กฎหมายอสังหา

กฎหมายอสังหา


ทำความเข้าใจ “การอนุมัติ EIA” มีเพื่ออะไร อนุมัติแล้วทำไมยังมีปัญหาได้

การจะสร้างอาคารชุดสักหลังหนึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากมาย ดังนั้นเราจึงมี EIA หรือ Environmental Impact Assessment Report คือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยป้องกันผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมในโครงการนั้นให้น้อยที่สุดและมีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดยในรายงานนี้จะมีการกำหนดมาตรการป้องกันและติดตามผลกระทบของสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โครงการที่อยู่อาศัยที่ต้องได้รับการเห็นชอบจาก EIA โครงการคอนโดมิเนียมที่มีห้องชุดตั้งแต่ 80 Unit ขึ้นไปหรือมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป โครงการบ้านจัดสรรที่มีจำนวนที่ดินแปลงย่อย 500 แปลงขึ้นไปหรือเนื้อที่เกิน 100 ไร่ EIA จะมีการศึกษาวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม...

LTV ใหม่ 2564 ดีอย่างไรต่อตลาดอสังหาฯ มีเกณฑ์อะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง ตามไปดูกัน

อย่างที่เราทราบข่าวกันแล้วนะครับว่า มีการผ่อนปรนมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว มีผลบังคับใช้สำหรับสัญญาเงินกู้ยืมซื้อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2564 -31 ธันวาคม 2565 ใครที่กำลังจะกู้ซื้อบ้านลองมาทำความเข้าใจกับเจ้า LTV และการเปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ว่าจะดีอย่างไรกับอสังหาฯ ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ LTV คืออะไร LTV นั้นย่อมาจากคำเต็มว่า loan-to-value ratio หมายถึง อัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาบ้าน ที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดขึ้นมา เพื่อลดอัตราความเสี่ยงให้กับธนาคารพาณิชย์...

ถมดินบ้านเธอ น้ำท่วมบ้านฉัน ฟ้องได้ไหม? มีกฎหมายอะไรจัดการได้บ้าง

เรียกว่าเป็นปัญหาที่คิดไม่ตกกันเลยทีเดียวก็ว่าได้นะครับกับ ‘การถมที่ดิน’ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นผู้ถมที่เองหรือจะเป็นเพื่อนบ้านต่างก็ต้องมีข้อควรรู้และข้อควรระวังเอาไว้ เพราะเมื่อเกิดปัญหาตามมาอย่าง ‘ถมที่บ้านเธอ แต่น้ำดันท่วมบ้านฉัน’ ขึ้นมา แล้วจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งในด้านกฎหมายเองก็มีข้อควบคุมดูแลอยู่ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เกี่ยวกับเรื่องทางน้ำไหล และตามพระราชบัญญัติการขุดดินถมดิน พ.ศ. 2543 กำหนดไว้ โดยสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ได้ดังนี้ 1. ตามกฎหมายมาตรา 1340 ป.พ.พ.  คนอยู่ที่ในพื้นที่ต่ำจำต้องรับน้ำไหลตามธรรมชาติหรือที่ไหลเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ปฎิเสธไม่ได้ จำเป็นต้องรับสถานเดียว แต่หากน้ำไหลเกิดจากการกระทำของคน (เพื่อนบ้าน) ก็มีสิทธิเรียกร้องให้เพื่อนบ้านที่ทำดินสูง...

ข้อกำหนด ‘บันไดหนีไฟ’ กฎหมายที่ควรรู้ไว้ก่อนซื้อคอนโด

เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคนพักอาศัยเป็นจำนวนมากหรืออยู่ในตึกสูงอย่างคอนโดมิเนียม สิ่งหนึ่งที่คนมักหลงลืมและมักจะต้องเตือนกันไว้เสมอคือ การสังเกต “บันไดหนีไฟ” นั่นเอง เพราะเหตุเพลิงไหม้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การศึกษาข้อกำหนดบันไดหนีไฟ กฎหมาย และช่องทางการหนีไว้แต่เนิ่น ๆ จะช่วยลดความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สินได้ โดยบันไดหนีไฟที่จะสร้างความปลอดภัยได้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายบันไดหนีไฟกำหนด  ‘บันไดหนีไฟ’ กฎหมายภายในกรุงเทพมหานคร สำหรับคอนโดในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องดูจากข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 หมวด 4: บันไดและบันไดหนีไฟ ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวกับบันไดหนีไฟ กฎหมายฉบับนี้ระบุไว้ว่า อาคารที่มีชั้นใต้ดินตั้งแต่ 2...

รู้จักกฎหมายอสังหากับการลงทุนต่างประเทศ

เมื่อสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น มีวัคซีนช่วยป้องกันโรคแล้ว หลาย ๆ ประเทศก็พร้อมเปิดรับชาวต่างชาติกันมากขึ้น ประกอบกับกระแสย้ายประเทศกำลังมาแรง จึงเป็นโอกาสให้นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มองเห็นช่องทางในการขยับขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ แต่การลงทุนต่างประเทศอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ยังมีหลายเรื่องที่ต้องเตรียมตัวและควรรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลงทุนนั่นเอง  ประเภทของการลงทุน การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศก็เหมือนกับในประเทศไทย ที่ทำได้หลายลักษณะ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถเลือกได้ตามความสนใจและลักษณะของผลตอบแทน เช่น ซื้อบ้านหรือคอนโดเพื่อปล่อยเช่า เป็นการลงทุนด้วยเงินจำนวนมากในครั้งเดียว แต่ให้ผลตอบแทนคงที่ในระยะยาว การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล คือการลงทุนต่างประเทศในตราสารหนี้ระยะยาวที่ออกโดยรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ  เพื่อให้รัฐบาลได้กู้เงินจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อไปใช้ประโยชน์ในเรื่องต่าง ๆ โดยแลกกับการจ่ายดอกเบี้ยพร้อมเงินต้น...

ชวนรู้กฎหมายต่อเติมบ้าน ต้องขออนุญาตหรือไม่? สาระน่ารู้ก่อนคิดต่อเติมบ้าน

ตามปกติแล้ว สิ่งไหนที่เราซื้อมาสิ่งนั้นก็จะกลายเป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่เรามีสิทธิ์ทำอะไรก็ได้ แต่บ้านถือเป็นทรัพย์สินที่มีความพิเศษในเรื่องนี้ เพราะบ้านเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของชุมชน การกระทำใด ๆ ที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น เช่น การต่อเติมบ้าน จึงมักจะมีกฎหมายดูแลอยู่ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การขออนุญาตก่อนเริ่มต่อเติมบ้านเลย ต่อเติมต่างจากซ่อมแซมอย่างไร การต่อเติมบ้าน คือ การดัดแปลงบ้านด้วยวิธีเปลี่ยนแปลง ต่อเติม เพิ่ม ลด หรือขยายซึ่งลักษณะ ขอบเขต แบบ รูปทรง สัดส่วน...

ทำความเข้าใจกฎหมายที่จอดรถอาคารพักอาศัยรวม เลี่ยงปัญหาที่จอดรถในคอนโดไม่พอ

การซื้อคอนโดมิเนียม นอกจากราคา ทำเล และสภาพแวดล้อมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เรามักจะนำมาตัดสินใจร่วมด้วยก็คือ “ที่จอดรถ” เพราะไม่ใช่ทุกโครงการที่จะมีที่จอดรถรองรับทุกยูนิต บางโครงการมีจำนวนช่องจอดรถเพียง 50% - 70% ของจำนวนห้องเท่านั้น ซึ่งขัดกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้เอามาก ๆ ที่รถยนต์เป็นเหมือนปัจจัยพื้นฐานของชีวิตไปแล้ว แทบทุกครอบครัวจะต้องมีอย่างน้อย 1 คัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง  ถ้าซื้อคอนโดโดมิเนียมแล้วต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่มีที่จอดรถ ที่จอดรถไม่พอ หรือต้องลุ้นที่จอดเหมือนชิงโชค คงไม่ใช่เรื่องน่าสนุกแน่ ๆ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินก้อนใหญ่...

รู้ไว้ใช่ว่า “กฎหมายการเลี้ยงสัตว์ในบริเวณบ้าน” พร้อมเคล็ดลับการเลี้ยงสุนัขให้เป็นที่รักของเพื่อนบ้าน

บ้าน คน และสัตว์เลี้ยง เป็นสิ่งที่แทบจะขาดกันไม่ได้เลย ยิ่งกับในปัจจุบันที่สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็ยิ่งทำให้การเลี้ยงสัตว์ในบ้านได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของทุกยุคสมัยก็คือ “สุนัข” สาเหตุก็เพราะความน่ารัก ความซื่อสัตย์ และความแสนรู้ ที่สามารถเป็นเพื่อนแก้เหงา สร้างความผ่อนคลายให้คน ช่วยเลี้ยงเด็ก และเฝ้าบ้านในช่วงที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์มากกับการลงทุนเลี้ยงสุนัขสักตัว  แต่หลายปีมานี้ก็มีเหตุการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับการกระทำของสุนัขเกิดขึ้นมากมาย เช่น สุนัขเห่าเสียงดังจนสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้าน เจ้าของปล่อยสุนัขไปขับถ่ายหน้าบ้านคนอื่น หรือการที่สุนัขไปกัดคนอื่นโดยที่เขาไม่ได้ทำอะไรผิด แล้วเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีความขึ้นมา ตามที่เรามักจะเห็นในข่าวอยู่บ่อย ๆ จนทำให้เกิดประโยคที่ว่า...

ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสองมีมากกว่าที่คิด! เตรียมงบให้พร้อมก่อนเป็นเจ้าของห้องมือสองกัน

เมื่อย่านเมืองหลวงหรือพื้นที่เศรษฐกิจมีจำกัด แต่ความต้องการที่อยู่อาศัยมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้มีธุรกิจการขายคอนโดมือสองเกิดขึ้น บ้างก็ขายต่อเพื่อหลีกหนีความวุ่นวายไปอยู่ชานเมือง บ้างก็ขายต่อเพื่อเก็งกำไร แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การขายคอนโดก็มีแต่จะสร้างกำไรมหาศาลให้กับเจ้าของห้องอยู่ดี คอนโดมือสองมีทั้งข้อดีและข้อด้อยต่างกันไปตามทำเล และฟังก์ชันการใช้งาน ผู้ซื้อควรศึกษาให้ละเอียดรอบด้านก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งสภาพห้อง การเดินทาง เปรียบเทียบราคา การให้บริการของนิติบุคคล รวมถึง ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสอง ก็ควรรู้ด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจ  ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสองที่ต้องรู้ การจะเป็นเจ้าของคอนโดสักห้อง แม้จะเป็นห้องมือสอง ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากราคาซื้อขายด้วย การมีงบประมาณที่พอดีเกินไป อาจทำให้พลาดคอนโดที่ถูกใจไปได้ ดังนั้นก่อนจะทำการซื้อขายหรือโอนห้อง ผู้ซื้อควรศึกษารายละเอียดที่ต้องจ่ายให้แน่ชัดว่าครอบคลุมเรื่องใดบ้าง...

ชวนดูกฎหมายค่าส่วนกลางหมู่บ้าน ไม่จ่ายผิดกฎหมายมั้ย?

เป็นที่ทราบกันดีว่าค่าส่วนกลางนั้น ถือเป็นค่าใช้จ่ายอย่างหนึ่งที่ไม่ว่าจะซื้อบ้านจัดสรรหรือคอนโดก็จะต้องเจอกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคน ๆ ที่จะเห็นว่าการจ่ายค่าส่วนกลางคอนโดหรือบ้านนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะในบางครั้งเราก็ไม่ได้ใช้ส่วนกลางต่าง ๆ อย่างสระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือสวนส่วนกลาง ดังนั้นในวันนี้เรามาลองดูกันว่ากฎหมายค่าส่วนกลางหมู่บ้านหรือกฎหมายค่าส่วนกลางคอนโดนั้น มีการะบุไว้ว่าอย่างไร หากเราไม่ได้ใช้ทรัพย์สินส่วนกลางเท่าไหร่นัก จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่ และถ้าไม่จ่ายจะได้รับโทษอย่างไรบ้าง ค่าส่วนกลางคืออะไร ?  ก่อนที่เราจะไปรู้กฎหมายค่าส่วนกลางหมู่บ้านหรือคอนโดนั้น เรามาเริ่มทำความรู้จักกันก่อนว่าค่าส่วนกลางนั้นคืออะไร  ค่าส่วนกลาง หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ทางนิติบุคคลเรียกเก็บจากทางลูกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในหมู่บ้านจัดสรร หรือโครงการคอนโดมิเนียมก็ตาม ซึ่งค่าส่วนกลางนี้จะถูกเรียกเก็บจากลูกบ้านทุก ๆ คนที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์...

Subscribe to receive the latest property news