คบ “ เด็กน้อย “ สร้างบ้านด้วยงบ 600,000 บาท

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว

สวัสดีค่ะ วันนี้ Dot Property เราข้อเสนอ สร้างบ้านงบน้อย กันบ้างค่ะ โดยต้องขอขอบคุณบทความจากคุณ iMeenZq สมาชิกจากเว็บ pantip ค่ะ เพื่อจะเป็นแนวให้เพื่อนๆท่านไหนสนใจจะเป็น แนวไอเดียค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปชมข้อมูลได้เลยค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย

ความตั้งใจที่อยากจะทำบ้านหลังนี้ก็เพื่อพ่อแม่ค่ะ หลังจากเริ่มทำงานก็มีความคิดที่อยากจะทำบ้านให้พ่อกับแม่ซักหลัง  แวบแรกของความคิดคือการ รีโนเวทบ้านเดิมที่มีอยู่ให้ดูใหม่ขึ้น เพราะพ่อกับแม่เขาเป็นห่วงกลัวเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ก็เลยให้แค่รีโนเวทก็พอ งบประมาณ 1-2 แสน ไม่ต้องกู้ ใช้เงินเก็บของตัวเอง แต่ด้วยความเป็นเด็กดื้ออยากรู้อยากลอง เราวางงบประมาณไว้เลยที่ 800000 บาท และเลือกที่จะกู้กับแบงค์ เราเลือกกู้กับออมสินค่ะ เพราะรู้จักพี่ๆเป็นการส่วนตัวเคยเป็นเด็กฝึกงานสมัยเรียนอยู่มหาลัยและพี่ๆก็ให้ความช่วยเหลือแนะนำดีมาตลอด

(กระทู้นี้ เรายืมล็อคอิน พี่ มาตั้งนะคะ)

เริ่มเขียนแบบค่ะ คือเขียนแบบก็อารมเด็กน้อยมากค่ะ จัดการวาดใส่กระดาษเลยค่ะ แผนผังบ้านตัวเลขที่เขียนๆคือกะๆ เอานะคะ 555

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 01
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 01

คือการยื่นกู้กับธนาคารเอกสารจะต้องเป็นทางการนิดนึงค่ะ เราก็เลยเลือกไปปรึกษาพี่แถวบ้านให้เขาช่วยเขียนแบบที่เป็นทางการและยื่นแบงค์ได้ พี่เขาคิดค่าแบบ 5000 บาทค่ะ แต่สุดท้ายเค้ารับเงินเราแค่ 3000 บาทค่ะ ราคามิตรภาพคนบ้านเดียวกัน ^^ แบบที่เป็นทางการมีประมาณ 20 แผ่น อันนี้เอาเฉพาะที่เป็นหลักๆ มาให้ดูค่ะ (ช่างต่างจากภาพวาดฝีมือเราข้างบนเหลือเกิน 555)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 02
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 02
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 03
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 03

ระหว่างยื่นเอกสารยื่นแบงค์และรออนุมัติ เราก็ออกตามหาช่าง ก็ได้รับคำแนะนำปากต่อปากได้ช่างในตำบลเดียวกันค่ะ คนแถวๆนั้นเขาแนะนำว่าช่างคนนี้ทำงานโอเค ทำงานไว จริงๆตั้งใจจะเริ่มตั้งแต่ ตุลา 58 ให้แล้วเสร็จ สิ้นปี 58 เป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ให้พ่อกับแม่ค่ะ แต่ด้วยปัญหาหลายๆอย่าง ทั้งเรื่องเอกสาร เรื่องการหาช่าง เพราะตัวเราเองทำงานอยู่ ชลบุรี แต่ก็ต้องเดินทางไป น่าน บ่อยๆ เพราะบ้านที่เราจะสร้างอยู่น่านค่ะ ไหนจะเรื่องงาน เรื่องบ้าน เรื่องเอกสาร เรื่องช่าง ช่วงนั้นวุ่นวายมาก สรุป เลื่อนมาเป็น มค 59 แทนค่ะ ช่างพร้อมช่วงนั้นด้วย เราตกลงราคากับช่างที่ค่าแรง 200,000 บาท ส่วนอุปกรณ์เราซื้อเองช่างกลัวไม่ถูกใจ ตัดปัญหาเรื่องคุณภาพของด้วยแหละ แต่ราคานี้ ตัดเรื่องทำฝ้าเพดานกับเรื่องไฟออกนะคะ เพราะส่วนนี้ให้ญาติทำให้

ศิลปะเด็กอีกตามเคยค่ะ เราอยากได้บ้านแบบไหนก็วาดใส่กระดาษเลย เราวาดภาพไม่เก่งอาศัยวาดตามแบบที่ช่างเขียนแบบทำไว้ให้แล้วปรับมาเป็นแบบที่เราต้องการ

ทิศตะวันตก (ขวามือถ้าเราอยู่หน้าบ้านมองมา เพราะบ้านเราหันหน้าไปทางทิศเหนือ)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 04
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 04

ทิศตะวันออก (ด้านซ้ายมือมองจากหน้าบ้าน)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 05
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 05

หน้าบ้านและหลังบ้าน วาดแบบภาษาเด็กๆมาก (ศิลปะเด็กการเงิน 5555 )

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 06
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 06

เริ่มเรื่องการก่อสร้างค่ะ

18 มค 59 ทีมงานช่างระดมลูกน้องมาทั้งกองทัพ รวมพลกันมากว่า 15 ชีวิตเพื่อสร้างบ้านให้เด็กน้อย (ดูยิ่งใหญ่ 5555555)

เริ่มจากการรื้อบ้านเดิมก่อนค่ะ ทั้งรื้อหลังคาและทุบใช้เวลาแค่ 2 วัน บ้านเหลือแต่เสา 8 ต้นค่ะ บ้านเดิมน่าจะกว้าง 6.8 ม. ยาว 12 ม.

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 07
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 07

20 มค 59  เริ่มจากส่วนงานโครงสร้างก่อนเลยคะเริ่ม เทคาน เทเสาเพิ่มเติม เพิ่มอีก 9 ต้นค่ะฝั่งตะวันออก 3 ต้น หลังบ้าน 3 ต้น และหน้าบ้าน 3 ต้น ใช้เวลา 3 วัน เทเสา เทคานเสร็จ ความเร็วช่างยิ่งกว่า 4G อีก พอเสร็จเราก็ให้ทางธนาคารมาตรวจรับเงินงวดแรกมาหมุนเลยค่ะ (ผ่านไป 1 อาทิตย์ ได้เงินงวดแรก เร็วมาก)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 08
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 08

หลังจากเทเสาก็เป็นโครงหลังคาค่ะ เราใช้ไม้จากบ้านเดิมที่ยังใช้ได้แต่ได้แค่ครึ่งเดียวค่ะ เราเลยต้องซื้อเหล็กมาเสริมทัพ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 09
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 09

23 มค 59  หลังจากงานโครงสร้างหลังคาแล้วเสร็จ ช่างก็ไม่รีรอ ก่อผนังต่อเลย เราเลือกใช้อิฐบล๊อคนะ เพราะบ้านเดิมก็ใช้อิฐบล๊อค อายุใช้งานมา 10 กว่าปี ก็ไม่มีปัญหาว่ามันจะพังอะไร เราไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมากด้วย อีกอย่างประหยัดตังด้วย(ก่อไวด้วย)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 10
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 10

23 มค 59  หลังจากงานโครงสร้างหลังคาแล้วเสร็จ ช่างก็ไม่รีรอ ก่อผนังต่อเลย เราเลือกใช้อิฐบล๊อคนะ เพราะบ้านเดิมก็ใช้อิฐบล๊อค อายุใช้งานมา 10 กว่าปี ก็ไม่มีปัญหาว่ามันจะพังอะไร เราไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมากด้วย อีกอย่างประหยัดตังด้วย(ก่อไวด้วย)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 11
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 11

ตำแหน่งหน้าต่างประตูจะใส่จุดไหนบ้าง เราก็ใช้วิธีวาดใส่กระดาษให้เหมือนเดิมเลย วาดเสร็จก็ส่งไลน์ไปให้ช่าง

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 12
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 12

ระหว่างช่างก่อผนังก็มาถมดินไปด้วย บ้านเดิมฝั่งซ้ายสูงจากพื้น 40 ซม. ใช้ฐานเดิมและถมฝั่งขวาเพิ่มอีกนิดหน่อยให้อยู่ระดับเดียวกัน

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 13
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 13

สีหลังคาเราเลือกสีเขียวบางจาก เนื่องจากเราอยู่ชลบุรี ก็เลยต้องพึ่งช่างในการสั่งของให้ เพราะช่างเค้ามีประสบการณ์และรู้จักร้านค่อนข้างเยอะ เราเลยเชื่อใจช่างให้เป็นคนเลือกให้ แต่แม่เป็นผู้ช่วยเรื่องเก็บตังจ่ายตัง ธนาคารโอนงวดเข้าบัญชีเรา เราก็ทำหน้าที่วางแผนการใช้เงินและการซื้อของ เพื่อไม่ให้เงินช๊อต (อันนี้ใช้ความรู้เด็กการเงินที่เรียนมานิดนุง 5555) เราส่งสีหลังคาให้ช่างผ่านไลน์ (โชคดีช่างเล่นไลน์ด้วย คุยงานสบายเลย)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 14
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 14

หลังคาเราเลือกหลังคาเมทัลชีท เหตุผลคือ ประหยัดตัง ติดตั้งง่าย รวดเร็ว ก็มีคนบอกว่าเวลาฝนตกมันจะเสียงดังนะ แต่เราคิดว่าฤดูฝนมันไม่ได้มีทั้งปี ฟังเสียงฝนตกลงบนหลังคาสังกะสี บางทีมันก็คลาสสิคดีนะ ได้อารมบ้านนอกเลย 5555

แบบโครงหลังคาเอาหน้าจั่วแบบธรรมดาทั่วไป ไม่ซีเรียสมาก

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 15
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 15

งานกำลังดำเนินการไปด้วยดี เกิดมรสุมลมหนาว ทั้งฝนทั้งหนาว ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยหนาวจัด น่านเราเจอทั้งหนาว ฝนตกหนัก แทบจะไม่ได้ออกจากกองไฟและผ้าห่ม ทุกคนนอนซุกใต้ผ้าห่มกันหมด ช่างก็เช่นกัน

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 16
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 16

พอฝนหยุดตกแม้ว่าอากาศจะยังคงหนาวเย็นอยู่บ้าง ช่างเราก็ไม่ยอมถอย ลุยกับงานมุงหลังคาต่อเลย ระหว่างทีมช่างมุงหลังคา ก็มีทีมงานตีหน้าจั่วไปด้วย อันนี้ใช้ เฌอร่า ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ หน้า 8 จ้า (ความรู้ไม่ค่อยมี ไม่หน้า 8 ก็หน้า 4 นี่แหละ ภาษาช่าง)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 17
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 17

หลังคาช่างไปสั่งไว้แล้วทางร้านก็เอามาส่งให้ที่บ้าน เก็บตังปลายทางจ้า  28 มค 59 เริ่มมุ่งหลังคา 1 วันเสร็จ (ข้อดีขอเมทัลชีทเลยค่ะ มุงเสร็จไว้มาก) แล้วก็ต่อด้วยเทพื้น

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 18
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 18

30 มค 59 เจ้าของบ้านอยู่น่านละจ้า เราเดินทางด้วยรถทัวร์กลับบ้านคืนวันที่ 29 มค 59 แล้วถึงเช้าวันที่ 30 มค 59 สภาพอากาศตอนนั้นยังหนาวอยู่เลย อุณภูมิประมาณ 12 องศา ไม่รีรอถึงบ้าน กินข้าวเช้าเสร็จ เราก็อาบน้ำแต่งตัว ออกไปซื้ออุปกรณ์กับช่างทันที

หมอกจะหนา อากาศจะหนาวเราไม่หวั่น ลุย

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 19
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 19

เราจำเป็นต้องมาบ้านแบบเร่งด่วนเพราะช่างทำไวมาก งานต้องเดินต่อเราต้องมาซื้อของหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สุขภัณฑ์ ประตู เลือกของ เลือกวัสดุ บลา บลา บลา รู้สึกเหนื่อยมากค่ะ นั่งรถ 12 ชม พอวันอาทิตย์ก็ต้องนั่งรถกลับอีก 12 ชม เพื่อไปทำงานวันจันทร์ ลางานไม่ได้ค่ะช่วงนั้น งานเยอะมาก เราต้องแบ่งเวลาทั้งเรื่องงานและเรื่องบ้านให้ถูก

รูปบางส่วนที่ไปซื้อมา

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 20
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 20

เราไปซื้อที่โกลบอลเฮ้าส์น่านนะคะ คือเป็นร้านวัสดุก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในเมืองน่านละคะ แต่การบริการของ พนักงานที่น่าน สุดยอดมากเลยค่ะ พนง ต้อนรับด้วยรอยยิ้มและให้คำแนะนำอย่างดี ปกติแล้วเห็นเด็กเดินไปซื้อของเขาก็คิดว่าไม่มีตังหรอก แต่ที่นี่ไม่เลย เราอยากรู้อะไรเค้าตอบให้หมดค่ะ ของบางอย่างเราก็ใส่รถช่างกลับเลย แต่บางอย่างชิ้นใหญ่และยังไม่ได้ใช้ก็สั่งไว้แล้วให้เขาไปส่งทีหลัง เราพยายามใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดไปเลือกซื้อของให้ได้มากที่สุด บางอย่างเลือกไว้ยังไม่ได้ใช้ก็บอกๆช่างไว้ (ช่างใจดีมาก แนะนำเราดีมาก) สงสัยจะสงสารเด็กน้อย หลายๆอย่างที่เราสั่งซื้อไว้ ช่างก็เอารถไปเอามาเองเลย เพราะช่างรับงานทำบ้านหลังอื่นด้วย ก็เลยวิ่งไปเอาของบ่อย โชคดีของเรามากที่ได้ช่างดี ซื่อสัตย์ ไม่โกง แถมช่วยเหลือเสมือนเป็นบ้านตัวเองเลย อันนี้ประทับใจสุดๆ ค่ะ

กระเบื้องปูพื้นหน้าบ้าน เราเลือกเป็นลายไม้ค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 21
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 21

กระเบื้องในบ้านก็ลายไม้แต่สีจะสว่างกว่า บ้านจะได้ดูกว้างขึ้น ที่ไม่ใช้แกรนิโต้เพราะช่างแนะนำมาระยะยาวไม่เวิคเท่าไหร่เลยเชื่อช่างค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 22
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 22

กระเบื้องห้องครัว ลายไม้เหมือนกัน แต่เน้นสีเข้มหน่อยเพราะอยู่ห้องครัวกลัวมันเปื้อนคะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 23
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 23

กระเบื้องห้องน้ำเราเลือกมา 2 แบบค่ะ ปูพื้นกับปูผนังห้องน้ำ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 24
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 24

ไปบ้านรอบนี้ก็แอบไปเดินๆดูซักหน่อย จะได้มาหาไอเดียตกแต่งแต่ละส่วนได้ เจอแล้วมีเสาอยู่กลางบ้านอันนึง

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 25
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 25

คิดในใจถ้าเอาออกได้ ห้องโถงคงจะกว้างน่าดู แอบสะกิดถามช่างคะ

เรา : ช่างหนูอยากเอาเสาที่อยู่ตรงกลางบ้านออกอ่าคะ ช่างพอจะทำได้รึป่าว แฮ่ๆ แอบลุ้น

น้องชายช่าง : ทำได้ใช้แนวคิดเหมือนเขาทำโรงยิมสนามฟุตบอล ใช้เหล็กมาเชื่อมแล้วดึง ….. แล้วก็ต่อด้วยภาษาช่างคุยกัน สรุปบอกเราว่าทำได้ ให้ไปซื้อเหล็กขนาด 4*2 นิ้วมา แล้วเด่วช่างจะทำให้ แอบดีใจเบาเบา (น้องชายช่างคือผู้ช่วยช่างอีกคนที่ใจดีสุดๆเหมือนกันคะ ใจดีทั้งครอบครัวเลยคะ)

อันนี้คือเอาเสาที่อยู่กลางบ้านออกแล้ว เย้ เย้ เย้ ^^ (รูปต้องสังเกตุนะคะ ตอนนั้นถ่ายช่วงเย็น มืดๆนิดนุง)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 26
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 26

ไปรอบนี้คุยกับช่างไฟกับฝ้าเพดานด้วยคะ เราวางผังไฟเอง แบบฝ้าเพดานเอง ความรู้ไม่มีค่ะ จินตนาการล้วนๆ ก็มาจากการเดินดูตามโครงการบ้าน ไอเดียจากพันทิปที่คนอื่นๆเขาแชร์ไว้ รวมถึงตามเวปต่างๆ สเตปเดิมเลยคะ อยากได้อะไร ก็ใช้ศิลปะเด็ก วาดใส่กระดาษเลย 55555 แต่ช่างก็เข้าใจสิ่งที่เราสื่อนะคะ อิอิ เราให้ช่างเดินไฟแบบใช้ท่อฝังเข้าไปในผนังบ้านเลยค่ะเพราะบ้านสมัยนี้นิยมฝังท่อไฟในในผนังกัน ดูสะอาดตาด้วยค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 27
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 27

ปล.อันนี้ที่เราไป บ้านมันดูมืดๆแล้วโดนติมา เลยประชดกลับโดยการติดไฟมันเยอะๆไปเลยคะ จะได้สว่างๆ สยบคำติ 555555555 (อารมเด็กน้อยล้วนๆ) ติดไปก็ไม่เสียหาย ไม่ได้ใช้เราก็ไม่เปิด เผื่อมีความจำเป็นต้องใช้ก็ค่อยเปิดก็ได้

แบบฝ้าเพดานที่อยากได้

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 28
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 28

31 มค 59 เราต้องเดินทางกลับไปทำงานต่อแล้วสินะ ใจอยู่น่านแต่งานอยู่ชลบุรีเดี๋ยวกลับมาดูใหม่นะอันนี้เราก็บอกธนาคารมาตรวจงวด 2 เลยนะคะ พี่ๆ ธนาคารออมสินดูแลเราดีมาก บริการไว จ่ายเงินไว ทำให้เงินเราไม่ช๊อต

บางคนถามว่าเราบริหารเงินยังไง เราใช้วิธีเด็กน้อยตามเคยเลย ให้ช Excel นิแหละ แต่ละวันซื้ออะไรบ้าง ร้านไหน จำนวนเท่าไหร่ บางอย่างดูไว้เฉยๆยังไม่ต้องซื้อนะคะ พยายามคุยกับช่างซื้อวัสดุที่จำเป็นต้องใช้ก่อน อันไหนยังไม่ใช้ก็ยังไม่ต้องรีบซื้อมา เดี๋ยวเงินช๊อต

ตัวอย่างการทำบัญชีแบบฉบับเด็กน้อย 55555

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 29
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 29

2 กพ 58 เริ่มจะติดตั้งสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ณ เวลานั้น งานก็วุ่ยวาย ช่างถามจะติดตำแหน่งไหน เลยวาดภาพแบบเด็กไปให้ เลยค่ะ

(ช่างดูออกอยู่นะ อิอิ) ปล.วงกลมคืออ่างล้างหน้า ติ่งๆคือฝักบัว สี่เหลี่ยมคือประตูทางเข้า  5555555

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 30
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 30

3 มค 59 หลังจากก่อหนังเสร็จก็เริ่มงานฉาบ ช่วงนี้ลูกน้องช่างจะลดลงค่ะ เพราะช่างรับงานอีกหลังนึงไว้เลยต้องแบ่งลูกน้องทำให้ความเร็ว 4G ลดลง นิดนึง 5555 แต่งานก็ยังคงเดินหน้าไปเรื่อยๆ ถือว่าเร็วอยู่ค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 31
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 31

ช่องประตูที่จะเดินไปห้องครัว ช่างใจดีทำให้เป็นโค้งๆ ดูมีมิติขึ้นมานิดนุงจะได้ดูแล้วไม่น่าเบื่อ 5555

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 32
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 32

และก็ต่อด้วยช่างทำฝ้าเพดานค่ะ ช่วงนี้เป็นงานฝ้าเพดาน เราใช้แผ่นยิปซั่มแผ่นใหญ่เลยค่ะ ไม่มีเหตุผลดูๆจากอินเตอร์เนตเช่นเดิม แต่ เรามีเกล็ดความรู้นิดนึง ถ้าใช้ยิปซั่มแผ่นใหญ่แบบนี้ ระยะห่างระหว่างสกรูที่ใช้ยิง ประมาณ 30-40 ซม. ถือว่าเหมาะสมค่ะ โครงการบ้านส่วนใหญ่จะยิง 60 ซม. ซึ่งระยะยาวนานๆไปมันจะโก่งคะ เพราะมันหนัก (มีผู้รู้ด้านอสังหาริมทรัพย์แนะนำมาอีกทีคะ อิอิ แอบจำมาแล้วให้ช่างยิงสกรูที่ระยะ 30 ซม.)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 33
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 33

ช่วงนี้เป็นช่างอีกคนนึงที่เป็นญาติกันมาทำฝ้าเพดานกับเดินไฟค่ะ ค่าจ้างราคาญาติพี่น้องคิดที่ 11000 บาท จริงๆแล้วเรียกมา 15000 บาท แต่เราต่อรองราคาญาติมิตร อิอิ ลดเหลือ 11000 บาท แต่ถ้าผลงานออกมาดี เราก็จะเพิ่มตังให้เหมือนกัน

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 34
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 34

15 กพ 59 งานไฟและฟ้าเพดานเริ่มแล้วเสร็จ ทีมช่างเดิมกลับมาลุยเรื่องการปูกระเบื้องต่อ แต่ความเร็วจะไม่ใช่ 4G เหมือนตอนแรกละค่ะ เพราะช่างมีน้อยลง เนื่องจากต้องระดมไปบ้านอีกหลังเพราะเป็นงานโครงสร้างต้องใช้คนเยอะ เราก็ไม่รีบค่ะ 1 เดือนผ่านไปได้ขนาดนี้ก็เจ๋งสุดๆแล้ว ก็ตามเดิมธนาคารมาตรวจรอบที่ 3 พร้อมกับอนุมัติเงินให้เราไวระดับ 4G ไม่แพ้ช่างเลยค่ะ ช่างสำคัญมาก ธนาคารก็สำคัญมากเช่นกันนะคะ ถ้าธนาคารมาตรวจช้า อนุมัติช้า เงินเราจะช๊อตได้นะคะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 35
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 35

ความคืบหน้า 21 กพ 59  มาถึงตอนนี้เราก็เจอปัญหาจนได้ บานซิงส์ที่เราสั่งไว้ตอนไปบ้านครั้งนั้น ผ่านไปเกือบเดือนยังไม่ได้ของช่างเข้าไปถามให้ที่สาขาบอกว่าจะได้ของประมาณกลางเดือนมีนา  เราเลยโทถามที่โกลบอลเฮ้าส์สำนักงานใหญ่เลยคะ เขาก็รับเรื่องและช่วยตามให้ เราตัดสินใจรอ ช่างก็ไปทำงานส่วนอื่นไปก่อนเหลือเรื่องก่อเค้าเตอร์หลังบ้านไว้

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 36
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 36
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 37
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 37

ปล.เป็นสั่งแบบพิเศษต้องใช้เวลา อีกอย่างเป็นของที่อยู่ในโปรโมชั่นลดราคาด้วยคนอาจจะสั่งเยอะทำให้บริษัทผลิตไม่ทัน

28 กพ 59 เราลากลับบ้านไปดูความคืบหน้าอีกครั้ง เพราะช่วงนี้เริ่มจะตกแต่งแล้ว ทั้งเฟอร์นิเจอร์ สีทาบ้าน ก๊อกน้ำ โคมไฟ พวกของสวยงามจะต้องซื้อมาเตรียมไว้แล้ว ที่เดิมค่ะ คือโกลบอลเฮ้าส์ รอบนี้มาเลือกดูพวกโคมไฟและหลอดไฟ เราเลยไปถาม พนง เรื่องความคืบหน้าบานซิงส์ แต่ก็ไม่ได้ (พนง งานตอบคำถามดีมากค่ะ เราก็เข้าใจ เขาต้องการขายให้ลูกค้าแหละแต่สินค้ามันไม่มีจริงๆ อันนี้เข้าใจอารมเลย เพราะเราทำงานเป็นจัดซื้อการที่เราไม่มีสินค้าไม่ใช่ ความผิดของ พนง หรือ โกลบอลเฮ้าส์เพียงอย่างเดียว อาจจะด้วยปัจจัยหลายๆที่ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการลูกค้า (วิญญาณความเป็นจัดซื้อก็มา 5555 )  เลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็นสินค้าที่มีสต๊อคแทน เพราะบ้านทั้งหลังต้องมารอบานซิงส์  ไม่มีบานซิงส์ทำเค้าเตอร์ ก็จะปูพื้นกระเบื้องไม่ได้ เอาหวะ เปลี่ยนก็เปลี่ยน เลยตัดสินใจโทรหาช่างใหญ่ให้เอาบิลมาเปลี่ยน ช่างก็แนะนำรุ่นอื่นให้ แถมยังบอกเราว่าอยากได้สีอะไร ช่างทำให้ก็ได้ (ช่างใจดีอีกตามเคย) จัดไป ลืมถ่ายรูปมา ขอประทานอภัยนะคะ

เราใช้โคมไฟดาวไลท์ขนาด 3.5 นิ้ว  หลอดไฟ LED ความรู้ไม่มี ความดื้อเท่านั้น อยากได้ไร ชอบไรก็ซื้อเลย 55555 เลือกโคมดาวไลท์มา 3 แบบค่ะ เพราะว่าจะได้ดูไม่เบื่อ (จิงๆแล้วก็ไม่มีใครแหงนขึ้นไปมองหรอกมั้ง 555 ) ราคาเท่ากันนิ เอามาทุกแบบเลยละกัน 55555 ตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ช่างไฟ เดินสายไฟ สวิตไฟ ปลั๊ก อะไรทำนองนี้ค่ะ ระหว่างนี้ช่างต้องใช้คนไปบ้านอีกหลังนึงคะ ทำให้บ้านเราหยุดชะงักอยู่พักนึง ประมาณ 10 กว่าวันเหมือนกันค่ะ ที่ช่างไม่ได้เข้ามาทำงานเพิ่มเติมมีก็แต่ช่างทำฝ้าเพดาน กับระบบไฟ

7 มี.ค 59 ช่างเริ่มกลับเข้ามาทำงานอีกครั้งค่ะ รอบนี้เริ่มที่เค้าเตอร์ครัวก่อนเลย หลังจากที่เราซื้อบานซิงส์แบบใหม่มา ก็สามารถใช้ได้ ปัญหาคือยังไม่ได้ซื้อกระเบื้องที่จะใช้ปูเค้าเตอร์ แถมยังลืมซื้อกระเบื้องผนังห้องครัวด้วย เราเลือกกระเบื้องเค้าเตอร์ไว้สีดำคะ แต่พอวันที่จะต้องใช้ ของหมด!!!!!!! เอาหละสิจังหวะเร่งด่วน ของหมด สั่งหรอ ???? ไม่นะ เด่วนานเหมือนบานซิงส์อีก (คิดในใจนี่ช้านต้องเปลี่ยนแบบอีกสินะ) เพื่องานที่เดินหน้าและไม่รอคิดแบบอื่นละกัน ณ ตอนนี้ ผนังปูนเปือยขัดมันก็ได้ กำลังฮิตๆ ส่วนกระเบื้องก็ต้องเป็นสีโทนเดียวกับผนังปูนเปือย สรุปได้ออกมาเป็นแบบนี้ (คิดไวทำไว)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 38
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 38

ปล.สังเกตุสีของบานซิงส์นะคะ ตรงกลางคือรุ่นที่เราสั่งตอนแรกได้มาแค่อันเดียว ที่เหลือเปลี่ยนเป็นอีกรุ่นแล้วช่างทำสีให้เป็นสีนี้ ไม่เป็นไรได้หมด แบบนี้ก็เจ๋งดี

โซนห้องน้ำ จะรกๆหน่อยนะคะ ช่างกำลังทำ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 39
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 39

ห้องน้ำ จริงๆแล้วเราต้องการให้ปูกระเบื้องแนวขวาง แต่วันนั้นช่างใหญ่ไม่ได้มาดูงาน ลูกน้องเลยจัดเป็นแนวตั้งมาเลยจ้า ไม่เป็นไรคjะไม่ว่ากันเน้นการใช้ประโยชน์มากกว่า

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 40
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 40

8 มี.ค 59 เริ่มจะเป็นงานตกแต่ง งวดสุดท้ายแล้วจ้าคืบหน้าประมาณ 80% วันนี้ช่างสีเริ่มเข้ามาแล้ว รวมถึงช่างใหญ่ก็ระดมลูกน้องเข้ามาอีกครั้ง กำหนดการที่จะทำบุญบ้านใหม่คือ 19 มี.ค 59 (อันนี้เป็นวันที่เราสะดวกที่จะลางานกลับบ้าน ประกอบกับเป็นข้างขึ้นเดือน 6 ของภาคเหนือ) ช่างก็โอเค สำหรับการเก็บงานส่วนที่เหลืออีก 10 วัน

ภายในก็เริ่มทาสี

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 41
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 41

ส่วนการตกแต่งด้านนอก รูปนี้ก็ใช้ศิลปะเด็กวาดไว้ 55555 อยากได้ไรก้เขียนๆใส่ไป

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 42
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 42

แบบตัวอย่างที่เราอยากได้ตั้งแต่แรกเริ่มที่ทำการสร้างบ้านโดยเราปรับให้เข้ากับรู้แบบบ้านเรา (เอามาจากเพจ Banidea)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 43
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 43

ผนังหน้าบ้านและผนังทิศตะวันตก (ขวามือ) เราบุผนังด้วยคอนวูดรุ่น G1 หน้า 8 รุ่นนี้จะมีร่องตรงกลาง 1 ร่อง (ซื้อที่โกลบอลเฮ้าส์)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 44
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 44

หน้าบ้านตรงระเบียงเราใช้ไม้ลูกกรง และข้างบนตั้งใจจะใส่ระแนง

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 45
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 45

ส่วนหลังบ้านเราใช้เฌอร่าตีระแนง

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 46
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 46

ส่วนทิศตะวันออกไม่ทำอะไร เพราะพื้นที่ค่อนข้างแคบแล้วหลบมุม เราทาสีขาวธรรมดา (อนาคตจะทำเป็นมุมนั่งเล่นหาไอเดียก่อน อิอิ)

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 47
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 47

ขอบล่างความคิดครั้งแรกจะใช้เป็นหินบุผนัง แต่ช่างแนะนำเป็นกระเบื้องดีกว่าเพราะดูแลง่ายกว่า เราเลยใช้กระเบื้องลายอิฐแทนก็แอบเนียนๆ นะคะ ประหยัดตังด้วย

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 48
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 48

ในบ้านเรื่องฝ้าเพดานและหลอดไฟ สีทุกอย่างเริ่มโอเคค่ะ ตอนแรกกะจะเป็นสีขาว แต่ช่างบอกว่ามันจืดไป เราเลยจัดสีฟ้า สีเดียวกับห้องนอนเลยค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 49
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 49

โคมไฟบางจุดได้ไอเดียมาจากเพจ บ้านไร่ไอ่อรุณ เราก็ไปหาซื้อมาติดมั่ง ไม่ใช่แต่ก็ใกล้คียง อิอิ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 50
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 50

10 มี.ค 59 การตบแต่งกำลังดำเนินการไปด้วยดี ปัญหาจึงบังเกิด เมื่อคอนวูดรุ่น G1 ที่โกลบอลเฮ้าส์ มีสต๊อคแค่ 45 แผ่น บุผนังแล้วไม่พอ ขาดอีก 24 แผ่น

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 51
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 51

งานเข้าละ ตอนนั้นสวมวิญญาณความเป็นจัดซื้อพยายามโทรไปเช็คตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วทั้ง จ.น่าน บางร้านมีสต๊อค คอนวูดรุ่น G0 , G2 แต่ G1 ไม่มี เราเช็คไปที่ตัวแทนจำหน่ายคอนวูดที่จังหวัดพะเยา ทางร้านมีของค่ะ แต่ติดปัญหาเรื่องการจัดส่งไม่มีรถส่งมาที่น่าน เข้าสู่โหมดเครียด คุยกับช่างว่าถ้าหาไม่ได้จริง ก็คงต้องใช้รุ่น G2 แทน รุ่นนี้ก็หน้า 8 แต่มี 3 ร่อง มันจะเข้ากันได้ไง ฮืออ เด็กน้อยเริ่มร้องไห้หนักมาก เครียดจัด

11 มี.ค 59 ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ต้องหาให้ได้ คราวนี้โทรเข้าคอนวูดสำนักงานใหญ่เลยค่ะ 1732 ให้ทางสำนักใหญ่ช่วยหาให้ เอาที่อยู่ใกล้จังหวัดน่านมากที่สุด คำตอบที่ได้คือ มีสต๊อคที่โกลบอลเฮ้าส์ จังหวัดแพร่ค่ะ ให้ทางเราติดต่อไปที่สาขาได้เลยเด็กน้อยไม่รีรอรีบโทรไปที่โกลบอลเฮ้าส์สาขาแพร่ทันที โชคดีมากที่มีของ แต่เราติดปัญหาเรื่องการจัดส่งอีกครั้ง แต่โชคเข้าข้างเรา พนง ที่รับสายเรา พยายามช่วยเหลือเราดีมาก เขาพยายามหารถขนของที่จะวิ่งมาที่ จ. น่าน ให้

12 มี.ค 59 มีเสียงสวรรค์โทรมาจากโกลบอลเฮ้าส์สาขาแพร่ พี่แกหารถส่งของให้เราได้ โดยให้เราโอนตังจ่ายค่าคอนวูดเข้าสาขาแพร่เลย แถมยังให้จ่ายค่าส่งของกับเจ้าของรถเองที่ปลายทาง ค่าส่งให้เราตกลงกับคนขับรถเองเลย ตอนนั้นเขาคิด 500 บาทค่ะ กับคอนวูด G1 24 แผ่น ความใจดียังไม่จบ ยอดเงินที่เราซื้อไป 4000 กว่าได้รับส่วนลดหรือคูปองเพิ่มอีก 200 บาท พี่แกก็โทรมาหาเราอีกว่าอยากได้อะไร เราก็จัดไป หลอดไฟ LED 1 หลอด ราคา 119 บาท 555555 ดีใจสุดๆ น้ำตาไหล ปลื้มใจ น้ำใจคนแพร่ อิอิ (ฝากขอบคุณพี่สาว พนง โกลบอลเฮ้าส์แพร่ ด้วยนะคะ ที่ให้การช่วยเหลือเด็กน้อย วันนั้นตื่นเต้นจนลืมถามชื่อเลย ถ้าพี่มีโอกาสได้มาอ่านกระทู้นี้ หนูขอบคุณพี่สาวมากๆนะคะ ขอบคุณจากใจจริงๆค่ะ)

13 มี.ค.59 หลังจากได้คอนวูด 24 แผ่นที่ขาดหายไป ช่างก็ดำเนินการต่อ บุผนังเรียบร้อย เย้ เย้ เย้ สมดั่งความตั้งใจของเด็กน้อยแล้ว ส่วนช่างทาสี และช่างไฟ ก็ระดมกันอย่างหนัก เหลือเวลาอีกแค่ 5 วัน ก่อนจะเตรียมการทำบุญขึ้นบ้านใหม่

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 52
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 52

งานสีก็ใกล้เสร็จแล้ว ภายในสีฟ้าขาว ภายนอกสี เขียวขาว เราอยากให้บ้านดูแล้วเย็นตา อยู่แล้วเย็นสบาย อบอุ่น

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 53
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 53

โคมไฟภานนอกกับโคมช่อ เราซื้อที่โฮมโปรศรีราชา เพราะไปดูที่โกลบอลเฮ้าส์น่านแล้ว ไม่มีสต๊อคเลยต้องกลับมาซื้อที่นี่ และฝากรถทัวร์ไปส่วนต่างราคาที่โฮมโปรกับโกลบอล ประมาณ 2000 กว่าบ้าน แต่เราจ่ายค่าขนส่ง 870 บาท ก็ถือว่าเซฟตังได้อีกนิด

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 54
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 54

ระหว่างรอช่างเก็บรายละเอียด เราก็เอาประตูหน้าต่างต่างเก่าที่เหลืออยู่ไปให้ญาติที่เป็นช่างไม้ ทำโต๊ะให้ เอาวัสดุที่มีอยู่มาปรับใช้จะได้ไม่ต้องเสียตังซื้ออีก ได้หลานๆ ช่วยวาดรูปแต่งเติมสีสันให้ ก็ขึ้นชื่อว่าคบเด็กสร้างบ้านอ่านะ หลานๆก็เลยจัดแบบเด็กๆให้เลย ชุดโต๊ะอาหารโดเรม่อน 555555 อันนี้รอช่างมันใส่กระจกให้อีกทีค่ะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 55
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 55
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 56
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 56
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 57
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 57

ทุกอย่างเสร็จสิ้นเกือบ 100 % ช่างมาติดกระจก และใส่ระแนงด้านบนเพิ่มประตูใหญ่สีขาว ดูแล้วบ้านเป็นสีเขียวขาวเยอะเกินไป เราเลยขอให้ช่างทาสีเป็นสีน้ำตาลให้ ความคิดส่วนตัวเลย

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 58
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 58

เช้า 18 มี.ค 59 เราเดินทางถึงบ้านเพื่อเตรียมจัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่วันที่ 19 มี.ค 59 ตามกำหนดการเดิม ตรีมงานก็เป็นแนวเด็กน้อยใส่ลูกโป่ง (งานทำบุญบ้านใหม่หรืองานวันเด็กหละนี่)  วันนั้นก็มีญาติและเด็กๆมาช่วยงานเยอะเลยค่ะ เพราะเราตัวเล็กดูเหมือนเด็กน้อย ชอบเล่นกับเด็กๆ เลยถูกเรียกว่าหัวหน้าแก๊ง 5555

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 59
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 59
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 60
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 60
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 61
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 61
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 62
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 62
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 63
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 63

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่สละเวลามานั่งอ่านกระทู้เด็กน้อยกระทู้นี้ เจ้าของกระทู้อาจจะใช้ภาษาบ้านๆ ธรรมดา แบบเด็กน้อยไปหน่อยนะคะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่อยากมีบ้าน ทุกคนมีความฝันแต่ฝันนั้นจะเป็นจริงได้ถ้าเราลงมือทำ เด็กน้อยอย่างเราทำได้แล้ว คุณก็ทำได้ค่ะ เอาใจช่วยนะคะ

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 64
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 64
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 65
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 65

ปล. ศิลปะเด็กน้อยยังไม่จบเพียงเท่านี้ วัสดุที่ยังเหลือ จะพยายามหาไอเดียมาปรับใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้านต่อ เราเน้นส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นนำฝีมือของคนในหมู่บ้านมาปรับใช้ในการตกแต่ง มีโอกาสจะเอามาแชร์ให้อีกทีนะคะ ^^

สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 66
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 66
สร้างบ้านราคาถูก,สร้างบ้านงบน้อย 67
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว,รีโนเวท,แบบบ้านชั้นเดียว 67

ขอขอบคุณ ข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ  iMeenZq ไพลินสีน้ำเงิน สมาชิกจากเว็บ Pantip.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/