วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ สำหรับคุณแม่บ้าน แบบเข้าใจง่ายทำได้จริง

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ-1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เราจะมาช่วยคุณแม่บ้านที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับหลอดไฟภายในบ้าน ที่เวลาหลอดไฟเสียทุกครั้งจำเป็นต้องขอร้องหรือให้คนอื่นมาช่วยตลอดโดยที่เราไม่มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ เวลาเสียเลย ดังนั้นวันนี้เรามี Life Hack มาช่วยคุณแม่บ้านหลายๆท่านให้เข้าใจและสามารถเลี่ยนหลอดไฟได้เองโดยที่ไม่ต้องง้อคุณพ่อบ้านมาฝากค่ะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ เบื้องต้นที่นิยมใช้ในบ้านแต่ละชนิด

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ-2หลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอดยาวที่นิยมนำมาใช้งานในที่พักอาศัย กินไฟมากกว่าหลอด หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์  โดยส่วนใหญ่เป็นหลอดประเภท T12  หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าหลอดอ้วน หากเป็นไปได้ควรที่เลือกหลอดผอมแบบ T8 หรือ T5 ที่มีขนาดของหลอดเล็กกว่าแต่ให้ความสว่างเท่ากัน จะช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดค่าไฟได้มากขึ้นด้วย

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ-3หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ หลอดไฟชนิดนี้จะกินไฟน้อยลงกว่าของหลอดฟลูออเรสเซนต์ถึง4เท่า  แต่มีขนาดที่เล็กกว่า แต่ให้กำลังส่องสว่างสูงขึ้น   ยังเพิ่มระดับความสว่าง และมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ยถึง 7 ปี หรือประมาณ 8,000 ชั่วโมง มีทั้งหลอดตะเกียบ หลอดเกลียว หลอดทอร์นาโด หลอดไส้ จะใช้ในบริเวณที่ต้องการเปิดไฟทิ้งไว้นาน ๆ อาจจะเป็นบริเวณระเบียงบ้านหรือคอนโดต่างๆนั้นเองค่ะ

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ-4หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟที่ราคาสูงกว่าหลอดไฟข้างต้นที่กล่าวมาเพราะหลอดไฟประเภทนี้สามารถเปิด-ปิดได้บ่อยครั้ง ไม่มีการเสื่อมสภาพไปตามจำนวนการกดสวิตช์ นอกจากนี้ยังไม่เป็นอันตรายอีกด้วยแถมยังช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 70% เมื่อเทียบกับหลอดไส้แบบเดิม ๆ และมีอายุการใช้งานที่นานถึง 50,000 ชั่วโมงเลยทีเดียวโดยในอนาคตจะเป็นหลอดไฟที่จะนิยมใช้ในอนาคตค่ะ

ตรวจสอบหลอดไฟเบื้องต้นแบบง่ายๆคุณผู้หญิงทำได้จริง

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ-5โดนเริ่มแรกเมื่อเราเห็นไฟในบ้านเราเปืดไม่ติดสิ่งแรกเลยที่เราควรจำทำและควรที่ต้องมีอุปกรณ์ติดบ้านคือ 1.ไฟฉาย 2.บันไดสำหรับเปลี่ยนหลอดไฟ 3.ไขควงวัดไฟ(ในกรณีที่พอจะมีความรู้) จากนั้นต่อมาเราก็ไปปิดเบรคเกอร์ตัดไฟหลักของตัวบ้าน เมื่อเราทำขั้นตอนทั้งหมดแล้ว เรามาตรวจสอบองค์ประกอบพื้นฐานของหลอดไฟกันค่ะโดยจะมีอยู่ 3 ส่วนหลักๆนั้นคือ 1.ตรวจหลอดไฟ โดยให้เราสังเกตได้จากมีสีดำที่ขั้วหลอด หรือถ้าขั้วไม่ดำก็อาจจะหมุนหลอดไฟออกมาแล้วใส่ลงไปใหม่ ก็อาจจะทำให้กลับมาใช้ได้นั้นก็เพราะว่า ขั้วอาจจะหลวมจนทำให้ไม่สามารถเปิดไฟได้ค่ะ  2.ตรวจสตาร์ตเตอร์ทดลองสลับการใช้งานกับหลอดไฟชุดอื่นดู ถ้าไม่ติดก็แสดงว่าเสียต้องหามาเปลี่ยนหรือหมุนสตาร์ตเตอร์ออกมาแล้วใส่ลงไปใหม่บ้างครั้งขั้วอาจจะหลวมจนทำให้ไม่สามารถเปิดไฟได้ค่ะ 3.ตรวจบัลลาสต์โดยเราจะต้องใช้ไขควงวัดไฟที่ขั้วบัลลาสต์ เมื่อแตะที่ขั้วทั้งสองแล้วมีไฟถือว่าปกติดี แต่ถ้าไม่มีไฟแสดงว่าบัลลาสต์ เราก็แค่ไปหาตัวใหม่มาเปลี่ยนโดยอาจจะให้พ่อบ้านหรือช่างเปลี่ยนใหม่ก็ได้ค่ะ

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ-6

วิธีการเปลี่ยนหลอดไฟชนิดต่างๆ

วิธีเปลี่ยนหลอดฟลูออเรสเซนต์

วิธีเปลี่ยนโคมไฟติดเพดาน

วิธีเปลี่ยนหลอดไฟ LED แบบวงกลม

วิธีเปลี่ยนดาวน์ไลท์

วิธีเปลี่ยนสตาร์ตเตอร์

วิธีเปลี่ยนบัลลาสต์

ขอขอบคุณคลิปจาก Roco oo,accordioncafe,Finders Keepers,Mother Daughter Projects,Brite Gate Pte Ltd, 24HOURELECTRICIAN

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่