชีพและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้านั่นเอง

7. ให้ข้อมูลได้อย่างครบถ้วนจริงใจ

ถือเป็นอีกข้อสำคัญที่นายหน้าจะต้องเรียนรู้และทำการบ้านเป็นอย่างดี เพราะระหว่างการพาชมบ้านนั้น ลูกค้าจะต้องมีคำถามต่าง ๆ มากมายที่กำลังสนใจและสงสัยเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยแห่งนี้ ดังนั้นนายหน้าที่ดีจะต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนอยู่ก่อนแล้วและจะต้องเป็นข้อมูลที่จริงใจเท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงในส่วนดี ๆ ของบ้านไปแล้ว ก็อย่าลืมที่จะพูดในส่วนของข้อเสีย และอาจเสริมถึงแนวทางการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่านี่เป็นการหลอกขายบ้านที่ไม่ดีให้กับตนเอง

8. ช่วยแชร์ไอเดียในการปรับปรุงหรือตกแต่งบ้าน

สำหรับข้อสุดท้ายนี้เป็นข้อที่นายหน้าหลาย ๆ คน ไม่ได้เตรียมข้อมูลไป เนื่องจากไม่ได้เกี่ยวข้ออะไรกับการขายบ้านเท่าไรนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วลูกค้ามักจะมองหาข้อเสียของบ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหากเราสามารถแชร์ไอเดียในการช่วยปรับปรุงหรือตกแต่งบ้านให้กับลูกค้าได้ ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถมองข้ามข้อเสียเหล่านั้นไป และอาจจะปิดจ๊อบได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

อ้างอิง
http://www.rininspired.com/blog/เทคนิคปิดการขายให้ได้ในวันพาลูกค้าดูทรัพย์/
https://www.youtube.com/watch?v=ft0RcNKhcKY&feature=emb_title