การจัดฮวงจุ้ยให้โต๊ะทำงาน


1. หลีกเลี่ยงโต๊ะที่หันหน้าเข้ากำแพง หรือฉากกั้น

สังเกตกันหรือไม่ครับ เวลานั่งทำงาน เครียดกับมัน พอเงยหน้ามาเจอกับฉากกั้นหรือกำแพง ดันพาลทำให้เราหดหู่ คิดงานไม่ออกหนักกว่าเดิม ดังนั้น โต๊ะทำงานที่ดี ควรมองออกไปแล้ว เป็นวิวโล่งๆ สบาย ไม่มีอะไรกั้นขวาง ซึ่งการวางโต๊ะตำแหน่งนี้จะช่วยให้สมองเราปลอดโปร่งมากขึ้น

2. การจัดวางสิ่งของบนโต๊ะ

ในตามหลักฮวงจุ้ย หรือ ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน บนพื้นที่โต๊ะนั้น มีความเชื่อเรื่องตำแหน่งบนโต๊ะต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น บริเวณด้านซ้ายมือเป็นพื้นที่ของความรู้ ปัญญา ดังนั้น ด้านซ้ายควรวางพวกหนังสือ หรือเอกสาร ส่วนทางด้านขวามือ เป็นพื้นที่ทางด้านการติดต่อสื่อสาร ดังนั้น ควรวางของจำพวกปากกา โทรศัพท์ สมุดจดบันทึก เป็นต้น ส่วนพื้นที่ตรงกลางนั้น ควรจะเว้นโล่งไว้ เพื่อให้พลังไหลเวียนอย่างไม่ติดขัด ส่งผลให้การทำงานราบรื่น

3. สีโต๊ะทำงาน

สีของโต๊ะทำงานนั้น มีความเชื่อกันว่าจะส่งเสริมในเรื่องที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น สีโทนเข้มจะเหมาะสำหรับธุรกิจการเงิน สีโทนอ่อนเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มทำธุรกิจ

4. ด้านขวามือของโต๊ะทำงานไม่ควรเป็นทางเดิน

ในหลักของฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน มีความเชื่อว่า ด้านขวาของโต๊ะทำงานนั้น ไม่ควรจะเป็นทางเดิน เพราะจะส่งผลกับงานเรา ทำให้งานที่เราทำไม่แน่นอน หรืออาจทำให้เกิดอยากลาออกจากงานได้ หากลองสังเกตดูคนที่ทางขวามือเป็นทางเดินนั้น จะมีงานเยอะมากมายจนล้นมือ จนลามไปถึงทำให้เกิดการเบื่อหน่ายในงานได้

5. มุมโต๊ะที่ทำให้ผู้ใหญ่ส่งเสริม

ตำแหน่งของโต๊ะทำงาน ควรจะเห็นประตูทางเข้าได้อย่างชัดเจน แต่ไม่ควรจะตั้งกันให้ตรงกับประตู ส่วนด้านหลัง ควรจะเป็นกำแพงหรือตู้ต่างๆ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายภูเขา ซึ่งตามหลักของฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานแล้ว ที่ตำแหน่งภูเขาอยู่ด้านหลัง จะเปรียบเสมือนมีผู้ใหญ่คอยดูแลค้ำจุนเรา