แชร์ไอเดีย แนวทางการทำบ้านยกพื้น ไกลผู้คนด้วยงบ 7 แสนบาท

บ้านยกพื้น

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เรามี แนวทางไอเดียการสร้างบ้านมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ดูกันอีกครั้ง โดยเป็นไอเดียจากคุณ Hunter 2016  ที่ได้ออกแบบ บ้านยกพื้น สุดสวยหลังนี้ ด้วยงบที่จับต้องได้เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

 

สร้างบ้านยกพื้น ที่ปลายนา ด้วยงบ 7 แสนบาท (Yellow House) BY Hunter 2016

สวัสดีครับ หลังจากที่ได้อ่าน บทความของหลาย ๆ ท่านมาก เพื่อหาความรู้ในด้านประสปการณ์ของแต่คนที่พบเจอมา ระหว่างการสร้างบ้านที่มีทั้งดีและร้าย ปะปนกันไป ตัวผมเองก็ได้สร้างบ้านได้สำเร็จมาแล้ว 1 หลัง และคงได้แค่หลังเดียวนี่แหละครับ เวลาที่เหลือคือผ่อนชำระเงินก้อนนั้นไปอีก 15 ปี (บ้านสร้างเสร็จเมื่อ วันที่ 28 กุมภาพัน 59 ) นับวันที่มาตั้งกระทู้ก็ปาไป 3 ปีแล้ว เพราะยังไม่มีเวลาว่างดี ๆ  ที่จะมานั่งลงข้อความกับรูป และอีกอย่าง 3 ปีที่ผ่านมาก็เก็บสะสมรูปถ่ายหลังจากสร้างเสร็จ ทั้งตัวบ้าน รอบ ๆ บ้าน รวมทั้ง วิวที่เห็นไกล ๆ จากตัวบ้านด้วย

  1. เหตุผลหลัก ที่สร้างบ้าน ก็คือ ครอบครัว หลังจากอยู่กันแค่ 2 คนมานาน ในหอพักแล้วก็ทำงานไปด้วย เลี้ยงแมว ไว้ 2 ตัว ก็ไม่ได้คิดอะไรมากอยู่ได้ชิว ๆ ไปวัน ๆ นึง แต่เมื่อรู้ว่ากำลังจะมีลูก จึงคิดว่าควรจะเริ่มทำอะไรบ้างแล้วเพื่ออนาคตของครอบครัว จากที่ไม่ได้อยากเป็นหนี้สินเลย (เป็นแค่หนี้ กยศ.) ก็ต้องเอาละวะ อารมณ์ผู้นำครอบครัวเข้าสิงร่างสิครับ หาทางเป็นหนี้เลย (ผมลืมบอกไปว่า ที่ดินที่ซื้อไว้ในราคา 1.5 แสนบาท 1 งาน หาไว้ตั้งแต่ภรรยาตั้งท้อง เป็นที่นา แต่ก่อนเป็นแต่ป่าหญ้าไร้คนสนใจ แต่ก็อยู่ไม่ไกลจากแหล่งความเจริญของ อ.เมือง)
  1. ไกลผู้คน ผู้คนส่วนมากกลัว ที่จะมาลูกบ้านตรงนี้เพราะที่รอบ ๆ นั้นก็ต่างมีเจ้าของกันหมดแล้ว แต่ก้ไม่มีใครปลูก ด้วยเหตุผลข้างต้นที่ผมได้บอกไปนั่นแหละครับ ส่วนภรรยาผม ขอบอกว่านางชอบมากเงียบสงบมีแต่วัวกับท้องนารอบบ้าน ส่วนผมไม่ต้องบอกชอบฝุด ๆ ผมหลงไหลในธรรมชาติเขียว ๆ ลมพัดยอดข้าว นั่งโง่ ๆ หายใจทิ้งในวันหยุด อารมณ์ประมาณ รีสอร์ตยังไงยังงั้นเลย เท่าที่วาดฝันไว้
  1. ตั้งใจไว้ว่าเป็นบ้านปูนยกพื้น มีระเบียงโล่ง ๆ ครั้งแรกที่ให้ช่างออกแบบ อยู่ใน งบ 6 แสนบาท (ค่าเขียนแบบ 1500 เพื่อนมันไปให้เพื่อนเขียนให้อีกที) แต่เอามาจริง ๆ ตอนหาช่างก่อสร้าง หาอยู่ 3 เจ้า เจ้าแรก ตีราคาเป็น 2 ชั้นเลย 8 แสนครับน้อง แต่ถ้าจะเอาเท่านั้นลดให้ได้แต่พี่จะจัดการเรื่องวัสดุเองทุกอย่าง หน้าต่างประตู เป็น PVC อะไรแบบนั้นนะ  นั่นไงเกินงบไปตั้งเยอะ (คือผมกู้มา 1.2 ล้าน แบ่งไปปิดหนี้ กยศ. ทั้ง 2 คน จัดการบัตรเครติด เก็บไว้ 1 ส่วนเพื่อเป็นทุนสำรอง เหลือ 6.5 แสนเป๊ะ โดยที่เงินนี้ไม่ได้เอาไป ซื้อแม้แต่ขนม 1 ห่อ)  ช่างคนที่ 2 เป็นคนรู้จักกัน แต่ช่างอยู่ไกล ต้องจ่ายค่าน้ำมันรถให้นะ คิดไปคิดมาผมว่าไม่คุ้มละ  มาลงเอยกับช่างคนที่ 3 เป็นคนพื้นที่ มีผลงานสร้างบ้านไว้ให้หลายคน แกคิดแต่ค่าแรง ส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ แกมีพร้อมหมด สั่งให้ได้   ช่างชื่อ ลุงธรรณ์  (คนพะเยาครับ) และบ้านผมก็อยู่ที่พะเยา ภาคเหนือของไทยเรานี่แหละ

 

เริ่มที่ภาพแรกนะครับผมตั้งชื่อบ้านว่า Yellow House ความหมายตรง ๆ แบบนี้เลย

เมื่อฤดูฝนที่ผ่านมาของปี 61 ปล. ภาพใช้ iPhone6 panorama mode + LR นะครับ

เป็นภาพที่ตื่นเช้ามาดูถนนว่า รถจะออกไปได้ไหมเนื่องจากฝนลงอย่างหนักเมื่อคืน ดินเละ ๆ ที่ด้านขวาของภาพนั่นคือที่ถนนนะครับ ^_^

บ้านยกพื้น

2 คนนี้คือเหตุผลทั้งหมดของการสร้างบ้านหลังนี้ครับ

ที่ดินเละ ๆ กลายเป็นที่นั่งเล่นหน้าบ้าน ที่เรียนรู้ของลูกชาย โคลน ดิน หญ้า แมลง ท้องฟ้า เมฆ ฯลฯ อยู่กันแบบไม่มีรั้วนี่แหละ

เพราะงบหมดแว้วววว

บ้านยกพื้น

แบบบ้านบนกระดาษ ที่ร่าง ๆ เอาไว้ ในที่สุดก็สามารถหาช่างที่เราโอเคได้ เอาให้ดูว่ามันออกมาในลักษณะนี้

เพื่อลดภาระการสร้างที่จอดรถ ที่ตากผ้า ที่เก็บของ ผมกับภรรยาคุยกันไว้แบบนี้ (ถามความเห็นภรรยา 555)

บ้านยกพื้น

ขนาดบ้านถอดออกจากแบบที่ช่างเขียนให้มาเลย สุดท้าย พื้นที่ยกพื้น 2 เมตรนั้น กลายเป็นว่าพื้นสูง 2 เมตรจริง แต่เวลาเดินเข้าหัวจะชนคานของตัวบ้าน ที่ต้องยื่นลงมา และห้อง 3.5 x 3.5 เมตร ดูแล้วช่างว่ามันเล็กไปนะ ผมลยขยายเพิ่มในทุกห้องให้ยาวเป็น 4 x 3.5 เมตร พร้อมกับงบที่เพิ่มขึ้นมา 1 แสนบาท เลยต้องโทรไปรบกวนท่านแม่ ขอยืมเงินหน่อยกันเลยทีเดียว

บ้านยกพื้น

ลงมือสิครับ ถมที่มาได้ 10 กว่าเดือนผ่านฝนมาแล้ว ดินแน่นแล้ว ไฟฟ้า ขอพ่วงไฟจากบ้านหลังสุดท้ายที่เห็นไกลลิบ ๆ หลังรถสีขาว

เจาะน้ำใต้ผิวดินตรงมุมของที่ดิน มาเพื่อใช้สร้างบ้าน โดนค่าเจาะรวมอุปกรณ์ 7,000 บาท ไม่เจอน้ำไม่ต้องจ่าย 5,000 ค่าปั๊มน้ำแบบถังกลม

ระหว่างนี้วนเวียนไปมาก็ หอพัก บ้านต่างอำเภอ(ภรรยาลาคลอดไปอยู่กับยาย) ทีทำงาน และก็ที่ก่อสร้าง

บ้านยกพื้น

ผ่านเรื่องโครงสร้างพื้นฐานไปเลยนะครับ เพราะทุกคนคงอ่านเจอกันมาบ่อยแล้ว ภาพนี้เป็นตัวบ้านชั้นบน ที่ใช้อยู่อาศัยเลยครับ แผ่นสำเร็จรูปตามขนาดของบ้านเลย ช่างสั่งไป เอามาลงให้ เชื่อมเหล็กติดกันเรียบร้อย รอการเททับ คือลุงธรรณ์ ช่างที่รับเหมานี่ ผมให้ใจเลยครับ แกซื่อตรงมาก แถมมีประสบการณ์ มืออาชีพมาก ๆ หลังจากนั้นมาผม จ่ายเงินให้แกอย่างเดียวเลย

บ้านยกพื้น

ห้องครัวผมเน้นเลย ที่ล้างจานต้องโดนแสงส่องถึง กลัวขึ้นรา และที่สำคัญ ปลั๊กไฟ ในห้องครัวนี้ มีอยู่ครบทุกมุมเลย เพราะไม่อยากโยงสายลากพ่วง ซึ่งผมไม่ชอบเลย รกดูไม่สวยงาม แถมอันตราย แพลนต่าง ๆ จึงต้องคิดไว้ให้หมดเช่นที่วางเตาแก๊ส ก็ต้องติดที่ดูดควันไปเลยทีเดียว เพราะหากมาทำทีหลังคงยุ่งยากกว่าเดิม และเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยแน่ ๆ ฝาซิ้งค์ เป็นพลาสติก(ราคาถูกสุดละ)แต่มันทำความสะอาดง่ายดีนะ  ที่วางถังแก๊สก็อยู่ในซิ้งค์เลย เพื่อความสวยงาม เตาแก๊สแบบฝัง+ที่ดูดควัน จัดมายกชุดเลย จาก Home Pro ราคา 1.1 หมื่นบาท ที่ล้างจาน 2 หลุมพร้อมที่วางจาน (ผมจำราคาไม่ได้)

บ้านยกพื้น

ห้องนอนอยู่ทิศตะวันออก เพื่อรับแสงเช้าและหนีแสงยามบ่าย เพราะถ้าห้องอยู่ทางตะวันตก แดดตอนบ่ายจะแรงมาก ๆ ในห้องก็จะร้อนน่าดูเนื่องจากสะสมความร้อนไว้ แต่ผมก็แก้ปัญหาโดยการติดพัดลมดูดอากาศ+สวิทที่ผนัง ของทุกห้อง ส่วนห้องนั่งเล่นจะเป็นพัดลมที่มีขนาดตัวใหญ่หน่อย ในความคิดผมนะ เรื่องนี้โคตรสำคัญเลยสำหรับการถ่ายเทอากาศของภายในบ้าน เสียงอาจจะดังหน่อยตอนเปิด แต่ก็อยู่ในกรณีที่รับได้ เดินสายไฟเผื่อติดแอร์ในอนาคตด้วยเรียบร้อย

บ้านยกพื้น

ช่องที่ฝาผนังคือเว้นเอาไว้สำหรับติดตั้งพัดลมดูดอากาศออกนะครับ เดินปลั๊กไฟไว้รอเลยทีเดียว หลังคาเป็นเมทัลชีท แบบหนา+ฉนวนกันความร้อน เพื่อความประหยัดงบครับ อีกอย่างผมว่ามันเร็วดี ประหยัดได้หลายอย่างเลย รวมถึงตัวบ้านไม่รับน้ำหนักมากด้วย เสียงดังเวลาฝนตก ผมก็รับได้อีกนั่นแหละ

บ้านยกพื้น

ระเบียงหน้าบ้านต่างจากแบบจริงไปนิดนึงเพราะทำที่นั่งที่หน้าบ้านเพิ่มเติม 2 ด้าน เอาไว้นั่งชิวกินลมหนาว(แต่พอฤดูหนาวไม่นั่งเพราะมันหนาวมาก)

ปลั๊กไฟด้านนอกตัวบ้าน จัดไป 2 จุด เพราะไม่อยากลากสายพ่วงจากในบ้านออกมาด้านนอกเวลาจะใช้งานอะไร และ ที่สำคัญผมเดินสายไฟแบบฝังในผนัง ไหน ๆ ก็ฝังท่อเดินสายไฟมาแล้ว เหมือนยิงปืนนัดเดียว ได้นก 2 ตัว  ทุกจุดหากเป็นไปได้ก็จะวางปลั๊กไฟไว้ทั้ง 2 ด้านเลย

บ้านยกพื้น

ใกล้สำเร็จแล้ว ช่างทำงานละเอียดมาก และผมก็ไม่รีบด้วย ผนังทาสีรองพื้น ปลั๊กไฟ TV ติดผนัง+จุดเชื่อมต่อสายอากาศ TV Digital (เดินสายไว้พร้อมกับสายไฟและเอาเสาก้างปลาไปไว้ที่หลังห้องครัว) ผมซ่อนไว้หลัง TV หมดเลย สายจะได้ไม่รกรุงรัง

หน้าต่างจากขอบพลาสติก เป็น อลูมีเนียมแบบบานเลื่อน 8 จุด รอบบ้าน + ประตูกระจกแบบสวิงเข้าออกทั้งบาน (ขนาด1.20 เมตร) โดนไป 45,000 บาท รวมถึงมุ้งลวดในห้องน้ำ

บ้านยกพื้น

ห้องน้ำ ก็แบ่งโซนแห้ง-เปียก เป็นห้องเล็ก ๆ แต่ค่าใช้จ่ายนี่บอกได้ว่าไม่เล็กเลย มันแพงกว่าทุกห้องในบ้านครับ ของทุกอย่างในนี้ สอยมาจาก HomePro

เหตุผลเพราะว่าของเขาการันตีคุณภาพ ราคาของข้างนอกก็ถูกกว่ากันไม่กี่บาท ปูพื้นทั้งบ้าน ห้องน้ำทั้งหมด

***เคล็ดลับคือ หากเราซื้อถึงยอดที่เขาจะลดแล้วใช้ซื้อครั้งต่อไปได้ หรือสะสมแต้มมาซื้อได้ ผมก็ซื้อให้ถึงแล้วให้เขาตัดบิล+ได้ส่วนลด  เอามาลดบิลถัดไปทีเดียวเลย (ภรรยาผมเธอคำนวนให้ ช่างฉลาดล้ำ) ผู้ชายต้องยอมเรื่องแบบนี้ครับ 555

ที่จริงว่าพื้นที่ปูด้านข้างพอแล้วแต่กระเบื้องมันเหลือเลยปูขึ้นไปอีกแผ่นนึงจนต้องตัดเว้นว่างที่ติดพัดลมและช่องระบาย ความสวยสะดุดเลยตรงนี้ผมพลาดเองตอนนี้สายไฟตรงนั้นเก็บใส่กล่องเรียบร้อยแล้ว

บ้านยกพื้น

เบอร์สีของบ้าน ต้องเอามาจากในเว็บ คือเหลืองมันอธิบายไม่ได้ครับ ถ่ายรูปมาให้ช่างดูสีมันก็เพี้ยนอยู่ดี ในแคตตาล๊อกที่ช่างเอามาให้ดูก้ไม่มีที่เราคิดไว้ เปิดเว็บดูถ่ายรูปมาให้เลย ง่ายดี  เป็นของ Beger รหัสสี ก็ตามภาพครับ

บ้านยกพื้น

โทนสี ผมเอาง่าย ๆ ที่ดูสบายตา เหลืองตัดกับดำสวย แต่บ้านกลางทุ่งตัดกับขาว เป็นสีที่สามารถตัดได้กับหลาย ๆ สีของธรรมชาติ เขียวท้องนา ฟ้าของท้องฟ้า ฟ้าแดง ๆ ตอนเย็น ก็ตัดได้ นี่เป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่เลือกสีเหลืองสำหรับผมเลยครับ ฝ้าหลังคารอบบ้านก็มีปล่องระบายอากาศเล็ก ๆ ไว้ อันนี้ช่างเขาทำให้และแนะนำมา

บ้านยกพื้น

ขั้นตอนปูพื้นบ้านโดนมาจาก HomePro ครับ สอยของที่เขาจัดโปรเช่นเคย กระเบื้องไม่เสียสักแผ่น (ส่งให้พรีแบบข้ามจังหวัดด้วย ผมซื้อรวมทีเดียว)

เลือกสีที่ดูเปื้อนยากหน่อย ได้ลายไม้มามันดูกลมกลืนกับสีกันเปื้อนในตัวบ้านด้วย ส่งผลถึงการเลือกสีผ้าม่าน ตัดสองสี คือเหลืองอ่อนตัดกับสีน้ำตาล

แค่นี้ก็ดูลงตัวแล้วครับหลาย ๆท่านอาจจะเลือกสีฉูดฉาดตามความชอบแต่ผมเลือกความลงตัวและเข้ากันได้ดีของสีมากกว่าครับ

บ้านยกพื้น

ห้องครัว เรียบร้อยพร้อมใช้งาน  ทำท่อระบายน้ำเครื่องซักผ้าไว้ตรงมุม พร้อมกับก๊อกน้ำ

บ้านยกพื้น

ห้องนั่งเล่นพร้อม

บ้านยกพื้น

ห้องนอนด้านหน้าบ้าน เห็นนอกหน้าต่างเป็นระเบียง

บ้านยกพื้น

บ้านเสร็จในช่วงฤดูฝน มีพายุพัด ถือเป็นการทดสอบการรั่วหรือจุดปัญหา ตรงนี้คือผมต้องเจาะรูระบายขอบหน้าต่าง(จุดที่เป็นสันรางล้อของหน้าต่าง) เพื่อช่วยระบายให้ไวขึ้น เพราะลมพัดแรงอัดเข้ามา น้ำบนพื้นตามภาพ เรียบร้อยหมดปัญหา

บ้านยกพื้น

ไม้ประตูขยายตัว ปิดยาก เป็นโอกาสดีในการแก้ไข ถอดมาทั้งบาน ลุงธรรณ์ เอาเครื่องมาใสไม้ออก ด้านบน+ด้านข้าง ปรับแต่งกันจนพอดี

ประตูบานไม่แพงจาก HP ขอบประตู ช่างธรรณ์  จัดให้  สีทาขอบประตูก็ไม่ต้องซื้อ ใจดีมาก

บ้านยกพื้น

ใต้ถุนบ้าน จอดรถสบาย ๆ ตากผ้าสบาย ๆ น้ำที่เห็นนั่นคือฝนสาดเข้ามา

บ้านยกพื้น

The Final ในที่สุดก็เสร็จ

บ้านยกพื้น

อักษรครบ 10,000

บ้านยกพื้น

เนื่องจากกระทู้อักษรครบ 10,000 แล้ว

ราละเอียดค่าใช้จ่ายช่วงนั้นผมทำบัญชีไว้ยิบเลยครับ เพื่อจะได้รู้ทุนที่แท้จริง

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในการสร้างบ้าน คือ

  1. การรับเหมา ดีกว่าการจ้างรายวันครับ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละช่างด้วย)

ซึ่งการจ้างรายวันนี้ มันทำให้ทุนของเราไม่แน่นอน เพราะงานช้าเงินก็ออกไปมาก ยิ่งวัฒนธรรมทางเหนือ ทำงานเสร็จเย็นต้องเลี่ยงเหล้าเลี้ยงข้าวอีก มื้อนึงหมดเกือบพันแน่นอน ซึ่งเงินเหล่านั้นหมายถึงบ้านเรา

  1. ถ้าเป็นญาติกัน ก็พาลจะเสียความรู้สึกไปเลย ทำงานไม่เต็มที่แต่เบิกค่าแรงเต็ม จะว่าก็ติดในใจอย่างที่รู้กัน ติงานก็ยากบอกให้แก้ไขก็จะว่าเรานี่เรื่องมากอีก ไม่ควรครับ(ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลเช่นกัน)
  1. การทำงานต้องชัดเจน รู้ถึงฝีมือของช่างด้วยว่าช่างถนัดแนวไหน ไม่ใช่อยากได้บ้านสไตล์ที่มีส่วนโค้งเยอะ ช่างก็ต้องเหมาะกับงานนั้นด้วย เพราะหากเขาไม่ชำนาญ ก็ต้องมาปวดใจทีหลังกับคำว่า ” รู้งี้ “
  1. ห้ามใจตัวเองให้มาก ต้องมั่นคง ไม่ใช่ระหว่างสร้างบ้านเดี๋ยวก็เพิ่มนั่นนี่เข้าไปมากมาย จนผู้รับเหมาถอนหายใจเฮือกใหญ่ ๆ เฮ้อ…..
  2. ไว้ใจช่าง เรื่องการซื้อของ ช่างซื้อได้ถูกกว่าเราไปซื้อเองมาก อิฐ หิน ทราย ปูน งี้ ลดค่าใช้จ่ายได้พอสมควรครับ เพราะบางคนกำเงินเองทั้งหมด อยากได้อะไรบอกจะไปซื้อให้ แบบนี้ บางทีใบเลื่อยใบเดียวทั้งที่ช่างมีแต่เขาไม่เอามาซะ กลายเป็นอุปกรณ์เหล่านี้เราต้องใช้เงินเราซื้อเองทั้งหมด ซื้อใจกันครับ (ขึ้นอยู่กับช่างครับ) เทียวไปซื้อเองทีละอย่าง เสียเวลา เสียค่าน้ำมัน ร้อนเหนื่อยเปล่า ๆ

 

เด็กน้อยครับ

บ้านยกพื้น

บันไดขึ้นบ้าน จอดรถแล้วลอดใต้ถุนมาขึ้นบันไดได้เลย ไม่มีเปียกฝน

บ้านยกพื้น

ทิศตะวันตก โดนแดดเต็ม ๆ โดนฝนสาดเต็ม ๆ ครับด้านนี้ รอบบ้านยังเป็นดินเปล่า ๆ ฝนทีนึงเดินไม่ได้เลยทีเดียว

บ้านยกพื้น

ทิศตะวันตก โดนแดดเต็ม ๆ โดนฝนสาดเต็ม ๆ ครับด้านนี้ รอบบ้านยังเป็นดินเปล่า ๆ ฝนทีนึงเดินไม่ได้เลยทีเดียว

บ้านยกพื้น

เข้าสู่ฤดูฝน ภาพนี้ มีทั้งดวงจันทร์ + ดวงอาทิตย์ ในภาพเดียวกัน ตะวันลับขอบฟ้าที่ดอยหลวงพะเยาครับ

บ้านยกพื้นบ้านยกพื้นบ้านยกพื้น

ก็จะได้วิวประมาณนี้ครับ

บ้านยกพื้น

สุดท้าย

การสร้างบ้านมันก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตครอบครัว ถึงแม้สร้างไว้หลังใหญ่แค่ไหน ราคาเท่าไร แทบไม่มีความหมายหากไม่ได้อยู่อาศัย หากยังยุ่งกับธุระของตัวเองจนลืมเวลาให้ครอบครัว ท้ายสุดมันก็ไม่ได้มีความหมายเท่ากับการที่ผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น ที่จะมีความสุขหรือเปล่า ผมเชื่อมั่นได้เลยว่าความสุขมันเริ่มจากข้างใน ในทัศคติที่มอง การแสดงออกมาของตัวตนมันก็จะส่งผลถึงตัวบ้านด้วยเช่นกัน

 

ขอขอบคุณพื้นที่ตรงนี้ และทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านหรือเลื่อนผ่าน ๆ นะครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากคุณ  Hunter 2016  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com