ระบบ HVAC คืออะไร ทำไมคนจะซื้อบ้านต้องรู้

HVAC

วันนี้เรามาทำความรู้จัก ระบบการจัดการภายในบ้านอย่างระบบ HVAC (Heating, Ventilation and Air Conditioning)ซึ่งเป็นการวางระบบความร้อน เย็นและการระบายอากาศ เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบอาคาร ซึ่งแบบบ้านสองชั้นหรือหลายชั้นบางแบบจะใช้การวางระบบแบบนี้จึงไม่แปลกที่มักจะพบว่าระบบนี้ถูกใช้กับห้างสรรพสินค้าโครงสร้างพื้นฐานของระบบ HVAC คือเพิ่มศักยภาพในด้านทางการถ่ายเทอากาศเพื่อคุณภาพอากาศที่ดีขึ้นตามหลักการกลศาสตร์ทางวิศวกรรมระบบจัดการนี้จึงเหมาะกับสำนักงาน บ้าน อาคารอุตสาหกรรม ที่มีลักษณะซับซ้อนเช่น อาพาร์ทเม้นต์และอาคารสูง และบ้านที่ต้องการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิอย่างเคร่งครัด ระบบนี้เป็นตัวช่วยที่ดีในการควบคุมระบบจัดการอากาศ

 

HVAC

ระบบ  HVAC ทำงานอย่างไร

การทำงานหลักของระบบระบายอากาศ ความร้อน และเครื่องปรับอากาศจะทำงานควบคู่กัน เพิ่มศักยภาพในการจัดการอากาศ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีอากาศที่ดีมีคุณภาพอากาศ ทั้งยังมีค่าบำรุงรักษาที่เหมาะสม ดีกว่าการใช้เครื่องปรับอากาศแยกกันเป็นเครื่องๆ ให้การระบายอากาศที่สดชื่นลดเจือปนของกลิ่นเหม็นทั้งยังรักษาความดันอากาศให้เหมาะสม รู้จักกันในนามระบบกระจายอากาศส่วนกลางหรือ แอร์แบบท่อ นอกจากการทำงานที่รวบรวมการควบคุมมาเป็นศูนย์กลางจะทำให้การจัดการอากาศค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ยังช่วยเรื่องความสวยงามเพราะระบบนี้ทำให้ไม่เห็นตัวเครื่องปรับอากาศ จึงนับว่าเป็นระบบการจัดการอากาศที่เหมาะกับแบบบ้านที่มีการแต่งบ้าน แบบคลาสสิก หรือวินเทจที่เครื่องปรับอากาศอาจทำลายทัศนียภาพโดยรวมของบรรยากาศในบ้าน แบบบ้านไม้ หรือแม้แต่แบบบ้านโมเดิร์นที่เน้นความโปรงโล่งระบบปรับอากาศแบบส่วนกลางก็เหมาะเช่นกัน

 

เลือกแบบเครื่องปรับอากาศ

HVAC

นอกจากการทำงานที่รวบรวมการควบคุมมาเป็นศูนย์กลางจะทำให้การจัดการอากาศค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ยังช่วยเรื่องความสวยงามเพราะระบบนี้ทำให้ไม่เห็นตัวเครื่องปรับอากาศ จึงนับว่าเป็นระบบการจัดการอากาศที่เหมาะกับแบบบ้านที่มีการแต่งบ้าน แบบคลาสสิก หรือวินเทจที่เครื่องปรับอากาศอาจทำลายทัศนียภาพโดยรวมของบรรยากาศในบ้าน แบบบ้านไม้ หรือแม้แต่แบบบ้านโมเดิร์นที่เน้นความโปรงโล่งระบบปรับอากาศแบบส่วนกลางก็เหมาะเช่นกัน จะเห็นได้ว่าการเลือกแบบเครื่องปรับอากาศนั้นนอกจากจะมีผลเรื่องการปรับอากาศ ยังมีผลเรื่องของการตกแต่งบ้านให้ลงตัวอีกด้วยผู้ที่กำลังวางแผนวางระบบเครื่องปรับอากาศภายในบ้านนอกจากต้องคำนึงเรื่องของประโยชน์การใช้งานก็จำเป็นที่จะคำนึงถึงเรื่องของการสอดคล้องกับการตกแต่งบ้านด้วย

ห้องพระ

ไอเดียทำ ห้องพระ ในราคาหลักร้อย

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก