NPA: ถือตะกร้าไปช็อปอสังหาฯ จากธนาคาร

หากจะกล่าวกันถึงการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์แล้วนั้น มันมีอยู่มากมายหลากหลายวิธีการที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะซื้อมาปรับปรุงและขายไปอย่างรวดเร็ว การปล่อยเช่าเก็บกินเปล่าในรูปแบบอพาร์ทเมนต์ หรือการรอราคาอสังหาฯ และที่ดินให้ไต่ขึ้นตามระยะเวลา แต่กระนั้น การซื้ออสังหาฯ มือสอง ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่หลายต่อหลายคนที่คิดจะลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างดี เพราะมีแนวโน้มที่ได้ของดี ราคาไม่แพง ในทำเลที่ยอดเยี่ยมแบบที่อาจจะไม่สามารถหาได้จากการซื้อมือหนึ่ง (ด้วยราคาที่เท่ากัน)

Credits: buycheaprealestate.com.au

อย่างไรก็ตาม ของดีราคาไม่แพง ใครๆ ก็ต่างมุ่งหวังที่จะแย่งชิงกันเป็นปกติวิสัย และถ้าคุณเป็นหน้าใหม่สำหรับสนามอสังหาฯ ที่รู้สึกว่าตลาดมือสองมันรุนแรงเกินกว่าจะต้านทานไหว เราก็ขอเสนออีกทางเลือกอย่าง NPA ที่น่าจะเป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนหรือซื้อเพื่ออยู่อาศัยกันในครั้งนี้

//NPA: มูลค่าที่รอคอยการค้นพบ

สำหรับ NPA หรือ Non-Performing Asset นี้ ถ้าจะกล่าวกันอย่างหยาบๆ ก็คือ สินทรัพย์ ‘รอการขาย’ ที่ทางธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน ทำการยึดจำนองจากผู้ที่ไม่สามารถผ่อนชำระสินเชื่อได้ตามกำหนดระยะเวลา ก่อนจะเอาไปปล่อยขาย และจำต้องซื้อกลับคืนเพราะไม่สามารถปล่อยประมูลออกไปได้ตามที่กำหนด เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ที่ทางธนาคารเก็บเอาไว้เพื่อรอปล่อยขายในภายหลัง

Credits: propertybeat.sulekha.com

หลายท่านอาจจะสงสัย ว่าทำไมทางธนาคารไม่ตัดสินใจปล่อยเอามาขายในทันที ทำไมต้องยุ่งยากกับกระบวนการหรือขั้นตอนของการประมูลของกรมบังคับคดี ในแง่นี้ เป็นผลจากข้อบังคับที่ว่า ถ้าสินทรัพย์นั้นๆ อยู่ในขั้นตอนของการฟ้องร้อง ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะไม่สามารถทำการปล่อยขายได้ ซึ่งก็จะมาลงเอยด้วยขั้นตอนของการประมูลคืนจากกรมบังคับคดี เพื่อเอามาปล่อยขายในภายหลัง

//แพงขึ้นอีกนิด แต่อุ่นใจกว่า

อนึ่ง สำหรับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดอสังหาฯ มือสองนั้น แม้ว่า NPA จะมีราคาค่างวดที่อาจจะสูงกว่าการการประมูลจากกรมบังคับคดี แต่มันก็ตามมาด้วยข้ออุ่นใจหลายประการคือ

-ธนาคารและสถาบันการเงินมักจะมีตัวเลือกในใจสำหรับอสังหาฯ มือสองที่มีคุณภาพ จึงมั่นใจได้ว่าสินทรัพย์นั้นต้องมีดี ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

-ธนาคารและสถาบันการเงินมักมีเงินทุนสำรองสำหรับการสู้ในขั้นตอนการประมูล จึงไม่ค่อยพลาดเมื่อเล็งอสังหาฯ ชิ้นใดชิ้นหนึ่งเอาไว้

-เนื่องด้วย NPA เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์นอกเสียจากขายออกไป ทำให้หลายครั้ง ธนาคารและสถาบันการเงินมักจะประกาศขายพร้อมด้วยข้อเสนอที่น่าสนใจ เช่น งดเว้นค่าจดจำนอง ดอกเบี้ยสินเชื่อที่ต่ำ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการซื้อขายอสังหาฯ มือสองโดยทั่วๆ ไป ไม่ใช่สินทรัพย์ NPA ทุกชิ้นจะเป็นของดีมีคุณภาพ มันยังคงเป็นตลาดที่ผู้สนใจต้องใช้การสังเกตอย่างละเอียด อีกทั้งสินทรัพย์ NPA บางชิ้นนั้น อาจจะยังอยู่ในขั้นตอนฟ้องร้องและพิจารณาคดีจากทางศาล ทำให้ผู้ซื้ออ่าจจะมีความยากลำบากในขั้นตอนการฟ้องร้องขับไล่ในภายหลัง

Credits: edushyster.com

แต่แม้จะมีความยุ่งยากในกระบวนการอยู่บ้าง แต่เมื่อเทียบกับการลงสนามประมูลด้วยตนเองแล้ว สินทรัพย์รอการขายอย่าง NPA จากธนาคารและสถาบันการเงินนี้ ก็น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้สนใจ เพราะอย่างน้อยที่สุด คุณก็อาจจะอุ่นใจได้ว่า สินทรัพย์นั้นๆ ผ่านการสกรีนและมีความแน่นอนในระดับหนึ่ง มากกว่าการประมูลด้วยตนเองอยู่ไม่น้อย