ดีเดย์ มิ.ย. ตอกเข็ม รถไฟฟ้าสายสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี” เปิดหวูดปี′66

รถไฟฟ้าสายสีส้ม,สถานีรถไฟฟ้า,สายสีส้ม,เส้นทางรถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,รถไฟฟ้าสายสีส้ม ความคืบหน้า
รถไฟฟ้าสายสีส้ม,สถานีรถไฟฟ้า,สายสีส้ม,เส้นทางรถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,รถไฟฟ้าสายสีส้ม ความคืบหน้า
รถไฟฟ้าสายสีส้ม,สถานีรถไฟฟ้า,สายสีส้ม,เส้นทางรถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,รถไฟฟ้าสายสีส้ม ความคืบหน้า
รถไฟฟ้าสายสีส้ม,สถานีรถไฟฟ้า,สายสีส้ม,เส้นทางรถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,รถไฟฟ้าสายสีส้ม ความคืบหน้า

“สมคิด” ติดสปีดคมนาคม ส่งชง ครม.ลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเฟส 2 อีก 5 สายล้างท่อให้หมดปีนี้ เล็งขยายพื้นที่ต่างจังหวัด นำร่องภูเก็ต-เชียงใหม่ แก้รถติด ดีเดย์ มิ.ย.ตอกเข็ม รถไฟฟ้าสายสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี” เปิดหวูดปี′66

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า หลังเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 22.57 กม. ทั้ง 6 สัญญา วงเงิน 79,221 ล้านบาท ยังได้เร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในแผนลงทุนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

“รถไฟฟ้าสายสีส้มอีก 6 ปีก็จะเปิดบริการ กว่าจะได้สร้างก็ใช้เวลา 10 ปี แต่วันนี้โครงการก็ถือว่าสำเร็จด้วยดี เพราะว่าเกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนช่วยกันผลักดันให้โครงการเกิดขึ้น ซึ่งปีนี้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางที่เหลือ จากแผนแม่บทรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น สีเขียวคูคต-ลำลูกกา สมุทรปราการ-บางปู สีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ต้องผ่าน ครม.ให้หมดอย่างเร็วที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและนักลงทุนต่างประเทศ เดินไปข้างหน้าเป็นไปตามระบบอยู่แล้ว”

อีกทั้งยังมอบหมายสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) คัดเลือกจังหวัดที่เหมาะสมลงทุนโครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความสมดุลด้านการลงทุนรถไฟฟ้าระหว่างกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันต่างจังหวัดมีการขยายตัวของเมืองเกิดขึ้นมาก ทำให้เกิดปัญหารถติด ซึ่งตามแผนอยากให้มีการลงทุนอย่างน้อย 2 จังหวัดในปีนี้ และนำโครงการเสนอให้ ครม.พิจารณา เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ โดยรูปแบบการลงทุน หากจังหวัดมีกำลังก็อาจจะเป็นรูปแบบ PPP หากไม่มีกำลังรัฐบาลก็เป็นคนลงทุนเอง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าที่เหลืออยู่ 5 เส้นทาง เงินลงทุนรวม 234,529 ล้านบาท ได้แก่ สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 12.9 กม. วงเงิน 90,271 ล้านบาท สีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 101,112 ล้านบาท สีน้ำเงินบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 21,197 ล้านบาท สีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 9,803 ล้านบาท และสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 12,146 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถขอ ครม.ภายในครึ่งปี 2560 ได้ทั้งหมด และใช้เวลาก่อสร้างแต่ละสายประมาณ 5-6 ปี จากนั้นจะทำให้รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ มีโครงข่ายครบ 10 สายทาง ตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย