เทคนิคประหยัดภาษี กับ อสังหาฯประเภทที่ลดหย่อนภาษีได้

สวัสดีทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ อยากทราบใช่มั้ยล่ะคะว่า อสังหาริมทรัพย์ประเภทไหนกันที่จะทำให้ท่านประหยัดเงินการจ่ายภาษีที่ท่านต้องเสียไปได้บ้าง เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ถ้าจะให้เลี่ยงภาษีอสังหาฯก็คงทำได้อยู่บ้างเพราะมีอสังหาฯบางประเภทที่ ได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งหากท่านใดอยากทราบรายละเอียด สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ยกเว้นภาษีให้ก็ได้ หากคุณ “ซื้อขาย” อสังหาฯแบบนี้ !! แต่หาใช่จะได้รับการยกเว้นภาษีได้ทั้งหมด ดังนั้นวิธีการที่ทำให้ประหยัดภาษีได้ได้มากที่สุด ก็คือ การมองหาเทคนิคที่จะประหยัดภาษีให้ได้มากที่สุด และนั่นคือวิธีการ “มองหาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่สามารถลดหย่อนภาษีได้” นั่นเอง ซึ่งรายละเอียดมีดังต่อไปนี้ค่ะ

1. การซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัยโดยจำนองอาคารที่ซื้อ หรือสร้างเป็นประกันการกู้ซื้อบ้าน ดอกเบี้ยที่ชำระไปนั้น สามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท
2. การขายอสังหาริมทรัพย์ในกรณี

– การขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยทางมรดก หรือเสน่หา หรือได้มาโดยมิได้มุ่งทางการค้าหรือแสวงหากำไร
– การขายอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้อสังหาริมทรัพย์นั้น และเสียภาษีธุรกิจเฉพาะที่สำนักงานที่ดินแล้ว

           เมื่อนำมาหักภาษี ณ ที่จ่ายที่สำนักงานที่ดินแล้ว มีสิทธิ์เลือกไม่ต้องนำเงินได้จากการขายไปรวมคำนวณภาษีเงินได้ครึ่งปีตามแบบ ภ.ง.ด.94 และภาษีเงินได้ประจำปีตามแบบ ภ.ง.ด. 90

ภาษีเป็นเรื่องปกติที่ผู้มีเงินได้ หรือผู้ประกอบกิจการอันได้มาซึ่งผลกำไร พึงจ่าย และเป็นหน้าที่ของพลเมืองในประเทศที่ควรทำเพื่อทำนุบำรุงการปกครองของบ้านเมือง ดังนั้น เราจึงไม่ควรละเลย และเพิกเฉยต่อภาระที่พึงกระทำเช่นนี้ค่ะ