Under 1M!: เทรนด์ใหม่คอนโดอยู่อาศัยต่ำกว่าล้าน (ตอนที่ 2)

การลงทุน,คอนโด
การลงทุน,คอนโด
การลงทุน,คอนโด
การลงทุน,คอนโด

ในตอนที่แล้ว เราได้กล่าวถึงทิศทางของคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยสำหรับตลาดระดับกลางและล่าง ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งหมดนั้น กำลังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ภายใต้ความถึงพร้อมของบริบทปัจจัยต่างๆ ที่ลงตัว อันเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาง่ายๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

การลงทุน,คอนโด 01
การลงทุน,คอนโด 01

อย่างไรก็ตาม การมาถึงของคอนโดมิเนียมสำหรับตลาดกลางและล่าง ก็อาจจะทำให้กระบวนทัศน์ในการพิจารณาเพื่อการลงทุน ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม เพื่อให้มีความรอบด้านและเหมาะสมกับแนวทางดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

//ปัจจัยที่ส่งผลสำคัญต่อความน่าสนใจของคอนโดระดับราคาใหม่

อนึ่ง แม้ว่าราคาที่ต่ำกว่าหนึ่งล้าน จะเป็นเหตุผลที่เพียงพอสำหรับผู้ที่สนใจที่จะซื้อหาจับจอง ไม่ว่าจะเพื่อการอยู่อาศัยหรือการลงทุน แต่ทั้งนี้ ยังมีแง่มุมอื่นๆ ที่ต้องได้รับการพิจารณาประกอบกันให้รอบด้านมากยิ่งขึ้น อาทิ

-วัสดุที่ใช้อาจจะไม่ต่างกัน ต้องพิจารณาถึงชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการเป็นสำคัญ ว่ามีความชำนาญในการสร้างคอนโดมิเนียมระดับกลางและล่างมามากน้อยเพียงใด

-ด้วยต้นทุนที่ไม่มาก อาจจะไม่ได้เป็นการรับประกันว่าคอนโดมิเนียมดังกล่าวจะอยู่ในทำเลที่ดีสำหรับการลงทุนและอยู่อาศัยเสมอไป ต้องพิจารณาองค์ประกอบนี้ให้รอบ

-การก่อสร้างที่ต้องรวดเร็ว สามารถส่งมอบได้ในระยะเวลาอันสั้น เพราะถ้ายิ่งนาน ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคอนโดในระดับบนจะยิ่งเห็นชัดมากยิ่งขึ้น

-แม้บริการหลังการขายจะเป็นสิ่งที่ยากที่จะเรียกร้อง สำหรับสินค้าในระดับราคาดังกล่าว แต่คอนโดมิเนียมที่มีบริการเหล่านี้ สามารถสร้างความได้เปรียบ และเพิ่มความน่าสนใจให้มากยิ่งขึ้น

//หรือตลาดกลางและล่างจะเข้ามาแทนที่ระดับบน?

ทั้งนี้ แม้จะมีสัญญาณที่ชัดเจนของกลุ่มตลาดระดับกลางและล่างของภาคอสังหาฯ คอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัย ที่จะขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มตลาดบนจะตกอยู่ในสภาวะซบเซาแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเติมเต็มในส่วนของความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ยังไม่นับรวมถึงที่อยู่อาศัยประเภทอื่นๆ เช่นโครงการบ้านเดี่ยวที่ยังไปได้สวยตามการเติบโตของสาธารณูปโภคและการขยายตัวของเมือง

การลงทุน,คอนโด 02
การลงทุน,คอนโด 02

แต่ไม่ว่าคุณจะต้องการที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยหรือลงทุน แต่สถานการณ์ของคอนโดราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ก็จัดได้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่สามารถมองข้ามได้ เป็นจังหวะที่ดีที่ควรค่าแก่การพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง