Go West: บางใหญ่ อนาคตใหม่ทางอสังหาริมทรัพย์ (ตอนที่ 1)

เมื่อมามองดูความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ก็เป็นที่เห็นพ้องแล้วว่า การตื่นตัวในพื้นที่ ‘บางใหญ่’ ในฟากฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครฯ นั้น มันดูเป็นสีสันใหม่ที่ใครๆ ก็เหลียวมองพอสมควร

แต่เหลียวมองในแง่ใด? ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น ราคาของที่ดินและสินทรัพย์หนึ่งๆ ต่างมีปัจจัยที่ส่งผลอย่างสืบเนื่อง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และการคมนาคม ซึ่งเราจะมาแจกแจงให้เห็น ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ระหว่างทาง และทิศทางที่น่าจะเป็นของสิ่งที่จะเปลี่ยนพื้นที่ร้างห่างปืนเที่ยง ให้กลายเป็นที่หมายใหม่ที่ใครๆ ก็ต้อง ….’Go West’

//บางใหญ่…เมื่อในอดีต

จากอำเภอบ้านไร่ท้องนา ส่วนหนึ่งของเขตนนทบุรี (หรือจังหวัดนนทบุรีในอดีต) บางใหญ่ เคยถูกวางตำแหน่งให้เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม จากทำเลที่ห่างไกล มีความเหมาะสมสำหรับภาคการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น และแม้ว่าจะมีความพยายามที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้มีความเป็นพื้นที่การค้าและเศรษฐกิจ (เช่น การเปิดห้างสรรพสินค้า Big King) แต่ก็ยากที่สิ่งต่างๆ จะเกิดขึ้นได้ดังใจ ภายใต้ความสนใจที่ยังคงขยับเข้าสู่ส่วนกลางอย่างเช่นย่านสีลม สาทร สุขุมวิท  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็ต้องใช้เงินทุน การสนับสนุน และ ‘เวลา’ ที่เหมาะสม ที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม…

//ก้าวแรกของกลุ่มใหญ่

อันที่จริงแล้ว ถ้าจะมีสิ่งใดที่เป็นศักยภาพที่หลบซ่อนอยู่ของย่านบางใหญ่ในทางด้านการค้าแล้วนั้น ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น่าสนใจ ทั้งค่าที่ดินที่ไม่สูง การเชื่อมต่อไปยังเขตต่างๆ ในละแวกและกรุงเทพมหานครที่เป็นไปได้โดยสะดวก และการขยายตัวของเมืองที่กระจายจากศูนย์กลางไปสู่พื้นที่โดยรอบ เหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ก่อให้เกิดการลงทุนครั้งใหญ่ ที่มุ่งหมายจะเปลี่ยนให้เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ ภายใต้มูลค่าการลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท นำร่องโดยกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวสต์เกท ปาร์ค รวมทั้งการตัดเส้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ที่จะขยายโอกาสการเข้าถึงพื้นที่เหล่านี้ได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ยังไม่นับรวมการขยายตัวของกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ที่ซื้อที่เพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวกว่า 100 ไร ที่ทำให้ภาพของการกลายสภาพเป็น ‘ชุมชน’ นั้น มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Credits: pf.co.th

เหล่านี้ อาจจะเป็นเพียงสิ่งที่ได้เกิดขึ้น และรับรู้ไปแล้วเป็นอย่างดีในเวลาปัจจุบัน แต่ในทางหนึ่ง ศักยภาพของบางใหญ่ในฐานะอสังหาริมทรัพย์ ก็มีมากกว่าแค่การเป็นเมืองใหม่ แหล่งชุมชนและการค้าใหม่ หากแต่ยังทอดยาวไกลออกไป และเส้นทางสู่ ‘ตะวันตก’ นั้น ก็พึ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น…