“ขสมก.-ร.ฟ.ท” ติดหนี้เพิ่ม ขอกู้เงิน อีก 15,000 ล้านบาท

ขอกู้เงิน,ขสมก,รฟท,อนุมัติเงินกู้,ครม.
ขอกู้เงิน,ขสมก,รฟท,อนุมัติเงินกู้,ครม.
ขอกู้เงิน,ขสมก,รฟท,อนุมัติเงินกู้,ครม.
ขอกู้เงิน,ขสมก,รฟท,อนุมัติเงินกู้,ครม.

ขอกู้เงิน ฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจที่ประสบปัญหาขาดทุนสะสม ดำเนินการมากว่า 2 ปีแล้ว และ 2 ใน 7 รัฐวิสาหกิจที่ความคืบหน้าฟื้นฟูกิจการติดขัดล่าช้า คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

โดย ” ขสมก. “ มีหนี้สินคงค้างเพิ่มทะลุ 100,000 ล้านบาท พ่วงด้วยปัญหา “ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง” และแม้หักจ่ายยอดเงินตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน (รถเมล์ฟรี) ที่ได้รับเมื่อเดือน ต.ค. 2559 แต่ยังมีภาระค้างชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าเบี้ยปรับค้างชำระกับทาง บมจ.ปตท.ถึง 1,721 ล้านบาท รวมกับค้างชำระค่าเหมาซ่อมและค่าเบี้ยปรับค้างชำระกับทาง บจ.ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย), บจ.ฮีโน่มอเตอร์เซลส์ (ประเทศไทย) และ บจ.ไทยเจริญยางบริการ รวมทั้งสิ้นอีก 440 ล้านบาท

นำมาสู่การขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง 2,161 ล้านบาท เนื่องจากประมาณการว่าปี 2560 จะมีเงินสดรับลดลง ไม่เพียงพอสำหรับชำระหนี้ค่าเชื้อเพลิง ค่าเหมาซ่อมและค่าเบี้ยปรับ ล่าสุด ครม.มีมติเห็นชอบการกู้เงินดังกล่าวเมื่อ 27 ธ.ค. 2559 โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน

ฟาก “ร.ฟ.ท.” มีหนี้คงค้างมากกว่า 100,000 ล้านบาทเช่นเดียวกัน และประสบปัญหา “ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง” ได้ขอให้ ครม.อนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานและเงินกู้ระยะสั้นในปีงบประมาณ 2560 เพื่อบรรเทาปัญหาขาดสภาพคล่อง และป้องกันไม่ให้เกิดสภาวะ “เงินสดขาดมือ” จนไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ ล่าสุด ครม.อนุมัติให้กู้เงินโดยกระทรวงการคลังค้ำประกัน แบ่งเป็นเงินกู้เพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่องสำหรับปีงบประมาณ 2560 จำนวน 12,100 ล้านบาท และเงินกู้ระยะสั้นที่เป็นการต่อสัญญาเงินกู้เดิมอีก 800 ล้านบาท

ทั้งนี้ วงเงินที่ขอกู้ครั้งนี้สูงกว่าที่บรรจุไว้ในแผนบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 2,640 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท.ให้เหตุผลว่าเกิดจากเงินสดรับลดลงจากประมาณการเดิม 2,319 ล้านบาท เนื่องจาก ร.ฟ.ท.ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งสินค้าทางรถไฟ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งกำหนดแล้วเสร็จเดือน ธ.ค. 2560 ทำให้ช่วงระหว่างก่อสร้างมีปริมาณการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ลดลง รายได้จากการขนส่งสินค้าลดลงกว่า 353 ล้านบาท อีกทั้ง ร.ฟ.ท.ได้รับเงินอุดหนุนในการชดเชยผลขาดทุน (PSO) จากรัฐลดลงถึง 2,500 ล้านบาท

“ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) บอกว่า ในปี 2560 นี้ ขสมก.จะต้องทำเรื่องเสนอ ครม.ขอทบทวนมติ ครม.เมื่อ 9 เม.ย. 2556 เกี่ยวกับการจัดหารถเมล์ NGV ใหม่ และทำแผนจัดหารถใหม่ พร้อมกับจัดหารถให้เป็นไปตามเป้าหมาย รวมถึงต้องประเมินความคุ้มค่าทางการเงินในการใช้รถเมล์แต่ละประเภทให้ชัดเจน ส่วนแนวคิดเรื่องการตัดหนี้ให้กับ ขสมก.นั้นยังอยู่ระหว่างหารือถึงความเหมาะสม

ส่วน ร.ฟ.ท. เนื่องจากมีทรัพย์สินในมือจำนวนมาก และมีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ในการเดินรถ (Noncore) ถึง 39,000 ไร่ ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อ 9 ม.ค. 2560 กำหนดแนวทางให้ ร.ฟ.ท.บริหารทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ส่วนที่ ร.ฟ.ท.เสนอจะรับผิดชอบดำเนินการพัฒนาที่ดินย่านมักกะสันและดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเองนั้น คนร.มอบหมายให้ “ดร.พิชิต อัคราทิตย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กับ ร.ฟ.ท. ไปพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งต้องกำหนดเงื่อนไขความสำเร็จ รวมถึงต้องสามารถลดภาระหนี้สินของ ร.ฟ.ท. แล้วนำกลับมาให้ คนร.พิจารณาอีกครั้ง

เพราะถ้ายังมีปัญหาผลขาดทุนสะสมยังคาราคาซังเหมือนที่ผ่านมา รัฐต้องยอม “กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง” ต่อไปเรื่อย ๆ ไม่จบสิ้นเสียที

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย