Life begin at 30: เหตุผลที่ดีในการลงทุนอสังหาฯ ในวัยเลขสาม

ขึ้นชื่อว่าการลงทุนแล้วนั้น แม้จะเป็นศัพท์ที่ฟังดูยากเกินจะเอื้อมถึง เป็นเรื่องที่ไกลตัว และชวนให้นึกถึงแวดวงที่ข้องเกี่ยวกับเม็ดเงินจำนวนมหาศาล แต่อย่างที่หลายท่านทราบกันดีว่าในปัจจุบัน การลงทุนที่หลากหลายไม่ได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะสังคมกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์’ ที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ แม้จะไม่ได้มีข้อจำกัดใดๆ เกี่ยวกับ ‘ช่วงวัย’ ที่จะเริ่มต้นการลงทุนในรูปแบบดังกล่าว แต่กระนั้น เราก็เชื่อว่า วัยเลขสาม ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ดูจะเป็นช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ด้วยเหตุผลและความเหมาะสมหลากหลายประการ

//ความเหมาะสมข้อที่หนึ่ง: วัยเลขสาม คือช่วงอายุที่ได้ผ่านสนามทางการเงินเบื้องต้นมาแล้ว

หากนับตามคุณวุฒิกับวัยวุฒิที่ควรจะเป็น คนส่วนใหญ่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีช่วง 21-22 ปี ก่อนจะเริ่มต้นการทำงาน ระยะเวลาแปดปีก่อนอายุขึ้น 30 นั้น เชื่อว่าหลายท่าน ก็คงจะได้สัมผัสกับโลกแห่งการทำงาน และสนามการบริหารการเงินเบื้องต้นมาบ้าง ทั้งค่าใช้จ่ายรายวันปลีกย่อย ค่าใช้จ่ายรายเดือน จนถึงการจัดการเรื่องภาษีเงินได้ประจำปี เหล่านี้ คือการเตรียมความพร้อมสำหรับการลงทุนระดับเบื้องต้นที่ดีแทบทั้งสิ้น

//ความเหมาะสมข้อที่สอง: ยังไม่มีภาระที่ต้องรับผิดชอบมากนัก

ถ้าคุณไม่ได้ชิงแต่งงานหรือมีครอบครัว (และเลื่อนสถานะความรับผิดชอบไปสู่อีกระดับขั้น) วัยเลขสาม คือจังหวะที่เหมาะสม เพราะมีความลงตัวของรายได้ และการรับผิดชอบชีวิตประจำวันที่น่าจะอยู่ในจุดที่สามารถดูแลตนเองได้อย่างไม่กระเบียดกระเสียร รู้จักการบริหารรายรับจ่ายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และเริ่มคุ้นเคยกับการกันเงินสำรองบางส่วนเพื่อแผนการในอนาคตได้เป็นอย่างดี และการลงทุน ก็ควรจะเริ่มตอนที่ยังเบาสบายตัวแบบนี้จึงจะเหมาะสม

//ความเหมาะสมข้อที่สาม: การมีความคิดที่จะสร้างรากฐานให้ตนเอง

เมื่อผ่านอายุมาถึงช่วงหนึ่ง ที่การงานเริ่มมีความมั่นคง (ในกรณีที่ทุกอย่างดำเนินมาตามแนวทางโดยไม่สะดุด หรือมีอุปัทวเหตุบางอย่างเกิดขึ้นเสียก่อน) วัยเลขสามอีกเช่นกัน ที่เหมาะสมสำหรับการคิดเผื่ออนาคตที่จะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงหลักปักฐาน เพื่อครอบครัวในวันข้างหน้า อสังหาริมทรัพย์ก็เป็นสินทรัพย์ที่ตอบโจทย์นี้ได้อย่างเหมาะเจาะ ต่างจากวัยทำงานตอนต้นที่ยังคงสนุกสนานกับการใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน

//ความเหมาะสมข้อที่สี่: เครดิตทางการเงินที่เพียงพอสำหรับทางเลือกต่างๆ

ในที่นี้ วัยเลขสามที่การงานเริ่มมั่นคง มีเงินเดือนหมุนผ่านบัญชีในระดับที่ต่อเนื่องและคงที่ในแต่ละเดือน (อีกครั้ง ถ้าไม่เกิดอุปัทวเหตุระหว่างทาง แต่นั่นก็ยืดหยุ่นได้…) ตัวเลือกของคุณที่จะ ‘เล่น’ กับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์จากทางธนาคารพาณิชย์นั้น ก็เปิดกว้างกว่าตอนเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ อย่างเทียบไม่ติด ยิ่งคุณไม่มีติดหนี้ เครดิตเสีย หรือบูโร คุณจะพบว่าตัวเลือกทางการเงินที่ว่านั้น แทบจะบินมาหาคุณในเกือบทุกจังหวะ แม้จะเป็นจังหวะที่คุณไม่ได้อยากได้มันเลยก็ตาม

//ความเหมาะสมข้อที่ห้า: คุณรู้ถึงคุณค่าของ ‘ความรู้’

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คือกระบวนการที่ต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจเป็นอย่างมาก การศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม การพูดคุยกับผู้รู้ การเข้าฟังสัมมนา เหล่านี้ เป็นกิจกรรมที่เทียบได้กับการเรียน ที่อาจจะดูน่าเบื่อไปบ้างสำหรับวัยที่พึ่งผ่านพ้นรั้วมหาวิทยาลัย และนั่นทำให้วัยเลขสาม เป็นจังหวะเหมาะ เพราะคุณน่าจะเริ่มเข้าใจแล้วว่า ไม่มีอะไรที่ได้มา ‘ฟรีๆ’ และคุณน่าจะมีวุฒิภาวะพร้อมที่จะยอมอดทนเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น (มากนัก…)

ที่กล่าวไปทั้งหมดข้างต้น เราไม่ได้ฟันธงว่ามีแต่อายุช่วงเลขสามเท่านั้นที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ (เพราะเศรษฐีอายุยังน้อย หรือรุ่นใหญ่ผู้พลิกฟื้น ก็มีให้เห็นกันได้บ่อยๆ) แต่เชื่อเถอะว่า ความได้เปรียบของอายุเลขสาม มันมีมากกว่าที่ใครจะคาดถึงหรือจินตนาการ เช่นนั้นแล้ว หากคุณยังมีความกลัวหรือไม่แน่ใจ ลองทบทวนจากห้าข้อข้างต้น แล้วถามตัวเองอีกครั้ง … ว่ามันได้เวลาสำหรับการลงทุนครั้งสำคัญแล้วหรือยัง?