Under 1M!: เทรนด์ใหม่คอนโดอยู่อาศัยต่ำกว่าล้าน (ตอนที่ 1)

ในรอบปีที่ 2558 ผ่านมาของแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ทุกท่านอาจจะคุ้นเคยกับผลประกอบการของบริษัทรายใหญ่ชั้นนำ ที่สามารถทำยอดขายที่อยู่อาศัยแนวดิ่งอย่างคอนโดมิเนียมในกลุ่มผู้ซื้อระดับบนได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยกำลังซื้อที่มีอยู่มากมาย จนกลายเป็นสิ่งที่พอจะอนุมานได้ว่า กลุ่มตลาดดังกล่าว คืออนาคตที่สดใส และแนวทางใหม่ของการลงทุนทางด้านอสังหาฯ

แต่ในทางหนึ่ง กลุ่ม ‘ตลาดกลางและล่าง’ ที่ดูเหมือนจะซบเซาและไม่น่าสนใจสำหรับการลงทุน ก็กลับเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะค่อยๆ ทวีความสำคัญ ที่บริษัทผู้ผลิตและผู้ซื้อรายย่อยไม่สามารถมองข้ามไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอนโดฯ ที่อยู่อาศัยในช่วงราคาต่ำกว่า ‘1 ล้านบาท’ ที่เริ่มกลับเข้ามามีบทบาทในตลาดอีกครั้ง

//เหตุผลที่หนุนเสริมคอนโดฯ ตลาดกลางและล่าง

ในแง่นี้ แม้ว่าคอนโดฯ และที่อยู่อาศัยสำหรับตลาดบนของผู้มีกำลังซื้อจะไม่ได้ชะลอการเติบโต (และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง) รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ที่จะเพิ่มโอกาสสำหรับผู้ซื้อที่มาจากต่างประเทศในละแวกเพื่อนบ้าน ที่มักจะเป็นแรงงานสำหรับอาชีพเฉพาะระดับบริหารที่มีรายได้ต่อหัวค่อนข้างสูง

แต่ต้องไม่ลืมว่า โอกาสทางอาชีพในระดับกลางและระดับล่าง ก็สัมพันธ์กับการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมควบคู่กัน ซึ่งความต้องการทางด้านที่อยู่อาศัยนั้น ก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และเมื่อมีความต้องการที่สูง จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการจะหันมาให้ความใส่ใจกับคอนโดฯ ในระดับดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่คอนโดฯ สำหรับระดับกลาง มักจะเริ่มต้นในช่วง 2-3 ล้านบาท

//ความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการ

สำหรับความเคลื่อนไหวของฝั่งผู้ประกอบการอสังหาฯ นั้น ก็เริ่มมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงความสนใจในตลาดระดับกลางและล่างที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทมาให้เห็นเป็นระยะ เช่น กลุ่มอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีแผนจะขยายในแนวทางดังกล่าวประมาณ 20 โครงการในช่วงปี 2559 จนกลุ่มแอลพีเอ็น ที่เป็นแถวหน้าของกลุ่มคอนโดมิเนียมตลาดล่างมาอย่างยาวนาน ที่มีความพร้อมทั้งเงินทุน จนถึงองค์ความรู้ จากประสบการณ์กว่าสิบปี หรือแม้แต่พฤกษา เรียลเอสเตท ที่เริ่มดำเนินในแนวทางดังกล่าวมาติดๆ

จากทั้งหมดนั้น บ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คอนโดมิเนียมตลาดกลางและล่างในระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทนั้น เริ่มจะเป็นแนวทางที่สามารถจับต้องได้ในอนาคตไม่ไกล ซึ่งนอกเหนือจากราคาแล้วนั้น มันยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องได้รับการพิจารณาสำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ ซึ่งเราจะขยายความกันในบทความตอนถัดไป